Saab begins T-X assembly
With two test jets already flying, Saab has begun building the aft-fuselage sections of seven EMD aircraft at its Linköping facility in Sweden, ahead of final assembly by Boeing in the United States. Source: Boeing
https://www.janes.com/article/93844/saab-begins-t-x-assembly
บริษัท Saab สวีเดนได้เริ่มต้นการประกอบของส่วนโครงสร้างลำตัวด้านหลังส่วนแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/boeing-saab-t-x-t-7a-red-hawk.html)
สำหรับขั้นตอนการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต (EMD: Engineering and Manufacturing Development) ของโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ทดแทน T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
Saab สวีเดนกล่าวเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2020 ว่าตนได้เริ่มการสร้างชิ้นส่วนแรกจากส่วนด้านหลังห้องนักบินไปจนถึงด้านหลังของเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ตนได้พัฒนาในฐานะหุ้นส่วนกับผู้รับสัญญาหลักบริษัท Boeing สหรัฐฯ
"ในเวลาเกินปีหนึ่งเล็กน้อยตั้งแต่เราลงนามสัญญา EMD เรากำลังเริ่มการผลิตในส่วนของเราของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A" Saab กล่าวในการแถลง(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/boeing-t-x.html)
โดยเครื่องบินไอพ่นตัวแทนการผลิต(PRJ: Production Representative Jet) จำนวน 2เครื่องที่ได้ถูกสร้างจะทำการบินแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/t-x-boeing-saab.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/09/boeing-saab-t-x.html)
การประกาศสัญญา EMD ในเดือนกันยายน 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/saab-boeing-t-x.html) สำหรับเครื่องบินอีก 5เครื่องสำหรับการบินทดสอบ เพิ่มอีก 1ส่วนโครงสร้างลำตัวสำหรับการทดสอบประจำที่บนพื้น และ 1ส่วนโครงสร้างลำตัวสำหรับการทดสอบความล้า
ขณะนี้ Saab กำลังสร้างหน่วยส่วนโครงสร้างลำตัวส่วนท้ายของ 7เครื่องในขั้น EMD ณ โรงงานอากาศยานของตนใน Linköping สวีเดน มุ่งหน้าสู่การเคลื่อนย้ายมาโรงงานอากาศยานของ Boeing ใน St. Louis มลรัฐ Missouri สหรัฐฯสำหรับการประกอบเครื่องบินขั้นสุดท้าย
ตามการเน้นโดย Saab งานปัจจุบันที่ได้รับกาดำเนินการใน Linköping จะถูกย้ายมาที่ West Lafayette ในมลรัฐ Indiana สหรัฐฯ ที่ซึ่งชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินราว 60เครื่องจะถูกสร้างออกมาต่อปี
ก่อนหน้านี้ Saab ได้ปฏิเสธที่จะกล่าว่าเมื่อไรที่เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A ในขั้น EMD เครื่องแรกจะทำการบิน โดยกล่าวเพียงว่า "นี่เป็นข้อมูลที่อ่อนไหวมากสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ"
นอกเหนือจาก Boeing และ Saab กลุ่มภาคอุตสาหกรรมผู้จัดส่งรายอื่นที่ได้รับการเปิดเผยประกอบด้วย บริษัท General Electric สหรัฐฯ, บริษัท Triumph Group สหรัฐฯ, บริษัท Collins Aerospace สหรัฐฯ, บริษัท L3 Technologies สหรัฐฯ และบริษัท Elbit Systems อิสราเอล
กองทัพอากาศสหรัฐฯมีบันทึกระเบียนโครงการองเครื่องบินฝึกไอพ่น Red Hawk จำนวน 351เครื่องที่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี 1960s
โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องแรกมีกำหนดจะส่งมอบให้ฐานทัพอากาศ Randolph AFB(Air Force Base) มลรัฐ Teaxs ในปี 2023
ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A มีกำหนดการสำหรับปี 2024 ฐานบินฝึกศิษย์การบินทั้งหมดที่ในที่สุดจะเปลี่ยนแบบจากเครื่องบินฝึกไอพ่น T-38C เป็น T-7A เหล่านี้ประกอบด้วย
ฐานทัพอากาศ Columbus AFB ในมลรัฐ Mississippi, ฐานทัพอากาศ Laughlin AFB และฐานทัพอากาศ Sheppard AFB ในมลรัฐ Texas และฐานทัพอากาศ Vance AFB ในมลรัฐ Oklahoma ครับ