วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

Boeing สหรัฐฯเริ่มการผลิตเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk

Boeing begins T-7A Red Hawk production


Boeing’s roughly 90% assembled static test article forward fuselage for its T-7A Red Hawk jet trainer at its St Louis, Missouri, factory. (Boeing)



บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เริ่มต้นการผลิตเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ณ โรงงานอากาศยาน St Louis มลรัฐ Missouri ของตน และได้มีความคืบหน้าคราวๆร้อยละ90 ของส่วนแบบทดสอบประจำที่(static test article) ของโครงสร้างอากาศยานส่วนหน้า

Chuck Dabundo รองประธาน Boeing และผู้จัดการโครงการ T-7A กล่าวเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2021 ว่า Boeing กำลังทำงานกับโครงสร้างอากาศยานส่วนหน้าแบบทดสอบประจำที่ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021
แบบทดสอบประจำที่จะประกอบเสร็จสิ้นเมื่อ Boeing รวมโครงสร้างลำตัวส่วนหน้าและส่วนหลักเข้าด้วยกัน ซึ่งจะมีขึ้นในอีกราวสองสามเดือนข้างหน้า เขาเสริม

บริษัท Saab สวีเดนซึ่งกำลังพัฒนาเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A ร่วมกับ Boeing สหรัฐฯ ได้เสร็จสิ้นการสร้างส่วนโครงสร้างและกำลังทำงานการเครื่องมือวัดประกอบ Dabundo กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/saab-t-7a-red-hawk.html)
บริษัท Triumph Aerospace Structures สหรัฐฯ กำลังทำงานคู่ขนานกับ Boeing และกำลังสร้างส่วนปีกและส่วนแพนหางแนวนอนและแพนหางแนวตั้ง

แบบทดสอบประจำที่จะถูกใช้โดยทั่วไปในโครงการพัฒนาต่างๆโดยโครงสร้างต่างๆที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด เมื่อเสร็จสิ้น Boeing จะนำแบบทดสอบประจำที่เข้าสู่การทดสอบติดตรึงประจำที่(test fixture)
ที่ซึ่งส่วนแบบทดสอบจะให้ข้อมูลการแสดงตัวแทนการบินในภาระบรรทุกบนโครงสร้าง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการวัดค่าภาระการบรรทุก

Dabundo กล่าวว่าขณะที่แบบทดสอบประจำที่จะมีความสำคัญในการใช้เครื่องมือเพื่อวัดค่าภารพบรรทุกต่างๆเป็นจำนวนมากเหล่านี้สำหรับเปรียบเทียบต่อแบบจำลองที่ออกแบบมา
แบบทดสอบประจำที่ที่เสร็จสมบูรณ์จะไม่มีระบบต่างๆหรือท่อ hydraulic ใดๆ ซึ่งก็เพราะว่าพวกมันไม่จำเป็นต้องมีสำหรับการทดสอบชนิดต่างๆที่ Boeing จะดำเนินการ

กองทัพอากาศสหรัฐฯมีบันทึกรายการโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จำนวน 351เครื่องที่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี 1960s
โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องแรกมีกำหนดจะส่งมอบให้ฐานทัพอากาศ Randolph AFB(Air Force Base) มลรัฐ Teaxs ในปี 2023

ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A มีกำหนดการสำหรับปี 2024 ฐานบินฝึกศิษย์การบินทั้งหมดที่ในที่สุดจะเปลี่ยนแบบจากเครื่องบินฝึกไอพ่น T-38C เป็น T-7A เหล่านี้ประกอบด้วย
ฐานทัพอากาศ Columbus AFB ในมลรัฐ Mississippi, ฐานทัพอากาศ Laughlin AFB และฐานทัพอากาศ Sheppard AFB ในมลรัฐ Texas และฐานทัพอากาศ Vance AFB ในมลรัฐ Oklahoma

พลอากาศเอก Charles Brown ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการจะนำบทเรียนทางวิศวกรรม digital ที่ได้รับจากโครงการ T-7A เพื่อการจัดหาเครื่องบินรบขั้นก้าวหน้าที่ออกแบบใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/clean-sheet.html)
โดย Boeing กล่าวว่าตนเชื่อว่ามีโอกาสในตลาดนานาชาติสำหรับ T-7 ในฐานะเครื่องบินฝึก, เครื่องบินโจมตีเบา และเครื่องบินข้าศึกสมมุติครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/t-7a-red-hawk.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/07/boeing-t-7-f-5-alpha-jet.html)