วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564

อากาศยานไร้คนขับ MQ-25A Stingray เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศให้เครื่องบินขับไล่ F-35C ครั้งแรก

US Navy, for the first time, uses MQ-25A Stingray to refuel F-35C



Boeing's MQ-25A Stingray T1 test asset transfers fuel to a US Navy F-35C on 13 September during a flight test mission, in which 125 kg of fuel was transferred over roughly 10 seconds. (Boeing)





กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และบริษัท Boeing สหรัฐฯใช้อากาศยานไร้คนขับ MQ-25A Stingray (UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ส่งผ่านเชื้อเพลิงให้กับ
เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35C Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) เป็นเครื่องบินรับเชื้อเพลิงเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2021

ระหว่างการบิน 3ชั่วโมง นักบินเครื่องบินขับไล่ F-35C กองทัพเรือสหรัฐฯจากฝูงบินทดสอบและประเมินค่าทางอากาศ VX-23(Air Test Wing and Evaluation Squadron 23) เข้าหาอากาศไร้คนขับ MQ-25 T1 เครื่องทดสอบของ Boeing
และทำการประเมินการบินรูปขบวน, การบินตามเส้นทาง(wake survey), ติดตามตะกร้าส่งเชื้อเพลิงกลางอากาศ F-35C เสียบท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศเข้ากับ MQ-25 T1 ที่ความเร็วปรับเทียบ 225knots และความสูงปรับเทียบ 10,000feet ตามที่กองทัพเรือสหรัฐฯแถลง

โฆษก Boeing สหรัฐฯ Ashlee Erwin กล่าวเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2021 ว่า เชื้อเพลิงหนัก 125kg ถูกส่งผ่านในเวลาประมาณ 10วินาที เธอเน้นว่าจำนวนเชื้อเพลิงนี้เป็นการทดลองถ่ายเชื้อเพลิงเช่นเดียวกับการบินทดสอบการเติมเชื่อเพลิงกลางอากาศอื่นที่บริษัททำกับเครื่องทดสอบ T1 
และการปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศจริงนั้นจะมีจำนวนเชื้อเพลิงที่มากกว่านี้มาก(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/mq-25a-stingray-e-2d.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/06/mq-25a-stingray-fa-18f-super-hornet.html)

เครื่องบินขับไล่ F-35C กองทัพเรือสหรัฐฯและอากาศยานไร้คนขับ Boeing MQ-25A Stingray ได้ทำการการเสียบตะกร้าส่ง-ท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ(contact) เชื่อมกันในการทดสอบสองครั้ง
โดยการถ่ายเชื้อเพลิงเกิดถึงในการเสียบตะกร้าส่ง-ท่อรับเชื้อเพลิงครั้งที่สอง การทดสอบมีขึ้นใกล้กับท่าอากาศยาน MidAmerica St Louis ใน Mascoutah มลรัฐ Illinois

อากาศไร้คนขับ MQ-25 T1 เครื่องทดสอบจะเข้าสู่ช่วงการดัดแปลงที่จะบูรณาการระบบการควบคุมบนดาดฟ้าเรือเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสาธิตการบินไร้คนขับบนเรือบรรรทุกเครื่องบิน(UCA: Unmanned Carrier Aviation) ที่มีกำหนดในสิ้นปี 2021
โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ Jamie Cosgrove กล่าวเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2021 การสาธิตจะนำเครื่องทดสอบ T1 ทำการขับรอบดาดฟ้าบินขณะที่อยู่ในทะเลเพื่อประเมินคุณภาพการควบคุมและการทำงานและขีดความสามารถของระบบการควบคุมบนดาดฟ้าเรือครับ