US Navy, for the first time, uses MQ-25A Stingray to refuel F-35C
Boeing's MQ-25A Stingray T1 test asset transfers fuel to a US Navy F-35C on 13
September during a flight test mission, in which 125 kg of fuel was
transferred over roughly 10 seconds. (Boeing)
กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และบริษัท Boeing สหรัฐฯใช้อากาศยานไร้คนขับ
MQ-25A Stingray (UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ส่งผ่านเชื้อเพลิงให้กับ
เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35C Lightning II Joint Strike Fighter(JSF)
เป็นเครื่องบินรับเชื้อเพลิงเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2021
ระหว่างการบิน 3ชั่วโมง นักบินเครื่องบินขับไล่ F-35C
กองทัพเรือสหรัฐฯจากฝูงบินทดสอบและประเมินค่าทางอากาศ VX-23(Air Test Wing and
Evaluation Squadron 23) เข้าหาอากาศไร้คนขับ MQ-25 T1 เครื่องทดสอบของ Boeing
และทำการประเมินการบินรูปขบวน, การบินตามเส้นทาง(wake survey),
ติดตามตะกร้าส่งเชื้อเพลิงกลางอากาศ F-35C เสียบท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศเข้ากับ
MQ-25 T1 ที่ความเร็วปรับเทียบ 225knots และความสูงปรับเทียบ 10,000feet
ตามที่กองทัพเรือสหรัฐฯแถลง
โฆษก Boeing สหรัฐฯ Ashlee Erwin กล่าวเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2021 ว่า
เชื้อเพลิงหนัก 125kg ถูกส่งผ่านในเวลาประมาณ 10วินาที
เธอเน้นว่าจำนวนเชื้อเพลิงนี้เป็นการทดลองถ่ายเชื้อเพลิงเช่นเดียวกับการบินทดสอบการเติมเชื่อเพลิงกลางอากาศอื่นที่บริษัททำกับเครื่องทดสอบ
T1
และการปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศจริงนั้นจะมีจำนวนเชื้อเพลิงที่มากกว่านี้มาก(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/mq-25a-stingray-e-2d.html,
https://aagth1.blogspot.com/2021/06/mq-25a-stingray-fa-18f-super-hornet.html)
เครื่องบินขับไล่ F-35C กองทัพเรือสหรัฐฯและอากาศยานไร้คนขับ Boeing MQ-25A
Stingray ได้ทำการการเสียบตะกร้าส่ง-ท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ(contact)
เชื่อมกันในการทดสอบสองครั้ง
โดยการถ่ายเชื้อเพลิงเกิดถึงในการเสียบตะกร้าส่ง-ท่อรับเชื้อเพลิงครั้งที่สอง
การทดสอบมีขึ้นใกล้กับท่าอากาศยาน MidAmerica St Louis ใน Mascoutah มลรัฐ
Illinois
อากาศไร้คนขับ MQ-25 T1
เครื่องทดสอบจะเข้าสู่ช่วงการดัดแปลงที่จะบูรณาการระบบการควบคุมบนดาดฟ้าเรือเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสาธิตการบินไร้คนขับบนเรือบรรรทุกเครื่องบิน(UCA:
Unmanned Carrier Aviation) ที่มีกำหนดในสิ้นปี 2021
โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ Jamie Cosgrove กล่าวเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2021
การสาธิตจะนำเครื่องทดสอบ T1
ทำการขับรอบดาดฟ้าบินขณะที่อยู่ในทะเลเพื่อประเมินคุณภาพการควบคุมและการทำงานและขีดความสามารถของระบบการควบคุมบนดาดฟ้าเรือครับ