วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564

Boeing สหรัฐฯเสร็จสิ้นการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet สำหรับคูเวต

Boeing completes Super Hornet deliveries for Kuwait



A screenshot from a Boeing video showing the final Super Hornet for Kuwait departing St Louis on its delivery flight to the US Navy. (Boeing)
บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสร็จสิ้นการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet จำนวน 28เครื่องสำหรับคูเวต(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/fa-18ef-super-hornet-boeing-28.html)
การโอนย้ายเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet แก่กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) มีขึ้นก่อนหน้าที่พวกมันจะถกส่งมอบให้กับลูกค้าในท้ายที่สุด

บริษัท Boeing ผู้ผลิตประกาศเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2021 โดยเผยแพร่ภาพวิดีทัศน์เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E หมายเลข 822 ทำการบินออกจากโรงงานอากาศยาน St Louis ของตนในมลรัฐ Missouri
โดยเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E จำนวน 22เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F จำนวน 6เครื่องของคูเวตถได้รับสัญญาจัดหาในรูปแบบข้อตกลงรัฐบาลต่อรัฐบาล(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/boeing-fa-18ef-super-hornet.html

เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F ทั้งหมด 28เครื่องได้ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสหรัฐฯแล้ว ก่อนหน้าที่คาดว่ามันจะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศคูเวต(KAF: Kuwait Air Force) ในอีกหลายเดือนข้างหน้า(เวลาที่แน่ชัดไม่ถูกเปิดเผย)
ตามที่ถูกรายงานก่อนหน้านี้โดย Janes หลักก้าวย่างการส่งมอบนี้ได้ล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากผลกนะทบการแพร่ระบาดของ Covid-19(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/fa-18ef-super-hornet-covid-19.html)

ข้อตกลงวงเงิน $2.7 billion สำหรับคูเวต รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับจาก Radar(RWR: Radar Warning Receiver) และอาวุธ เกี่ยวข้องกับการสร้างเครื่องบินขับไล่ Super Hornet
ที่ส่วนใหญ่เป็นมาตรฐาน Block 3 ล่าสุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ(โดยองค์ประกอบดั้งเดิมบางส่วนของมาตรฐาน Block 2 มีรายงานว่ายังคงใช้อยู่(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/boeing-fa-18ef-super-hornet-block-3.html)

มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 รวมถึงการปนับปรุง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ Raytheon AN/APG-79,
ห้องนักบิน glass cockpit ด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่(LAD: Large Area Display) ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล และระบบ Avionic ยุคอนาคต,

ระบบค้นหาและตรวจจับเป้าหมาย IRST(Infrared Search and Track) แบบ Lockheed Martin AN/ASG-34 Block 2, ระบบมาตรการต่อต้าน Electronic ป้องกันตัวบูรณาการ IDECM(Integrated Defensive Electronic Countermeasure) 
และเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F-414-400 รุ่นเพิ่มขยายสมรรถนะใหม่ นอกจากการขยายขีดความสามารถเพิ่มเติม โครงสร้างอากาศยานของ Super Hornet Block 3 ได้ถูกเพิ่มขยายอายุการใช้งานจาก 6,000ชั่วโมง เป็น 9,000ชั่วโมง

มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 ก่อนหน้านี้ได้รวมถึงและถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอกแนบลำตัว(CFT: Conformal Fuel Tank) ที่ไหล่เครื่อง ได้ถูกยกเลิกการใช้โดยกองทัพเรือสหรัฐฯในต้นปี 2021
ในเดือนพฤศจิกายน 2016 กระทรงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F/A-18E จำนวน 32เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ F/A-18F จำนวน 8เครื่อง รวม 40เครื่อง แก่คูเวตเป็นวงเงิน $10.1 billion(รวมอุปกรณ์และการสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง)

เมื่อเข้าประจำการในกองทัพอากาศคูเวต เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet จะปฏิบัติการควบคู่กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D Hornet รุ่นดั้งเดิมที่ปัจจุบันมีอยู่ 27เครื่องจากที่สั่งจัดหา 40เครื่องในช่วงปี 1990s
กองทัพอากาศคูเวตยังได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 28เครื่องจากบริษัท Leonardo อิตาลีด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/eurofighter-typhoon.html)