Boeing completes Super Hornet deliveries for Kuwait
A screenshot from a Boeing video showing the final Super Hornet for Kuwait
departing St Louis on its delivery flight to the US Navy. (Boeing)
That's a wrap. We’ve delivered the final Kuwait F/A-18 #SuperHornet to the @USNavy.
— Boeing Defense (@BoeingDefense) September 2, 2021
- Next up, Block III - pic.twitter.com/YGL23F7ljS
บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสร็จสิ้นการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super
Hornet จำนวน 28เครื่องสำหรับคูเวต(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/fa-18ef-super-hornet-boeing-28.html)
การโอนย้ายเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet แก่กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US
Navy) มีขึ้นก่อนหน้าที่พวกมันจะถกส่งมอบให้กับลูกค้าในท้ายที่สุด
บริษัท Boeing ผู้ผลิตประกาศเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2021
โดยเผยแพร่ภาพวิดีทัศน์เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E หมายเลข 822
ทำการบินออกจากโรงงานอากาศยาน St Louis ของตนในมลรัฐ Missouri
โดยเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E จำนวน 22เครื่อง
และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F จำนวน
6เครื่องของคูเวตถได้รับสัญญาจัดหาในรูปแบบข้อตกลงรัฐบาลต่อรัฐบาล(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/boeing-fa-18ef-super-hornet.html)
เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F ทั้งหมด
28เครื่องได้ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสหรัฐฯแล้ว
ก่อนหน้าที่คาดว่ามันจะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศคูเวต(KAF: Kuwait Air Force)
ในอีกหลายเดือนข้างหน้า(เวลาที่แน่ชัดไม่ถูกเปิดเผย)
ตามที่ถูกรายงานก่อนหน้านี้โดย Janes
หลักก้าวย่างการส่งมอบนี้ได้ล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากผลกนะทบการแพร่ระบาดของ
Covid-19(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/fa-18ef-super-hornet-covid-19.html)
ข้อตกลงวงเงิน $2.7 billion สำหรับคูเวต รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับจาก
Radar(RWR: Radar Warning Receiver) และอาวุธ
เกี่ยวข้องกับการสร้างเครื่องบินขับไล่ Super Hornet
ที่ส่วนใหญ่เป็นมาตรฐาน Block 3
ล่าสุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ(โดยองค์ประกอบดั้งเดิมบางส่วนของมาตรฐาน Block 2
มีรายงานว่ายังคงใช้อยู่(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/boeing-fa-18ef-super-hornet-block-3.html)
มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 รวมถึงการปนับปรุง
AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ Raytheon AN/APG-79,
ห้องนักบิน glass cockpit ด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่(LAD: Large Area Display)
ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล และระบบ Avionic ยุคอนาคต,
ระบบค้นหาและตรวจจับเป้าหมาย IRST(Infrared Search and Track) แบบ Lockheed
Martin AN/ASG-34 Block 2, ระบบมาตรการต่อต้าน Electronic ป้องกันตัวบูรณาการ
IDECM(Integrated Defensive Electronic Countermeasure)
และเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F-414-400
รุ่นเพิ่มขยายสมรรถนะใหม่ นอกจากการขยายขีดความสามารถเพิ่มเติม
โครงสร้างอากาศยานของ Super Hornet Block 3 ได้ถูกเพิ่มขยายอายุการใช้งานจาก
6,000ชั่วโมง เป็น 9,000ชั่วโมง
มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3
ก่อนหน้านี้ได้รวมถึงและถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอกแนบลำตัว(CFT: Conformal Fuel
Tank) ที่ไหล่เครื่อง ได้ถูกยกเลิกการใช้โดยกองทัพเรือสหรัฐฯในต้นปี 2021
ในเดือนพฤศจิกายน 2016
กระทรงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F/A-18E จำนวน
32เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ F/A-18F จำนวน 8เครื่อง รวม 40เครื่อง
แก่คูเวตเป็นวงเงิน $10.1 billion(รวมอุปกรณ์และการสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง)
เมื่อเข้าประจำการในกองทัพอากาศคูเวต เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet
จะปฏิบัติการควบคู่กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D Hornet
รุ่นดั้งเดิมที่ปัจจุบันมีอยู่ 27เครื่องจากที่สั่งจัดหา 40เครื่องในช่วงปี 1990s
กองทัพอากาศคูเวตยังได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน
28เครื่องจากบริษัท Leonardo อิตาลีด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/eurofighter-typhoon.html)