Milestones: India's Light Combat Helicopter
Hindustan Aeronautics Limited's new Light Combat Helicopter has been developed to provide troops with close air support. (2022 Janes/Akhil Kadidal)
เฮลิคอปเตอร์โจมตีเบาอเนกประสงค์ Light Combat Helicopter(LCH) ที่พัฒนาโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของอินเดีย
กำลังได้รับการนำเข้าประจำการในกองทัพของอินเดียหลังการพัฒนาเป็นเวลาสองทศวรรษ(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/lch-prachanda.html)
กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้นำเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH เข้าประจำการอย่างเป็นทางการ ณ พิธีที่สถานีกองทัพอากาศ Jodhpur Air Force Station(AFS) ในต้นเดือนตุลาคม 2022
กองทัพบกอินเดีย(IA: Indian Army) ได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH เครื่องแรกของตนในปลายเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH จะให้ขีดความสามารถแก่กองทัพอินเดียที่จะมอบแก่กำลังรบด้วยการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support) แม้ที่พื้นที่สูงในเทือกเขา Himalayas
อย่างไรก็ตาม โครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH ได้ประสบปัญหาความล่าช้าเนื่องการออกแบบใหม่และความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนักของเฮลิคอปเตอร์
ตามคุณลักษณะดั้งเดิม เฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH เป็นโครงการที่จะมีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-off Weight) ที่ 5,500kg(12,125lbs)
อย่างไรก็ตามเครื่องต้นแบบสาธิตทางวิทยาการ(TD: Technology Demonstrator) เครื่องแรกของเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH มีน้ำหนักเกินไป 580kg
เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2003 โครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH ได้เริ่มต้นการทดสอบระบบอาวุธสีปีหลังจากใช้เฮลิคอปเตอร์ HAL Dhruv ในฐานะตัวแทน(surrogate)
เครื่องต้นแบบเครื่องแรก TD-1 ทำการบินครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2010 เครื่องต้นแบบเครื่องที่สอง TD-2 ได้รับมอบหมายงานการทดสอบระบบอาวุธอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตามเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH ต้นแบบเครื่องที่สอง TD-2 ซึ่งแต่แรกตั้งใจจะทำการบินครั้งแรกในเดือนกันยายน 2010 ไม่ได้ทำการบินจนถึงเดือนมิถุนายน 2011
ตามข้อมูลของ Janes เครื่องต้นแบบเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH สองเครื่องแรกเหล่านี้ทำการบินราว 170เที่ยวบินภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2013
ความพยายามของ HAL อินเดียที่จะลดน้ำหนักของเฮลิคอปเตอร์ลงอีกได้กระตุ้นการพัฒนาเครื่องต้นแบบเครื่องที่สาม TD-3 ที่การสร้างเริ่มต้นในปี 2012
HAL กล่าวในเวลานั้นว่าเครื่อต้นแบบ TD-3 ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด HAL ยังมุ่งความสนใจในการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ห้องนักบินบนพื้นฐานการนำเข้าข้อมูลจากผู้ใช้ปลายทางครับ