วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

อากาศยานทางทหารจีนแสดงความเชื่อมโยงกับ Technology ตะวันตก

Swift win: Chinese military aircraft show links to Western technology


Two Chengdu J-20 stealth fighters perform during Airshow China 2022 at Zhuhai on 8 November. (eng.chinamil.com.cn)

China's J-15 naval jet appears with indigenous WS-10 engines
China appears to have fitted at least one SAC J-15 naval fighter with a domestic WS-10B Taihang engine. The potential maturity of this powerplant could free China from its dependency on Russia for combat jet engines. (China Central Television)





การพัฒนาของระบบทางอากาศทางทหารของจีนเดินหน้าที่จะแสดงความเชื่อมโยงอย่างแข็งแรงต่อการออกแบบและแนวคิดที่มีแหล่งที่ดั้งเดิมจากตะวันตก
ระหว่างงานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2022 อากาศยาน 121แบบ(รวมถึงแบบจำลอง) และอุปกรณ์ภาคพื้นดิน 54แบบได้ถูกจัดแสดงโดยมากกว่า 740บริษัททั่วโลก ตามข้อมูลจากสื่อของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

ร้อยละ55 ของสิ่งที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Airshow China 2022 เป็นการเปิดตัวครั้งแรก ตามข้อมูลจาก Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินจีน
AVIC จีนเสริมการจัดแสดง 43รายการเป็นอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ที่ได้รับการพัฒนาภายในประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/hypersonic-md-22-uav.html)

นอกจากนี้ อากาศยานและอาวุธและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องราว 50รายการที่ได้ถูกจัดแสดง ณ งาน Airshow China 2022 ได้รับการพัฒนาโดยภาคอุตสาหกรรมของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/akf98a.html)
และถูกใช้งานโดยกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) AVIC จีนกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/h-6k.html)

Janes ประเมินว่าระบบสาธิตทางวิทยาการ, อากาศยานในประจำการหรือแบบจำลองที่ถูกจัดแสดง ณ งาน Airshow China 2022 พบว่ามีการออกแบบหรือขีดความสามารถเช่นเดียวกับระบบต่างๆในประเทศอื่นๆ
วิทยาการรุ่นใหม่ของจีนเหล่านี้รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ 'คู่บินภัคดี'(loyal wingman) Feihong-97, เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก, เครื่องบินลำเลียงใช้งานทั่วไป, อากาศยานรบไร้คนขับ และ UAV ตรวจการณ์หลากหลายรูปแบบ และตระกูลเครื่องยนต์ไอพ่นสมรรถนะสูงที่อยู่ในการพัฒนา

เครื่องบินและอากาศยานไร้คนขับหลายแบบที่นำมาจัดแสดงในงาน Airshow China 2022 เป็นการเปิดตัวครั้งแรก ท่ามกลางสิ่งเหล่านี้คือเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Harbin Aircraft Industries Group(HAIG) Z-8L ลำตัวยาวน้ำหนัก 13,000kg 
เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ตรวจจับได้ยาก stealth แบบ Chengdu Aircraft Industries(Group) Company(CAC) J-20 ยังได้ลงจอดที่ท่าอากาศยาน Zhuhai เพื่อจัดแสดงบนพื้นเป็นครั้งแรกด้วย

เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang Aircraft Corporation(SAC) J-15 'Flying Shark' ได้รับการติดตั้งสิ่งที่น่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่นที่จีนพัฒนาเองในประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/j-15.html)
เครื่องบินขับไล่ J-15 ปรากฏในภาพวีดิทัศน์ของโรงเก็บอากาศยานของโรงงานอากาศยาน SAC จีน วีดิทัศน์ถูกออกอากาศเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2022 โดยสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) สาธารณรัฐประชาชนจีน

รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ CCTV เกี่ยวกับการครบรอบ 10ปีของการเริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลของ J-15 บนเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/cv-16-liaoning-100.html
Janes ประเมินว่าเครื่องยนต์ใหม่ของเครื่องบินขับไล่ J-15 เป็นรุ่นหนึ่งของเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ตระกูล Liming WS-10 Taihang มีความเป็นไปได้คราวๆว่าน่าจะเป็นรุ่น WS-10B(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tvc.html)

ตามข้อมูลจาก Janes Aero-Engines เครื่องยนต์ไอพ่น WS-10B เป็นรุ่นที่มีศักยภาพด้านกำลังขับที่ทรงพลังมากกว่าเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10A โดยอัตราแรงขับของของ ย.WS-10B อยู่ที่ 135kN(30,350lbs)
ภาพก่อนหน้าที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ CCTV จีนตั้งข้อสังเกตว่า เครื่องยนต์ไอพ่น WS-10B ได้รับการติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ Chengdu Aircraft Industries (Group) Company(CAC) J-10 ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา

เครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล WS-10 Taihang ได้รับการออกแบบเบื้องต้นและถูกใช้สำหรับการประยุกต์ใช้ในอากาศยานประจำฐานบินภาคพื้นดิน(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/j-10b-ws-10.html)
การที่เครื่องยนต์ที่จีนพัฒนาในประเทศได้รับการติดตั้งบนอากาศยานในสายการผลิตสำหรับการประยุกต์ใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบินทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องยนต์ตระกูล WS-10 นี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจะทำให้จีนเป็นอิสระจากการต้องพึ่งพารัสเซียสำหรับเครื่องยนต์ไอพ่นของเครื่องบินรบ

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เป็นที่ทราบว่าเครื่องบินขับไล่ J-15 ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ WS-10 ข้อมูลที่จัดทำโดย Janes บ่งชี้ว่ามีเครื่องต้นแบบ J-15 อย่างน้อยสองเครื่อง
ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นที่ได้รับการกำหนดแบบว่า 'WS-10H' อย่างไรก็ตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10H ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะครับ