วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จีนจัดแสดงเครื่องยนต์ไอพ่นปรับทิศทางแรงขับ TVC

Airshow China 2022: China displays thrust vectoring engines







The Aero Engine Corporation of China displayed an engine with a 2D thrust vectoring nozzle during Airshow China 2022. 
The nozzle design appears intended to sustain manoeuvres at low speeds and at very high altitudes. (CFOTO/Future Publishing via Getty Images)



จีนได้จัดแสดงเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan สองแบบโดยมีท่อไอเสียแบบปรับทิศทางแรงขับได้(TVC: Thrust Vectoring Control) ระหว่างงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Airshow China 2022 ที่ขึ้นในวันที่ 8-13 พฤศจิกายน 2022
ภาพจากส่วนจัดแสดงของ Aero Engine Corporation of China(AECC) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานจีนตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2022 มีการจัดแสดงเครื่องยนต์หกแบบ

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน Global Times รายงานเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2022 ว่าห้าเครื่องยนต์ที่ AECC จีนจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล 'Taihang'
นี่เป็นการเปิดเผยต่อสาธารณชนในจีนครั้งแรกของเครื่องยนต์ไอพ่นที่มีระบบท่อไอเสียปรับทิศทางแรงขับได้ เครื่องยนต์เหล่านี้ได้เคยถูกรายงานก่อนหน้านี้ว่ากำลังได้รับการพัฒนา

ตามข้อมูลจาก Janes เครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล 'Taihang' ซึ่งตั้งชื่อตามภูเขาไท่หาง(太行山, Taihang Shan) มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan สองเพลา(two-shaft augmented) WS-10 ของบริษัท Liming Engine Manufacturing Corporation จีน
ท่ามกลางกลุ่มเครื่องยนต์ที่ถูกจัดแสดงเป็นแบบจำลองย่อขนาดอัตราส่วน 1:2 ของเครื่องยนต์ไอพ่นที่ติดตั้งท่อไอเสียปรับทิศทางแรงขับ TVC สองมิติ(2D) ติดตั้งในส่วนท้ายของเครื่องยนต์(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/j-10b-ws-10.html)

ระบบปรับทิศทางแรงขับของเครื่องยนต์นี้ประกอบด้วยโครงสร้างรูปลิ่มสี่อันติดเข้ากับสิ่งที่ปรากฎจะเป็นส่วนสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ส่วนท้ายเครื่องยนต์
ด้านบนและด้านล่างของชิ้นส่วนปีกเพิ่มแรงยกรูปลิ่มแสดงการเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับแกนก้ม-เงย(pitch) โดยการช่วยเหลือของ actuators นี่จะทำให้เกิดผลการไหลสองทิศทางของแก๊ซไอพ่นจากท่อไอเสีย

โครงสร้างรูปทรงลิ่มแนวตั้งด้านซ้ายและขวาได้แสดงให้เห็นว่าถูกติดตรึง Janes ประเมินว่าการปรับทิศทางแรงขับจะช่วยการควบคุมเพดานความสูงของเครื่องบินในกรณีนี้คือการเชิดหัวขึ้นลง
การออกแบบท่อไอเสียไอพ่นที่ปรากฎยังน่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อดำรงความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำและที่เพดานบินความสูงมากๆด้วยครับ