วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปนประกาศสัญญาพัฒนาต้นแบบสาธิตเครื่องบินขับไล่ FCAS

Partner governments award FCAS/SCAF demonstrator contract







With the Phase 1B contract now finalised between the countries, the demonstrator for the NGF future fighter is due to fly in 2029. (Janes/Gareth Jennings)

ชาติหุ้นส่วนรัฐบาลฝรั่งเศส, เยอรมนี และสเปนได้ประกาศสัญญาแก่ตัวแทนภาคอุตสาหกรรมของตนตามลำดับที่จะดำเนินงานเครื่องบินต้นแบบสาธิตโครงการระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien Futur)
ประกาศเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2022 งบประมาณ Phase 1B ได้รับการอนุมัติสองสัปดาห์หลังบริษัท Dassault ฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/dassault-fcas.html), บริษัท Airbus ยุโรปสาขาเยอรมนี, บริษัท Indra สเปน 

และทีมเครื่องยนต์ทางทหารยุโรป Eumet(European Military Engine Team) ของบริษัท Safran ฝรั่งเศส, บริษัท MTU Aero เยอรมนี และบริษัท ITP Aero สเปน
เห็นชอบกรอบข้อตกลงด้านอุตสาหกรรมสำหรับโครงการระบบอาวุธยุคหน้า NGWS(Next-Generation Weapon System) ที่ตั้งเป็นแกนหลักของระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF

ระบบอาวุธยุคหน้า NGWS ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(New Generation Fighter), ระบบไร้คนขับบรรทุกระยะไกล RC(Remote Carrier) คู่บินภักดี loyal wingman และระบบเครือข่าย cloud การรบ CC(Combat Cloud)
"ในนามของรัฐบาลฝรั่งเศส, รัฐบาลเยอรมนี และรัฐบาลสเปน, สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction générale de l'armement) ได้ประกาศสัญญาแก่ Dassault Aviation, Airbus, Indra, Eumet และหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมของพวกตน" แถลงการณ์ร่วมกล่าว

"สัญญาสำหรับเครื่องบินสาธิต Phase 1B ของระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF สัญญาที่ลงหลักฐานนี้มีมูลค่าเป็นวงเงิน 3.2 billion($3.4 billion)
จะครอบคลุมงานเกี่ยวกับเครื่องบินต้นแบบสาธิตระบบการรบทางอากาศอนาคต FCAS/SCAF และองค์ประกอบต่างๆของมันเป็นเวลาราว 3ปี 6เดือน" แถลงการณ์ร่วมกล่าว

โดยที่สัญญาขั้นระยะ Phase 1B ขณะนี้ได้บรรลุผลเสร็จสิ้นระหว่างชาติหุ้นส่วนแล้ว เครื่องบินต้นแบบสาธิตของเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF มีกำหนดที่จะทำการบินในปี 2029
ภายใต้กรอบระยะเวลาที่เผยแพร่ก่อนหน้า การบินครั้งแรกของเครื่องต้นแบบสาธิตเครื่องบินขับไล่ NGF เคยมีกำหนดในปี 2027 โดยการออกแบบที่เสนอสุดท้ายจะเป็นที่แน่นอนไม่แก้ไขอีกในปี 2030 ก่อนการนำเสนอเข้าประจำการในปี 2040

หุ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมทั้งสามชาติของโครงการ FCAS/SCAF ได้เห็นชอบขั้นระยะการพัฒนาเครื่องสาธิตของโครงการ ตามที่ Dassault ฝรั่งเศสได้ประกาศหลักก้าวย่างที่สำคัญเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2022
"เราได้รับการยืนยันในบทบาทของเราในฐานะผู้รับสัญญาหลักและสถาปนิกของเครื่องบิน และเราได้รับการคุ้มครองและสำหรับองค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมและวิทยาการของเรา" Éric Trappier ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Dassault กล่าวในขณะนั้นครับ