วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นทำพิธีปล่อยเรือฟริเกตชั้น Mogami ลำที่เจ็ดลงน้ำ FFM-7 Niyodo

Japan’s MHI Launches 7th Mogami-class Frigate for JMSDF 



Japanese shipbuilder Mitsubishi Heavy Industries (MHI) launched today the seventh (of a planned fleet of 12) Mogami-class multirole frigate for the Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF). 



บริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่นได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเรือฟริเกตอเนกประสงค์ชั้น Mogami ลำที่7 จากแผนทั้งหมด 12ลำสำหรับสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) 
เรือฟริเกตชั้น Mogami ลำที่7 เรือฟริเกต FFM-7 JS Niyodo(によど) ได้ลงสู่น้ำระหว่างพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2023 ณ อู่เรือ Nagasaki Shipyard & Machinery Works ของบริษัท MHI ในจังหวัด Nagasaki 
คาดว่าเรือฟริเกต FFM-7 JS Niyodo จะเข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นในช่วงปีงบประมาณ 2024 หลังขั้นระยะการติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ประจำเรือและหลากหลายการทดลองสมรรถนะเรือ

เรือฟริเกต FFM-7 Niyodo ถูกตั้งชื่อตามแม่น้ำ Niyodo ในเกาะ Shikoku ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เรือฟริเกตชั้น Mogami ทุกลำถูกตั้งชื่อตามแม่น้ำสายสำคัญในญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/mogami-ffm-6-agano.html)
Niyodo เคยถูกตั้งเป็นชื่อเรือของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นมาก่อนหน้าคือเรือพิฆาคุ้มกัน DE-221 JDS Niyodo ซึ่งเป็นเรือพิฆาตคุ้มกันชั้น Chikugo ลำที่7 โดยถูกปล่อยเรือลงน้ำในเดือนสิงหาคม 1973 เข้าประจำการในเดือนกุมภาพันธ์ 1974 และปลดประจำการในเดือนมิถุนายน 1999
เรือฟริเกต JS Niyodo ถูกสร้างภายใต้การประกาศสัญญาเป็นวงเงินราว 47.4 billion yen($318 million) ในเดือนมีนาคม 2022 ตามข้อมูลที่ได้รับจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นและบริษัท MHI

เช่นเดียวกับเรือฟริเกตชั้น Mogami ลำอื่น เรือฟริเกต FFM-7 Niyodo มีระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 5,500tons(ระวางขับน้ำปกติที่ 3,900tons) มีความยาวเรือ 132.5m ความกว้าง 16.3m และตัวเรือกินน้ำลึก 9m ตามข้อมูลจาก MHI ญี่ปุ่น
ตัวเรือที่มีขนาดกะทัดรัดทำให้เรือทำความเร็วได้สูงและคล่องแคล่วโดยมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 30knots เรือฟริเกตชั้น Mogami มีกำลังพลประจำเรือน้อยที่ราว 90นาย(10นายนี้เป็นทหารเรือหญิง) บ่งชี้ว่าเรือนำระบบอัตโนมัติมาใช้เป็นระบบบนเรือที่ระดับสูง
กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นเน้นย้ำหลายครั้งว่า เรือฟริเกตชั้น Mogami เป็นเรือชั้นแรกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นที่มุ่งเป้าที่การประหยัดกำลังพลและลดค่าใช้จ่ายการสร้างเรือ 
โดยคำนึงถึงการขาดแคลนกำลังพลของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น และสภาพการเงินที่ตึงตัวของญี่ปุ่นที่เป็นผลจากอัตราการเกิดที่ต่ำและจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/jsdf-uav.html)

อ้างอิงจากเรือพิฆาตชั้น Asahi เรือพิฆาต DD-120 JS Shiranui ที่สร้างที่อู่เรือ Nagasaki ของ MHI ที่เดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/asahi-dd-120-shiranui.html) ที่มีระวางขับน้ำปกติที่ 5,100tons มีความยาวเรือ 151m และกว้าง 18.3m
ซึ่งทั้งหมดแสดงให้เห็นชัดเจนว่าตัวเรือฟริเกต FFM มีขนาดกะทัดรัดแค่ไหน นอกจากนี้เรือพิฆาตชั้น Asahi ยังมีกำลังพลประจำเรือที่ราว 230นาย หมายความว่าเรือฟริเกตชั้น Mogami ต้องการกำลังพลน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่จะปฏิบัติการเรือได้
เหนือสิ่งอื่นใดค่าใช้จ่ายการสร้างของเรือฟริเกตชั้น Mogami ยังมีราคาเพียงราวสองในสามของเรือพิฆาตชั้น Asahi ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 70 billion yen($470 million) ต่อลำ(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/asahi-dd-120-shiranui.html)

เรือฟริเกตชั้น Mogami ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ CODAG(Combined Diesel and Gas) ประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล MAN 12V28/33D STC สองเครื่องและเครื่องยนต์ gas turbine แบบ Rolls-Royce MT30 ซึ่งให้กำลังขับทั้งหมด 70,000hp เป็นเรือชั้นแรกของ JMSDF ที่นำระบบ CODAG มาใช้ 
ระบบอาวุธของเรือฟริเกตชั้น Mogami ประกอบด้วย ปืนเรือ BAE Systems 5inch(127mm)/62caliber ที่ด้านหน้าเรือ, อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ MHI Type 17 หรือ SSM-2 สองแท่นยิงจำนวน 8นัด,
ระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) แบบ Raytheon SeaRAM ความจุ 11ท่อยิง ซึ่งรองรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-116C Block 2 RAM(Rolling Airframe Missile)
เรือฟริเกตชั้น Mogami ยังติดตั้ง sonar ลากท้าย VDS/TASS(Variable Depth Sonar/Towed Array Sonar System) แบบ OQQ-25 สำหรับสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) และยังติดแท่นยิงแนวดิ่ง Mk41 VLS(Vertical Launch System)

นอกจากสงครามต่อต้านอากาศยาน, สงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ และสงครามปราบเรือดำน้ำ เรือฟริเกตชั้น Mogami ยังได้รับการออกแบบเพื่อดำเนินการปฏิบัติการเป็น "เรือแม่" สำหรับยานใต้น้ำไร้คนขับ UUV(Unmanned Underwater Vehicle) 
และยานผิวน้ำไร้คนขับ USV(Unmanned Surface Vessel) ซึ่งทั้งสองระบบเป็นครั้งที่ถูกติดตั้งในเรือฟริเกตญี่ปุ่น นี่มุ่งเป้าที่การเพิ่มขยายการทำงานต่อต้านทุ่นระเบิด(MCM: mine countermeasure) ของ UUV
สำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้กล่าวว่าเรือฟริเกตชั้น Mogami จะติดตั้ง MHI OZZ-5 UUV ที่ถูกใช้ในปฏิบัติการต่อต้านทุ่นระเบิด

ระบบ UUV ได้ใช้การทำงานการตรวจจับและพิสูจน์ทราบอัตโนมัติเพื่อลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ในการประมวลผลข้อมูลที่รวบรวมได้ OZZ-5 UUV มีความยาว 4m และกว้าง 0.5m โดยมีระวางขับน้ำ 950kg 
ติดตั้ง Synthetic Aperture Sonar (SAS) ความถี่ต่ำที่สร้างโดยบริษัท NEC ญี่ปุ่น และ SAS ความถี่สูงที่สร้างโดยบริษัท Thales ฝรั่งเศส ซึ่งออกแบบผสมผสานที่ทำให้มั่นใจถึงความแข็งแกร่งของขีดความสามารถการต่อต้านทุ่นระเบิด
สำหรับการตรวจจับและพิสูจน์ทราบภัยคุกคามทุ่นระเบิดต่างๆที่แตกต่างกันในหลากหลายสภาพแวดล้อม UUV ใช้พลังงานจาก lithium-ion battery แบบประจุไฟฟ้าใหม่ได้

ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เรือฟริเกตชั้น Mogami มีวัตถุประสงค์สำหรับภารกิจตรวจการณ์ในน่านน้ำโดยรอบหมู่เกาะญี่ปุ่นรวมถึงทะเลจีนตะวันออก ได้รับการติดตั้งขีดความสามารถอเนกประสงค์ที่เพิ่มขยาย
รวมถึงความสามารถการทำปฏิบัติการสงครามต่อต้านทุ่นระเบิด ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ได้ถูกดำเนินการปฏิบัติโดยเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดเดินสมุทรของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น ตามที่จีนประเทศเพื่อนบ้านขยายขนาดและขีดความสามารถกองทัพเรือของตน
เรือฟริเกตชั้น Mogami มีวัตถุประสงค์สำหรับภารกิจตรวจการณ์ในน่านน้ำโดยรอบหมู่เกาะญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นที่จะขยายความมั่นคงทางทะเลเพื่อป้องกันทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะ Nansei
รวมถึงหมู่เกาะ Senkaku/Diaoyu ในทะเลจีนตะวันออก โดยเสริมสร้างกิจกรรมการลาดตระเวนโดยการใช้เรือฟริเกตอเนกประสงค์ FFM ที่มีขนาดกะทัดรัด หมู่เกาะ Senkaku/Diaoyu ถูกควบคุมโดยญี่ปุ่น แต่ยังถูกอ้างสิทธิ์โดยจีนและไต้หวัน

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นเดิมมีแผนที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Mogami ทั้งหมด 22ลำ ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นใน Tokyo เร่งความพยายามที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งกำลังรบทางเรือของญี่ปุ่นภายใต้โครงการกลาโหมระยะกลาง(MTDP: Mid-Term Defense Program) 
สำหรับปีงบประมาณ 2019-2023 ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนธันวาคม 2018 อย่างไรก็ตามในปลายเดือนสิงหาคม 2023 กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้อธิบายเป็นครั้งแรกที่การร้องของบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2024 
ที่ตนได้ตัดสินใจล่าสุดในการจัดซื้อเรือฟริเกตชั้น Mogami ทั้งหมดเพียง 12ลำ จนถึงปี 2023 โดยวางแผนที่จะสร้างเรือฟริเกต FFM ชั้นใหม่ 12ลำตั้งแต่ปีงบประมาณ 2024(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/mogami.html)
เรือฟริเกต FFM ชั้นใหม่จะเป็นการเพิ่มพูนจากเรือฟริเกตชั้น Mogami อย่างมาก ตามรายงานก่อนหน้านี้โดย Naval News เรือ FFM ชั้นใหม่จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยไกล, ขีดความสามารการปราบเรือดำน้ำที่เพิ่มขยาย และเพิ่มขีดความสามารถสำหรับการปฏิบัติการทางทะเลที่หลากหลาย
โดยเฉพาะอาวุธปล่อยนำวิถีที่ยิงจากเรือที่เป็นรุ่นปรับปรุงจากอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Type 12 SSM และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศยิงจากเรือใหม่(A-SAM) จะติดตั้งบนเรือ FFM ชั้นใหม่ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว

เอกสารของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นที่เผยแพร่ในวันที่ 31 สิงหาคม 2023 กล่าวว่า เรือฟริเกต FFM ชั้นใหม่ จะมีระวางขับน้ำปกติ 4,500tons ขณะเดียวกันข้อเสนอของ MHI ของเรือ FFM ชั้นใหม่ ซึ่งเผยแพร่โดย ATLA เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023 ระบุว่า
เรือฟริเกต FFM ชั้นใหม่จะมีระวางขับน้ำปกติ 4,880tons ความยาวเรือราว 142m และกว้าง 17m เรือ FFM ชั้นใหม่จะมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 30knots แม้ว่าข้อเท็จจริงเรือชั้นใหม่จะใหญ่กว่าเรือชั้น Mogami แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า
เรือฟริเกต FFM ชั้นใหม่จะมีกำลังพลประจำเรือเพียง 90นายเท่ากับเรือฟริเกตชั้น Mogami เพื่อบรรลุจุดประสงค์นี้ นักวางแผนทางเรือญี่ปุ่นน่าจะมีการนำระบบอัตโนมัติระดับสูงมาใช้บนเรือชั้นใหม่ และนำแนวคิดการจำกัดขนาดกำลังพลอย่างมากมาใช้ตลอดทั้งเรือครับ