วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2566

ไต้หวันเปิดตัวเรือดำน้ำลำแรกที่สร้างเองในประเทศ SS-711 Hai Kun

Taiwan unveils first indigenously built submarine







Taiwan's first locally built submarine is seen here before it was officially unveiled by President Tsai Ing-wen at the CSBC Corporation shipbuilding company in Kaohsiung on 28 September 2023. (Sam Yeh/AFP via Getty Images, Youth Daily News)



อู่เรือบริษัท CSBC Corporation ไต้หวันได้เปิดตัวเรือดำน้ำ SS-711 ROCS Hai Kun เรือดำน้ำลำแรกที่สร้างในประเทศ ที่จะเข้าประจำการในกองทัพเรือไต้หวัน(RoCN: Republic of China Navy)
เรือดำน้ำ ROCS Hai Kun ถูกเปิดตัวโดยประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2023 ณ อู่เรือของ CSBC ใน Kaohsiung(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/blog-post_26.html)

พิธีเปิดตัวเรือดำน้ำ Hai Kun ได้ถูกถ่ายทอดสดบนผู้ให้บริการวีดิทัศน์ online streaming ต่างๆที่ดำเนินการโดยสื่อมวลชนของไต้หวัน ในการปราศัยของเธอในพิธี ประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai ได้กล่าวชื่นชมบางส่วนต่อภาคอุตสาหกรรมทางเรือของไต้หวันและกองทัพเรือไต้หวัน
สำหรับการบรรลุผลเหตุการณ์สำคัญแต่ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือดำน้ำถูกเปิดเผยนอกจากชื่อเรือดำน้ำ ROCS Hai Kun(海鯤) ซึ่งนำมาจากชื่อสัตว์ประหลาดในทะเลในตำนานจีนโบราณเมื่อเข้าประจำการ

เรือดำน้ำ SS-711 ROCS Hai Kun มีความยาวเรือรวมราว 70m มีความกว้างรวมราว 8m และน่าจะมีระวางน้ำเต็มที่ประมาณ 2,700 tonnes รายงานนโยบายรายสองปีที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023 ระบุว่า
เรือดำน้ำ Hai Kun ถูกวางกระดูกงูเรือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 และมีกำหนดจะสร้างเสร็จในปี 2024 เรือดำน้ำมีกำหนดที่จะส่งมอบให้กองทัพเรือไต้หวันในปี 2025

ชุดภาพจากพิธียืนยันว่านักวางแผนทางกลาโหมของไต้หวันได้นำหางเสือท้ายเรือรูปทรงตัวอักษร X มาใช้กับเรือดำน้ำ SS-711 ROCS Hai Kun ของตนแทนที่จะเป็นรูปแบบหางเสือทรงเครื่องหมาย + ตามแบบ 
นี่น่าจะมีการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้เรือดำน้ำ Hai Kun มีความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ที่เหนือชั้นในเขตน้ำตื้น(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/2020.html)

สัญลักษณ์ตราดวงอาทิตย์เปล่งรัศมี 12แฉกที่เป็นธงชาติไต้หวันขนาดใหญ่ถูกคลุมปิดส่วนหัวของเรือดำน้ำ SS-711 ROCS Hai Kun สันนิษฐานว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับท่อยิง torpedo ของเรือ
เรือดำน้ำ Hai Kun มีการเขียนหมายเลขตัวเรือ 711 แสดงถึงเป็นเรือลำแรกของเรือดำน้ำชั้น Hai Kun ภายใต้โครงการเรือดำน้ำกลาโหมภายในประเทศ(IDS: Indigenous Defence Submarine) ที่มีแผนจะสร้างทั้งหมด 8ลำ

เรือดำน้ำชั้น Hai Kun มีจุดประสงค์ที่จะทดแทนเรือดำน้ำชั้น Hai Shih สองลำสำหรับการฝึกซึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้น GUPPY II ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง(เรือดำน้ำชั้น Tench) และเป็นเรือดำน้ำตามแบบที่เก่าที่สุดยังประจำการในปัจจุบัน
และเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Hai Lung(เรือดำน้ำชั้น Zwaardvis) สองลำที่จัดหาจากเนเธอร์แลนด์ในปี 1987-1988 ซึ่งมีอายุการใช้งานมานาน ตามที่ไม่มีผู้ผลิตเรือดำน้ำนานาชาติรายใดกล้าขายเรือดำน้ำให้ไต้หวันเนื่องจากแรงกดดันจากจีนครับ