วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2566

การซ่อมบำรุงที่ไม่เพียงพอทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯมีอัตราความพร้อมต่ำกว่าเป้าหมายมาก

GAO says deficient maintenance leaves US F-35s well below mission-capable rate goal





Grounded: the US Marine Corps' Lockheed Martin F-35Bs have lower mission-capable rates than their US Air Force counterparts; all types are well below their goals. (Lockheed Martin)



เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 มีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจตามกำหนดที่ร้อยละ55 จากเวลาทั้งหมด ตามรายงานสำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ(GAO: Government Accountability Office) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2023
สำนักงานตรวจสอบบัญชีสหรัฐฯ GAO  พบความผิดพลาดในแนวทางระเบียบปฏิบัติและคลังการบำรุงรักษาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/f-35-technology.html)

รายงานวัดขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ(MC: mission-capable) ของเครื่องบินขับไล่ F-35 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 GAO สหรัฐฯให้เหตุผลว่าอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ MC ที่ต่ำส่วนใหญ่มาจากปัญหาการบำรุงรักษา
อ้างอิงการวิเคราะห์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงาน GAO สหรัฐฯเขียนว่าการมีขีดความสามารถการซ่อมบำรุงแบบเต็มรูปแบบจะทำให้มีอัตรา MC ที่ร้อยละ65 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)

และอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ MC ที่ร้อยละ65 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35C ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ MC ที่ร้อยละ75 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35A ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
10อันดับต้นเหตุความผิดพลาดที่อยู่เบื้องหลังการไม่มีอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจรวมถึงเครื่องยนต์, ระบบตรวจจับ Distributed Aperture System(DAS), แหล่งจ่ายไฟหน่วยประมวลผลหลักบูรณาการ และหน่วยควบคุมระบบจัดการความร้อนพลังงาน

สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่สามารถทำการซ่อมทำได้โดยศูนย์ซ่อมบำรุงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และจำเป็นต้องส่งกลับไปยังผู้ผลิตต่างๆ(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/lockheed-martin-f-35.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/02/f-35-1000.html)
ขีดความสามารถศูนย์ซ่อมบำรุงแบบเต็มรูปแบบไม่ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะมีความพร้อมจนกว่าจะถึงปี 2027 รายงาน GAO สหรัฐฯเขียน(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/rheinmetall-f-35.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/01/northrop-grumman-radar-f-35.html)

รายงานพบว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯมีขีดความสามารถที่จะดำเนินการทำงานที่เพียง 44งานจาก 68งานที่จำเป็นของศูนย์คลังบำรุงรักษา นอกจากนี้ GAO สหรัฐฯพบว่ามีบันทึกรายการสำหรับการใช้เวลาซ่อมทำที่ 141วัน เกินไป 81วันจากเป้าหมายที่ 60วันของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้ซึ่งกล่าวกับสำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO ให้เหตุผลความล่าช้าว่าส่วนใหญ่มาจากการขาดแคลนวัสดุสิ่งอุปกรณ์ แม้ว่าการเข้าถึงวัสดุสิ่งอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้คาดว่าจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจนถึงสิ้นปี 2023 

"เจ้าหน้าที่เหล่านี้ยังกล่าวกับเราว่า มันยังคงใช้เวลาอีกหลายปีหลังจากนี้ในบรรลุผลเป้าหมาย(ระยะเวลา)ของโครงการ" สำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO กล่าว
ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯทุกเครื่องยังคงถูกสั่งงดบิน(Grounded) หลังเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2023 ที่เกิดเหตุนักบินตัดสินใจดีดตัวออกขณะทำการบินและเครื่องหายไปในมลรัฐ South Carolina และพบซากชิ้นส่วนเครื่องที่ตกในเวลาต่อมาครับ