GAO says deficient maintenance leaves US F-35s well below mission-capable rate
goal
Grounded: the US Marine Corps' Lockheed Martin F-35Bs have lower
mission-capable rates than their US Air Force counterparts; all types are well
below their goals. (Lockheed Martin)
เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35
มีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจตามกำหนดที่ร้อยละ55 จากเวลาทั้งหมด
ตามรายงานสำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ(GAO: Government
Accountability Office) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2023
สำนักงานตรวจสอบบัญชีสหรัฐฯ GAO
พบความผิดพลาดในแนวทางระเบียบปฏิบัติและคลังการบำรุงรักษาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/f-35-technology.html)
รายงานวัดขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ(MC: mission-capable)
ของเครื่องบินขับไล่ F-35 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 GAO
สหรัฐฯให้เหตุผลว่าอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ MC
ที่ต่ำส่วนใหญ่มาจากปัญหาการบำรุงรักษา
อ้างอิงการวิเคราะห์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงาน GAO สหรัฐฯเขียนว่าการมีขีดความสามารถการซ่อมบำรุงแบบเต็มรูปแบบจะทำให้มีอัตรา MC ที่ร้อยละ65 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine
Corps)
และอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ MC ที่ร้อยละ65 สำหรับเครื่องบินขับไล่
F-35C ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจ
MC ที่ร้อยละ75 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35A ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air
Force)
10อันดับต้นเหตุความผิดพลาดที่อยู่เบื้องหลังการไม่มีอัตราขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจรวมถึงเครื่องยนต์,
ระบบตรวจจับ Distributed Aperture System(DAS),
แหล่งจ่ายไฟหน่วยประมวลผลหลักบูรณาการ และหน่วยควบคุมระบบจัดการความร้อนพลังงาน
สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่สามารถทำการซ่อมทำได้โดยศูนย์ซ่อมบำรุงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
และจำเป็นต้องส่งกลับไปยังผู้ผลิตต่างๆ(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/lockheed-martin-f-35.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/02/f-35-1000.html)
ขีดความสามารถศูนย์ซ่อมบำรุงแบบเต็มรูปแบบไม่ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะมีความพร้อมจนกว่าจะถึงปี
2027 รายงาน GAO สหรัฐฯเขียน(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/rheinmetall-f-35.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/01/northrop-grumman-radar-f-35.html)
รายงานพบว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯมีขีดความสามารถที่จะดำเนินการทำงานที่เพียง
44งานจาก 68งานที่จำเป็นของศูนย์คลังบำรุงรักษา นอกจากนี้ GAO
สหรัฐฯพบว่ามีบันทึกรายการสำหรับการใช้เวลาซ่อมทำที่ 141วัน เกินไป
81วันจากเป้าหมายที่ 60วันของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
ผู้ซึ่งกล่าวกับสำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO
ให้เหตุผลความล่าช้าว่าส่วนใหญ่มาจากการขาดแคลนวัสดุสิ่งอุปกรณ์
แม้ว่าการเข้าถึงวัสดุสิ่งอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้คาดว่าจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจนถึงสิ้นปี
2023
"เจ้าหน้าที่เหล่านี้ยังกล่าวกับเราว่า
มันยังคงใช้เวลาอีกหลายปีหลังจากนี้ในบรรลุผลเป้าหมาย(ระยะเวลา)ของโครงการ"
สำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO กล่าว
ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ F-35B
นาวิกโยธินสหรัฐฯทุกเครื่องยังคงถูกสั่งงดบิน(Grounded) หลังเมื่อวันที่ 18
กันยายน 2023
ที่เกิดเหตุนักบินตัดสินใจดีดตัวออกขณะทำการบินและเครื่องหายไปในมลรัฐ South
Carolina และพบซากชิ้นส่วนเครื่องที่ตกในเวลาต่อมาครับ