วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นเลือกแบบเรือใหม่ที่จะสร้างต่อจากเรือฟริเกตชั้น Mogami

Japan selects larger frigate type for Mogami class's successor



The Japan Maritime Self-Defense Force's second Mogami-class frigate, JS Kumano , seen here while it was at the Changi Naval Base for the IMDEX 2023 naval exhibition.
 
The country is acquiring a larger frigate type in a follow-on programme to the class. (Janes/Ridzwan Rahmat)

ญี่ปุ่นได้เลือกแบบเรือฟริเกตใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับโครงการที่จะมีตามมาต่อจากเรือฟริเกตชั้น Mogami ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force)
ข้อเสนอสำหรับเรือรบขนาดใหญ่ขึ้นได้ถูกยกขึ้นเดินหน้าโดยบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น ซึ่งได้รับเลือกในฐานะผู้รับสัญญาหลักสำหรับโครงการ(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/mogami-ffm-6-agano.html)

ข้อเสนอของบริษัท MHI ได้ถูกเลือกตามกระบวนการประเมินค่าหลายระยะขั้นตอน ตามการประกาศที่เผยแพร่โดยสำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023
ขณะที่ MHI ญี่ปุ่นได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้รับสัญญาหลัก อีกอู่เรือในประเทศบริษัท Japan Marine United Corporation(JMUC) ญี่ปุ่นได้ถูกเลือกในฐานะผู้รับสัญญารองของโครงการด้วย

เรือรบชั้นใหม่จะมีคุณลักษณะระวางขับน้ำปกติที่หนักกว่าที่ราว 4,880tonnes มีความยาวเรือมากกว่าที่ราว 142m และมีความกว้างตัวเรือมากกว่าที่ราว 17m ตามรายละเอียดที่เผยแพร่โดย ATLA ญี่ปุ่นในการประกาศของตนเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023
ในการเปรียบเทียบเรือฟริเกตชั้น Mogami มีความยาวเรือรวมที่ 132.5m มีความกว้างที่ 16.3m และมีระวางขับน้ำปกติที่ประมาณ 3,900tonnes(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/mogami-ffm-3-noshiro.html)

อย่างไรก็ตามในแง่ระบบอาวุธเรือฟริเกตชั้นใหม่จะมีคุณลักษณะระบบอาวุธส่วนใหญ่เช่นเดียวกับเรือฟริเกตชั้น Mogami ตามรายละเอียดที่เผยแพร่โดย ATLA ในการประกาศของตน ระบบอาวุธเหล่านี้รวมถึงปืนเรือขนาด 127mm ในฐานะอาวุธหลัก, 
แท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำกลางลำเรือ, แท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) ที่ส่วนหน้าของเรือ และระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ที่แท่นยิงส่วนท้ายเรือ

คุณลักษณะอื่นๆยังรวมถึง อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศยิงจากท่อยิงแนวดิ่ง VLS, sonar ลากท้าย VDS/TASS(Variable Depth Sonar/Towed Array Sonar System) และจรวดปราบเรือดำน้ำยิงจากท่อยิงแนวดิ่ง VL-ASROC, 
Sonar ต่อต้านทุ่นระเบิดและทุ่นระเบิดสำหรับสงครามทุ่นระเบิดเชิงรุก, ยานใต้น้ำไร้คนขับ UUV(Unmanned Underwater Vehicle), ยานผิวน้ำไร้คนขับ USV(Unmanned Surface Vessel) และอากาศยานไร้คนขับ UAV(Unmanned Aerial Vehicle)

เรือฟริเกตใหม่จะติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบ CODAG(Combined Diesel and Gas) ประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสองเครื่องและเครื่องยนต์ gas turbine หนึ่งเครื่อง สามารถทำความเร็วได้ถึงราว 30knots
ปัจจุบันกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นได้รับมอบเรือฟริเกตชั้น Mogami เข้าประจำการแล้ว 4ลำ ถูกปล่อยลงน้ำแล้ว 2ลำ และกำลังสร้าง 2ลำ และมีคำสั่งสร้างแล้ว 2ลำ รวม 10ลำ เรือฟริเกตใหม่ที่จะสร้างต่อจากชั้่น Mogami คาดว่าจะมีการสั่งจัดหาอย่างเร็วที่สุดในปีงบประมาณ 2024 ครับ