วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566

อิหร่านรับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นโจมตีเบา Yak-130 รัสเซีย

Iran receives Yak-130 advanced jet trainer, light attack aircraft



One of an undisclosed number of Yak-130 advanced jet trainer and light attack aircraft that Iran has recently received from Russia. (Fars News)



อิหร่านได้รับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าและโจมตีเบา Yakovlev Yak-130(NATO กำหนดรหัส 'Mitten') ที่ไม่เปิดเผยจำนวนจากรัสเซีย ภาพวีดิทัศน์และภาพถ่ายที่เผยแพร่ทาง online เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2023 เปิดเผย
เครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Yak-130 อย่างน้อยหนึ่งเครื่องอยู่ในเครื่องหมายและลวดลายที่มองเห็นได้สูงของกองทัพอากาศอิหร่าน(IRIAF: Islamic Republic of Iran Air Force)

โดยมีหมายเลขเครื่อง 7-9701 เครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Yak-130 ของอิหร่านถูกบันทึกภาพการบินที่ฐานทัพอากาศทางยุทธวิธีที่8(8th Tactical Air Base) ในท่าอากาศนานาชาติ Isfahan
Fars News Agency สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านได้รายงานคำกล่าวของรัฐบาลอิหร่านว่า เครื่องบิน Yak-130 ได้รับการจัดหาจากรัสเซียเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการฝึกและการรบของกองทัพอากาศอิหร่าน

ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวจำนวนเครื่องสุดท้าย, กำหนดตารางเวลาการส่งมอบ, ฝูงบินที่ปฏิบัติการ, ภารกิจต่างๆ หรือฐานที่ตั้งของเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Yak-130 อิหร่านที่ถูกเปิดเผย
โดยมีรูปทรงที่ปรากฎเช่นเดียวกับเครื่องบินฝึกไอพ่น Leonardo M-346 Master อิตาลี(เครื่องบินทั้งสองแบบมีเส้นทางการพัฒนาร่วมกัน) และยังดูคล้ายคลึงกับเครื่องบินฝึกไอพ่น HAIG L-15 Lieying จีน

Yak-130 เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าสองเครื่องยนต์ไอพ่นสองที่นั่งเรียงกันโดยมีขีดความสามารถภารกิจรองเป็นเครื่องบินโจมตีเบา ตามที่เครื่องของกองทัพอากาศแสดงการติดตำบลอาวุธใต้ปีกและปลายปีกบ่งชี้ว่าเครื่องได้รองรับภารกิจที่สองนี้ 
ซึ่งเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Yak-130 มีตำบลอาวุธ 9จุดแข็งสำหรับกระเปาะจรวด, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น, ปืนกลอากาศ/ปืนใหญ่อากาศ และลูกระเบิดไม่นำวิถีและ/หรือระเบิดนำวิถี

เครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา Yak-130 มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 3,000kg, มีความเร็วสูงสุดที่ 572knots, ระยะทำการที่ 1,600km,
เพดานบินปฏิบัติการที่ 41,020feet และระยะเวลาทำการนาน 3ชั่วโมง(โดยติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองภายนอก 2ถัง) เสริมด้วยตัวเลือกสำหรับท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ probe ที่ถอดออกได้

ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces ปัจจุบันกองทัพอากาศอิหร่านมีประจำการด้วยเครื่องบินฝึกใบพัดสองที่นั่ง Pilatus PC-7 จากสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 34เครื่อง รวมถึงต้นแบบเครื่องบินฝึกไอพ่นสองที่นั่งที่พัฒนาในประเทศจำนวนหนึ่ง 
เป็นที่เข้าใจว่าการส่งมอบ Yak-130 แก่อิหร่านเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยของรัสเซีย ในการตอบแทนที่อิหร่านช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามรุกรานยูเครนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/pantsir-s1-orlan-10e.html)