วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2566

กองทัพอากาศไทยทำพิธีบรรจุประจำการอากาศยานไร้คนขับตรวจการณ์ บร.ต.๓ Dominator XP UAV








Royal Thai Air Force (RTAF) held commissioning ceremony for its three Aeronautics Dominator XP Medium-Altitude, Long-Endurance (MALE) Unmanned Aircraft Vehicle (UAV) at 302nd Squadron, Wing 3 Watthana Nakhon, Sa Kaeo Province (garrison unit of 302 Sqn in Wing 4 Takhli, Nakhon Sawan Province), Thailand on 1 September 2023. (RTAF)



กองทัพอากาศ จัดพิธีบรรจุเข้าประจำการระบบอากาศยานไร้คนขับพิสัยกลางแบบ DominatorXP

วันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 พลอากาศเอก อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบรรจุเข้าประจำการระบบอากาศยานไร้คนขับพิสัยกลางแบบ DominatorXP ซึ่งเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ Medium Altitude Long Endurance หรือ MALE แบบแรกของประเทศไทย 
ณ ฝูงบิน 302 กองบิน 3 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ (หน่วยอยู่ในพื้นที่ของกองบิน 4) เพื่อรองรับภารกิจการรบ เช่น การบินลาดตระเวนตามแนวชายแดน และภารกิจที่ไม่ใช่การรบ เช่น การค้นหาผู้ประสบภัย หรือการเฝ้าระวังไฟป่า เป็นต้น
กองทัพอากาศมีภารกิจในการเตรียมกำลังกองทัพอากาศ และป้องกันราชอาณาจักร รวมทั้งการดำเนินการเกี่ยวกับการใช้กำลังกองทัพอากาศตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม ภารกิจด้านการข่าวกรอง การเฝ้าตรวจ และการลาดตระเวน 
เป็นขีดความสามารถที่เป็นประโยชน์ในด้านการทหารและพลเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลตามที่ได้รับมอบหมาย 

ปัจจุบันภารกิจการข่าวกรอง การเฝ้าตรวจ และการลาดตระเวน มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภารกิจด้านการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจการกระทำผิดกฎหมาย การสำรวจความสูงภูมิประเทศเพื่อวิเคราะห์เส้นทางน้ำ การบินสำรวจและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 
การสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การสำรวจและรายงานสถานภาพการจราจรในห้วงเวลาวิกฤต รวมทั้งการรายงานสถานการณ์แบบ Near Real Time เพื่อการตัดสินตกลงใจในสถานการณ์สำคัญต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว กองทัพอากาศจึงดำเนินการจัดซื้อระบบอากาศยานไร้คนขับพิสัยกลางแบบ DominatorXP จำนวน 3 เครื่อง พร้อมอะไหล่ อุปกรณ์ ระบบส่งกำลังบำรุง ระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลักสูตรการฝึกอบรม 
จากบริษัท แอโรนอติกส์ จำกัด รัฐอิสราเอล ผูกพันงบประมาณ 4 ปี ระหว่างปีพุทธศักราช 2561 ถึง 2564 

การดำเนินการนี้ เป็นไปตามโครงการจัดหาระบบอากาศยานไร้คนขับ ระยะที่ 2 ของกองทัพอากาศ โดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการ ร่วมกับคณะกรรรมการตรวจรับพัสดุ ตรวจสอบ ติดตามความก้าวหน้า ตลอดจนการควบคุมและกำกับดูแลในทุกขั้นตอน 
เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าอากาศยานจะมีขีดความสามารถและสมรรถนะ รวมทั้งมีระบบต่าง ๆ ครบถ้วนสมบูรณ์ตามความต้องการของกองทัพอากาศ
ในด้านการฝึกอบรม ได้จัดให้มีการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ ทั้งในและต่างประเทศ โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัทผู้ผลิต ซึ่งเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศทุกคนที่เข้ารับการฝึกอบรม ผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)ได้สั่งจัดหาอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude, Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Dominator XP จำนวน ๓ระบบ เป็นวงเงิน $27 million(๘๙๕,๐๐๐,๐๐๐บาท)
จากบริษัท Aeronautics Defense System Ltd. อิสราเอล ในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) โดยผูกพันงบประมาณสี่ปีตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๖๑-พ.ศ.๒๕๖๔(2018-2021) ซึ่งมีพิธีบรรจุเข้าประจำการเมื่อวันที่ ๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023)(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/dominator-uav.html)

กำหนดแบบเป็นเครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์แบบที่๓ บร.ต.๓ Aeronautics Dominator XP เป็นอากาศยานไร้คนขับ MALE UAV แบบแรกของกองทัพอากาศไทยที่เข้าประจำการใน ฝูงบิน๓๐๒ กองบิน๓ วัฒนานคร ในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นกองบิน UAV ล้วนหน่วยแรกของกองทัพอากาศไทย
พิธีบรรจุเข้าประจำการมีขึ้นที่กองบิน๔ ตาคลี ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งฝูงบิน๓๐๒ ใช้พื้นที่ร่วมกับฝูงบิน๔๐๒ กองบิน๔ ที่ประจำการด้วยเครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่๒๐ บ.ตฝ.๒๐ Diamond DA42MPP/MNG ซึ่งมีพื้นฐานร่วมกันกับเครื่องบินฝึกแบบที่๒๐ บ.ฝ.๒๐ Diamond DA42

โดย Dominator XP เป็นรุ่นไร้คนขับของเครื่องบินฝึก DA42 Twin Star ที่ผลิตโดยบริษัท Diamond Aircraft ออสเตรีย โดยเป็นเครื่องบินธุรการสองเครื่องยนต์ใบพัดสี่ที่นั่ง ที่บริษัท Aeronautics อิสราเอลดัดแปลงนำระบบควบคุมการบินระยะไกลและถังเชื้อเพลิงมาแทนที่ห้องนักบินและผู้โดยสาร
อากาศยานไร้คนขับ Dominator XP มีความยาวเครื่อง 8m ปีกกว้าง 13.42m น้ำหนักรวมอากาศยาน 1,200kg ทำความเร็วได้ 190knots มีเพดานบินสูง 30,000feet และระยะเวลาปฏิบัติการนาน ๒๘ชั่วโมง นอกจากกองทัพอากาศไทยที่มีข้อมูลเปิดเผยยังได้รับจัดหาจากเม็กซิโกและตุรกีแล้ว

จากภาพที่เผยแพร่ในเอกสารบรรยายการนำเสนอข้อมูลและสื่อประชาสัมพันธ์ของกองทัพอากาศไทยก่อนหน้าในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม และธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022) ได้แสดงให้เห็นว่า ฝูงบิน๓๐๒ กองบิน๓ ได้รับมอบอากาศยานไร้คนขับ บร.ต.๓ Dominator XP จำนวน ๓เครื่องแล้ว
โดยพิธีในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖ เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงการเปิดตัวเข้าประจำการอย่างเป็นทางการควบคู่ไปกับอากาศยานไร้คนขับ บร.ต.๑ Aeronautics Aerostar BP ฝูงบิน๓๐๒ และอากาศยานไร้คนขับเครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์และฝึกแบบที่๑ บร.ฝ.๑ RTAF U1 ฝูงบิน๓๐๑ กองบิน๓ ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/f-5th-super-tigris-rtaf-u1-m-singapore.html)