วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินขับไล่ KF-21 เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จการทดสอบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรก

KF-21 completes first successful aerial refuelling test





The fifth KAI KF-21 prototype takes on fuel from a Republic of Korea Air Force (RoKAF) A330 Multi Role Tanker Transport (MRTT) on 19 March 2024. This image is a screenshot from a Defense Acquisition Program Administration (DAPA) video of the event. (DAPA)



เครื่องบินขับไล่ Korea Aerospace Industries(KAI) KF-21 Boramae ได้ประสบความสำเร็จการเสร็จสิ้นการทดสอบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ(IFR: In-Flight Refuelling) ครั้งแรกของตน
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าเหตุการณ์สำคัญได้ถูกจัดทำขึ้นโดยเครื่องบินขับไล่ KF-21 เครื่องต้นแบบหมายเลข 005 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024

เครื่องบินขับไล่ KF-21 หมายเลข 005 "ได้ทำการบินขึ้นจากทางวิ่งของกองบินทดสอบการบินที่3(3rd Flying Training Wing) ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) 
ใน Sacheon เวลา 0945h(ตามเวลาท้องถิ่น)...และประสบความสำเร็จการดำเนินการบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเหนือทะเลใต้" DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html)

เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและลำเลียง Airbus KC-330 Cygnus MRTT(Multi Role Tanker Transport)(Airbus A330 MRTT) ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี
ได้ถูกใช้ในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแก่เครื่องบินขับไล่ KF-21 โดยการใช้ระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแบบ Boom(ARBS: Aerial Refuelling Boom System) ของเครื่อง DAPA เสริม

ตามข้อมูลจาก DAPA สาธารณรัฐเกาหลี ความพยายามที่จะประสบความสำเร็จในการบูรณาการเครื่องบินขับไล่ KF-21 กับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ A330 MRTT ได้เริ่มต้นในวันที่ 8 มีนาคม 2024
โดยการตรวจสอบเบื้องต้นของการควบคุมคุณลักษณะระหว่างระบบเติมเชื้อเพลิงการอากาศแบบท่อ boom ของ A330 MRTT และช่องเชื่อมต่อรับเชื้อเพลิงของ KF-21

"ระหว่างการบินทดสอบเรามุ่งเน้นที่การยืนยันและการประเมินผลกระทบของกระแสอากาศปั่นป่วน(turbulence) ที่เกิดขึ้นด้านหลังเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกับ KF-21" DAPA กล่าว
DAPA เสริมว่าค่ากำหนดเช่นนั้นเสริมความแข็งแกร่งการเชื่อมต่อของท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ boom ของ A330 MRTT ได้ถูกประเมิน เช่นเดียวกับขีดความสามารถของ KF-21 ที่ปลดการเชื่อมต่อจากท่อ boom

"อัตราการถ่ายเทเชื้อเพลิงยังได้รับการประเมินตรวจสอบด้วย" DAPA เสริม ในวันเดียวกันช่องทางการของ DAPA บน Youtube ได้ลงวีดิทัศน์เหตุการณ์ทดสอบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-21
บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้สร้างต้นแบบเครื่องบินขับไล่ KF-21 Boramae แล้วจำนวน 6เครื่องซึ่งถูกใช้ในหลากหลายสถานะการทดสอบ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบเข้าสู่สายการผลิตและประจำการได้ในปี 2026 ครับ