KF-21 completes first successful aerial refuelling test
The fifth KAI KF-21 prototype takes on fuel from a Republic of Korea Air Force
(RoKAF) A330 Multi Role Tanker Transport (MRTT) on 19 March 2024. This image
is a screenshot from a Defense Acquisition Program Administration (DAPA) video
of the event. (DAPA)
เครื่องบินขับไล่ Korea Aerospace Industries(KAI) KF-21 Boramae
ได้ประสบความสำเร็จการเสร็จสิ้นการทดสอบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ(IFR:
In-Flight Refuelling) ครั้งแรกของตน
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration)
สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าเหตุการณ์สำคัญได้ถูกจัดทำขึ้นโดยเครื่องบินขับไล่ KF-21
เครื่องต้นแบบหมายเลข 005 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024
เครื่องบินขับไล่ KF-21 หมายเลข 005
"ได้ทำการบินขึ้นจากทางวิ่งของกองบินทดสอบการบินที่3(3rd Flying Training Wing)
ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force)
ใน Sacheon เวลา
0945h(ตามเวลาท้องถิ่น)...และประสบความสำเร็จการดำเนินการบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเหนือทะเลใต้"
DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html)
เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและลำเลียง Airbus KC-330 Cygnus MRTT(Multi
Role Tanker Transport)(Airbus A330 MRTT) ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี
ได้ถูกใช้ในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแก่เครื่องบินขับไล่ KF-21
โดยการใช้ระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแบบ Boom(ARBS: Aerial Refuelling Boom
System) ของเครื่อง DAPA เสริม
ตามข้อมูลจาก DAPA สาธารณรัฐเกาหลี
ความพยายามที่จะประสบความสำเร็จในการบูรณาการเครื่องบินขับไล่ KF-21
กับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ A330 MRTT ได้เริ่มต้นในวันที่ 8 มีนาคม
2024
โดยการตรวจสอบเบื้องต้นของการควบคุมคุณลักษณะระหว่างระบบเติมเชื้อเพลิงการอากาศแบบท่อ
boom ของ A330 MRTT และช่องเชื่อมต่อรับเชื้อเพลิงของ KF-21
"ระหว่างการบินทดสอบเรามุ่งเน้นที่การยืนยันและการประเมินผลกระทบของกระแสอากาศปั่นป่วน(turbulence)
ที่เกิดขึ้นด้านหลังเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกับ KF-21" DAPA กล่าว
DAPA
เสริมว่าค่ากำหนดเช่นนั้นเสริมความแข็งแกร่งการเชื่อมต่อของท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
boom ของ A330 MRTT ได้ถูกประเมิน เช่นเดียวกับขีดความสามารถของ KF-21
ที่ปลดการเชื่อมต่อจากท่อ boom
"อัตราการถ่ายเทเชื้อเพลิงยังได้รับการประเมินตรวจสอบด้วย" DAPA เสริม
ในวันเดียวกันช่องทางการของ DAPA บน Youtube
ได้ลงวีดิทัศน์เหตุการณ์ทดสอบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่
KF-21
บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI)
สาธารณรัฐเกาหลีได้สร้างต้นแบบเครื่องบินขับไล่ KF-21 Boramae แล้วจำนวน
6เครื่องซึ่งถูกใช้ในหลากหลายสถานะการทดสอบ
โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบเข้าสู่สายการผลิตและประจำการได้ในปี 2026 ครับ