วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จีนเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ J-20 และ NORINCO เปิดเผยข้อมูลรถถังเบา VT5





J-20 to debut at Chinese air show amid reports of possible larger variant
An illustration from an April 2013 article published in the Chinese Journal of Aeronautics, co-authored by J-20 chief designer Yang Wei, shows a larger variant of the J-20 optimised for attack missions. (Chinese Journal of Aeronautics)
http://www.janes.com/article/65074/j-20-to-debut-at-chinese-air-show-amid-reports-of-possible-larger-variant

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ J-20 ต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ Zhuhai Air Show 2016 ที่เมือง Zhuhai มณฑล Guangdong สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายนนี้
เครื่องบินขับไล่ J-20 สร้างโดย Chengdu Aircraft Corporation(CAC) เป็นเครื่องขับไล่ยุคที่5 สองเครื่องยนต์ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก(Stealth) และปฏิบัติการได้พหุภารกิจ ซึ่ง J-20 ได้แสดงการบินแสดงสมรรถนะของเครื่องแบบบบินผ่าน(Fly By) ในงาน
"การพัฒนา J-20 กำลังดำเนินการตามกำหนดการ และเป็นที่คาดว่าจะเพิ่มพูนขีดความสามารถในการต่อสู้ของกองทัพอากาศจีนให้มากยิ่งขึ้น J-20 จะช่วยกองทัพอากาศได้เป็นอย่างดีในการเติมเต็มภารกิจการปกป้องอธิปไตยของชาติ ความมั่นคงปลอดภัย และบูรณาภาพแห่งดินแดน"
Shen Jinke โฆษกของกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) กล่าว

มีรายงานเพิ่มเติมว่าตามแถลงการฉบับภาษาอังกฤษปี 2013 ที่ปรากฎใน forum Online ของจีนเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่ตั้งข้อสังเกตว่าจีนอาจจะกำลังพิจารณาสร้าง J-20 รุ่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
ตามที่มีการตีพิมพ์ใน Chinese Journal of Aeronautics โดยนักเขียน 6คนซึ่งรวมถึง Yang Wei จากสถาบันออกแบบและวิจัยอากาศยาน Chengdu ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเครื่องบินขับไล่ J-20
ที่มีการตั้งชื่อ 'การสร้างแบบจำลองความล่อแหลมอากาศยานและกระบวนการคำนวนบนโครงสร้างผลิตภัณฑ์และ CATIA' เอกสารดังกล่าวแสดงถึงภาพวาดเครื่องบินที่นั่งเดี่ยวสองเครื่องยนต์แบบใช้ปีก canard ซึ่งมีพื้นฐานจาก J-20
อย่างไรก็ตามภาพวาดดังกล่าวแสดงถึงอากาศยานที่มีลำตัวกว้างขึ้นและมีห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวที่ใหญ่ขึ้น มีระยะห่างระหว่างเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan ทั้งสองเครื่องมากขึ้น และมีแพนหางดิ่งเพื่อรักษาเสถียรภาพเครื่องกลางปีกทั้งสองด้านครับ






NORINCO details VT5 lightweight MBT
The Chinese VT5 lightweight MBT has a combat weight of between 33 and 36 tonnes depending on its armour package. It is powered by a 1,000 hp diesel engine. Source: Christopher F Foss
http://www.janes.com/article/65060/norinco-details-vt5-lightweight-mbt

ในงาน Zhuhai Air Show 2016 เช่นกัน China North Industries Corporation หรือ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีนยังได้เปิดตัวรถถังหลักน้ำหนักเบาแบบ VT5 เป็นครั้งแรก
รถถังหลัก VT5 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการส่งออกต่างประเทศโดยเฉพาะ โดยมีน้ำหนักพร้อมรบระหว่าง 33-36tons ขึ้นอยู่กับรูปแบบเกราะที่จะติดกับรถ และมีความยาวตัวรถ(จนถึงปืนใหญ่รถถัง) 9.2m, กว้าง(รวมชายน้ำด้านข้างรถ) 3.3m และมีความสูง(ถึงหลังคารถ) 2.5m
โครงสร้างพื้นฐานของรถแคร่ฐานเป็นเกราะเหล็กกล้าเชื่อม พร้อมชุดป้องกันแบบ Modular ที่สามารถเลือกรูปแบบการติดตั้งได้ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งรวมถึงเกราะวัสดุผสมขั้นก้าวหน้า, เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armour) หรือรวมกันทั้งสองอย่าง
รถตัวอย่างที่จัดแสดงในงานนั้นติดตั้งเกราะกรงเหล็ก(bar/slat armour)ที่ด้านข้างป้อมปืนและด้านข้างตัวรถแคร่ฐาน เพื่อป้องกันจรวดต่อสู้รถถังอย่าง RPG(Rocket Propelled Grenades) และอาวุธต่อรถถังรูปแบบเดียวกันที่ใช้หัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง HEAT(High Explosive Anti Tank) แบบหัวรบเดี่ยว

ความอยู่รอดของรถถังหลักเบา VT5 ถูกเพิ่มโดยการออกแบบที่มีขนาดกะทัดรัดและมีความโดดเด่นต่ำ(compact and low profile design)เมื่อเทียบกับรถถังหลักยุคล่าสุดแบบอื่น
VT5 ยังคงใช้การวางตำแหน่งสถานีพลรถมาตรฐานคือ สถานีพลขับอยู่ด้านหน้า, ป้อมปืนอยู่ตรงกลาง และระบบเครื่องยนต์ขนาดเล็กอยู่ด้านหลัง
ภายในป้อมปืนประกอบด้วยพลประจำรถสองตำแหน่งคือ สถานีพลยิงด้านซ้าย และสถานีผู้บังคับการรถด้านขวา ซึ่งทั้งสองสถานีมีกล้องกลางวัน/กลางคืนแบบมีระบบรักษาเสถียรภาพ รวมกับ Laser วัดระยะ และฝาปิดป้อมปืนของแต่ละสถานี
ผบ.รถสามารถใช้กล้องเล็ง Panoramic ซึ่งมีขีดความสามารถในการโจมตีแบบ Hunter/Killer ได้ด้วย ซึ่งระบบควบคุมการยิงคอมพิวเตอร์ของรถสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ประจำที่หรือกำลังเคลื่อนที่ได้ไกลถึง 3,000m

ระบบอาวุธหลักของรถถังหลักเบา VT5 คือปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียวขนาด 105mm ซึ่งมีปลอกกระจายความร้อน(thermal sleeve) และหม้อไล่ควัน(fume extractor) (น่าจะมีพื้นฐานจากพัฒนาจากปืนใหญ่รถถัง L7 อังกฤษที่จีนลอกแบบมา เช่นที่ใช้กับรถถังหลัก Type80/88)
ซึ่ง ปถ.105mm ของ ถ.หลักเบา VT5 ติดตั้งระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติสำหรับกระสุนแบบครบนัด ซึ่งปลอกกระสุนจะถูกคัดออกจากป้อมปืนทางช่องปิดเปิดด้านหลังออกนอกตัวรถ
นอกจากนี้ที่เห็นในรถต้นแบบตัวอย่างรถถังหลักเบา VT5 ยังติดตั้งปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm และป้อมปืน Remote Weapon Station สำหรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm ด้วยครับ