วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

SAAB สวีเดนย้ายการมุ่งเน้นเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen M จากบราซิลไปยังอินเดีย และเสนอเปิดสายการผลิต Gripen C/D ใหม่สำหรับบัลแกเรีย

Saab shifts Gripen M focus from Brazil to India
A concept impression of the Gripen M fitted for CATOBAR operations. Saab is now focusing its efforts on securing a sale to the Indian Navy, now that Brazil has said it is to scrap its only aircraft carrier. Source: Saab
http://www.janes.com/article/68734/saab-shifts-gripen-m-focus-from-brazil-to-india

บริษัท Saab สวีเดนได้ดำเนินการต่อการพัฒนารุ่นใช้งานทางทะเลของเครื่องบินขับไล่ Gripen E คือเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Gripen M(Maritime)
โดยการให้ความสนใจในขณะนี้ได้มุ่งเน้นไปยังการเสนอขายให้อินเดีย จากการที่บราซิลตัดสินใจที่จะปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo ของตนลงในอนาคตอันใกล้

จากการพูดคุยเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาของบริษัทในการสัมนา Gripen ที่ Stockholm Jerker Ahlqvist หัวหน้าฝ่ายหน่วยธุรกิจ Gripen กล่าวว่า
Saab จะตอบสนองเอกสารขอข้อมูล (RFI: Request for Information) ของกองทัพเรืออินเดียด้วยเครื่องบินขับไล่ Gripen M ที่ได้กำลังถูกพัฒนาโดยวิศวกรสหราชอาณาจักรและบราซิล
"ได้มีเอกสารขอข้อมูลจากอินเดียสำหรับเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน และเราได้ตอบสนองด้วย Gripen M เราเห็นโอกาสเป็นไปได้สำหรับ Gripen M และมีความหวังว่ามันจะกลายเป็นโครงการพัฒนาที่สมบูรณ์
เรายังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาแนวคิดในตอนนี้ และเรากำลังประเมินความต้องการตลาด เราได้ใช้วิศวกรอังกฤษซึ่งมีประสบการณ์กับ Harrier ในอดีต และตอนนี้วิศวกรบราซิลกำลังทำงานกับโครงการนี้" Ahlqvist กล่าว

Gripen M(หรือเป็นที่รู้จักว่า Sea Gripen) ยังคงอยู่ในขั้นตอนแนวคิดและยังไม่เป็นโครงการพัฒนาที่สมบูรณ์ โดย Saab เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010
Gripen M มีแนวคิดคุณสมบัติการเพิ่มขีดความสามารถทางเรือจำนวนมากโดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Gripen E เพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ที่รวมถึงโครงสร้างฐานล้อที่แข็งแรงขึ้น, ระบบ Brakes ที่ใหญ่ขึ้น และตะขอเกี่ยวด้านท้ายที่แข็งแรงขึ้น
Gripen มาตรฐานนั้นนั้นมีคุณสมบัติจำนวนมากที่พร้อมต่อการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เช่น ขีดความสามารถในการลงจอดด้วยความแม่นยำสูง, การเชิดและหมุนตัวได้สูงและควบคุมการไต่ร่อนลงที่แม่นยำ, โครงสร้างอากาศยานเสริมแข็งแรง และการขยายการป้องกันการกัดกร่อน

ฐานล้อและโครงสร้างอากาศยานนั้นมีขีดความสามารถพร้อมต่ออัตราการตกที่ 15ft/s ซึ่งจำเป็นต้องเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 25ft/s สำหรับใช้ปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
"Gripen ถูกออกแบบมาสำหรับถนนที่แคบ และดังนั้นจึงควรจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน" Ahlqvist กล่าวครับ

Saab offers to restart Gripen C/D production for Bulgaria
Seen here before it was effectively closed in early 2015, the Gripen C/D production line could be restarted if Bulgaria or another customer opts to procure the platform. (Saab)
http://www.janes.com/article/68701/saab-offers-to-restart-gripen-c-d-production-for-bulgaria

Saab ได้ยืนยันกับ Jane's เมื่อวันที่ 14 มีนาคมถึงเสนอการกลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้งของเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ในข้อเสนอเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ MiG-29(NATO กำหนดรหัส Fulcrum) กองทัพอากาศบัลแกเรียที่มีอายุมากตั้งแต่สมัย Warsaw Pact
สายการผลิตของ Gripen C/D ได้ยุติลงเมื่อต้นปี 2015 ด้วยการเสร็จสิ้นคำสั่งจัดหาของสวีเดนและการที่บริษัทย้ายสายการผลิตไปยัง Gripen E รุ่นล่าสุด สามารถจะถูกนำกลับมาเริ่มใหม่ได้เพื่อการส่งมอบให้บัลแกเรียในเวลาอันสั้นภายหลัง
"สวีเดนได้ส่งมอบข้อเสนอที่มีการแข่งขันสูงสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ที่มีความเข้ากันได้กับ NATO ฝูงบิน Gripen ใหม่สามารถส่งมอบให้กองทัพอากาศบัลแกเรียได้ในระยะเวลาอันสั้นเมื่อลงนามสัญญา" Saab แถลงกล่าวกับ Jane's

Saab ได้ขายหรือให้เช่าเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen C 167เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen D 25เครื่องให้สวีเดนและลูกค้าส่งออกอีกห้าประเทศคือ สาธารณรัฐเชค, ฮังการี, แอฟริกาใต้, ไทย และโรงเรียนการบิน Empire Test Pilots School สหราชอาณาจักร
Saab ได้เข้าสู่ขั้นสุดท้ายในการหารือเกี่ยวกับแบบ Gripen กับสโลวาเกีย และยังเสนอ Gripen ให้โครเอเชีย
ตามข้อมูลขณะนี้กำลังมีการสร้างเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen E 60เครื่องสำหรับกองทัพอากาศสวีเดน และ Gripen E 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen F 8เครื่องให้กองทัพอากาศบราซิล

"มันเป็นการตัดแต้มที่ไม่เป็นความจริง(ต่อ saab) เมื่อจะการทำการตลาด Gripen C/D จากความชื่นชอบใน Gripen E/F Gripen C/D ยังคงเป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีขีดความสามารถสูง และไม่ใช่ทุกประเทศจะต้องการขยายพิสัยทำการหรือชุดระบบตรวจจับที่ปรับปรุงของ Gripen E/F
มันจะมีโครงการพัฒนาต่อเนื่องไปสำหรับ Gripen C/D ดังนั้นมันจึงยังไม่เป็นเครื่องบินเก่าเพียงเพราะการมาถึงของ Gripen E/F และการซื้อ Gripen C/D ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องอยู่กับเครื่องนั้น"
Jerker Ahlqvist หัวหน้าฝ่ายหน่วยธุรกิจ Gripen กล่าว โดย Saab ยังคงเน้นย้ำตลอดว่ายังคงมีการเสนอ Gripen C/D อยู่ครับ