วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

จีนเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship มาเลเซีย

LIMA 2017: CSIC discloses further details of Littoral Mission Ship proposal for Malaysia
A model of the Littoral Mission Ship proposal for Malaysia, on show for the first time at LIMA 2017 in Langkawi. Source: IHS Markit/Ridzwan Rahmat
http://www.janes.com/article/68870/lima-2017-csic-discloses-further-details-of-littoral-mission-ship-proposal-for-malaysia

ข้อมูลทางการจาก China Shipbuilding & Offshore International Co(CSOC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการสร้างเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) ที่ปรับแต่งตามความต้องการเพื่อเสนอต่อกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy)
ทาง CSOC จีนซึ่งจะทำงานร่วมกับ Boustead Naval Shipyard(BNS) บริษัทอู่ต่อเรือของมาเลเซียในโครงการนี้ยังได้แสดงแบบจำลองของเรือตรวจการณ์ LMS เป็นครั้งแรกในงาน LIMA 2017(Langkawi International Maritime and Aerospace) ที่มาเลเซียระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคมนี้ด้วย

ตามที่ Pengfei Ren รองผู้จัดการทั่วไปของแผนกผลิตภัณฑ์ทางทหารหมายเลข2 บริษัท CSOC ให้ข้อมูล เรือ LMS จะมีความยาวตัวเรือรวม 68.8m มีระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 680tons มีความเร็วสูงสุด 22knots และมีพิสัยทำการปกติ 2,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots
เรือตรวจการณ์ LMS สามารถติดอาวุธได้ทั้งป้อมปืนเรือ Remote(RWCS: Remote Controlled Weapon Station) สำหรับปืนใหญ่กลขนาด 20mm หรือ 30mm เป็นอาวุธหลัก และติดปืนกลหนัก 12.7mm 2กระบอกที่ดาดฟ้ายกหลังสะพานเดินเรือ
เรือสามารถบรรทุกชุดภารกิจห้องบรรทุก(containerised mission module) ขนาด 20ft. ที่ดาดฟ้าส่วนด้านหลังของเรือ และสามารถปล่อยและรับกลับเรือยางท้องแบน(RHIB: Rigid Hull Bnflatable Boat) จากเครื่องส่งทางท้ายเรือ
ทำให้เรือ LMS มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งเพื่อรองรับภารกิจที่หลากหลายทั้งภารกิจค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue), การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief) และปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจการณ์ทางทะเล

อย่างไรก็ตาม นาย Pengfei ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเรือตรวจการณ์ LMS นั้นจะมีกำลังพลประจำเรือประมาณกี่นาย โดยกล่าวว่าจำนวนกำลังพลของเรือยังอยู่ระหว่างการหารรือกับรัฐบาลมาเลเซียและบริษัท BNS มาเลเซีย
อีกทั้งเขายังได้ปฏิเสธที่จะกล่าวว่าระบบอาวุธหลักของเรือตรวจการณ์ LMS นั้นจะมีแหล่งที่มาจากจีนด้วย
มาเลเซียได้ลงนามสัญญาจัดหาเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship จากจีน 4ลำ โดย 2ลำแรกจะต่อที่จีน และอีก 2ลำหลังจากต่อในมาเลเซีย ซึ่งตามแผนการปรับปรุงโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรือมาเลเซียมีความต้องการเรือ LMS รวม 18ลำภายในปี 2023 ครับ