วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

Bell เสนอเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper ทดแทน Tiger ARH และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y Venom ให้ออสเตรเลีย

Avalon 2017: Bell pitches Viper and Venom helos to Australia
Bell Helicopter is pitching both its AH-1Z (foreground) and UH-1Y (background) helicopters for separate Australian requirements. Source: Bell Helicopter
http://www.janes.com/article/68405/avalon-2017-bell-pitches-viper-and-venom-helos-to-australia

Bell Helicopter เสนอเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y Venom ให้ออสเตรเลีย โดย ฮ.ทั้งสองแบบนี้ใช้ระบบพื้นฐานร่วมกันซึ่งได้เข้าประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) แล้ว
จากที่ Jane's ได้พูดคุยกับ Keith Flail รองประธานการพัฒนาธุรกิจทางทหารนานาชาติของ Bell ในงานแสดงการบิน Avalon Airshow 2017 เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

เขากล่าวว่าบริษัทได้หารือกับกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียในการเสนอ ฮ.โจมตี AH-1Z ในฐานะตัวเลือกที่เป็นไปได้ในการทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters Tiger Armed Reconnaissance Helicopter(ARH) กองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army)
และแผนการเสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y ในฐานะเป็นทางเลือกสำหรับ ฮ.ลำเลียงสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(SOF: Special Operations Forces)
"เราได้มีการหารือกับกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียซึ่งได้กล่าวว่าจะมีการปรับปรุงหรือจัดหาทดแทน ฮ.โจมตี Tiger ทางใดทางหนึ่ง
เราได้นำกรณีธุรกิจของการเสนอ AH-1Z จำนวน 22เครื่องตามกรอบระยะเวลาขณะนี้ในปี 2025(ถ้าพวกเขาเลือกแนวทางจัดหาทดแทน) เรายังได้เสนอ UH-1Y สำหรับหน่วยรบพิเศษ ซึ่งมีความต้องการที่จำนวน 15เครื่อง
เราเชื่อว่า 'หมัดหนึ่ง-สอง' ของ AH-1Z และ UH-1Y เป็นข้อตกลงที่ใหญ่ ซึ่ง ฮ.ทั้งสองแบบนั้นต่างได้เข้าประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯแล้ว" นาย Flail กล่าว

Bell ได้เริ่มการเสนอ AH-1Z ของตนตัวเลือกที่เป็นไปได้ในการทดแทน ฮ.โจมตี Tiger ARH ตั้งแต่ในงานแสดงการบิน Avalon Airshow 2015 โดยที่เป็นระบบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลแต่แรก(เช่นเดียวกับ UH-1Y) AH-1Z ไม่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงขยายขีดความสามารถเพิ่มเติมสำหรับทำการบินจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock)ชั้น Canberra ทั้ง 2ลำของกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) คือ HMAS Canberra และ HMAS Adelaide
กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกำลังทำการตัดสินใจใน Phase 3 ของโครงการจัดหา Project AIR 87 Tiger ARH ว่าจะทำการปรับปรุงเฮลิคอปตอร์ที่มีอยู่เพื่อปฏิบัติการกับเรือ LHD ชั้น Canberra ทั้งสองลำหรือไม่
ตามที่ทาง Bell เน้น AH-1Z ถูกสร้างมาตั้งแต่แรกให้มีความทนทานต่อการถูกกัดกร่อนจากไอเกลือน้ำทะเล, ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ Lockheed Martin MH-60R ที่ประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลีย, มีใบพัดประธานแบบพับได้, มีจุดผูกเครื่องกับพื้นแบบรับภาระหนักได้,
และมีระบบโล่ป้องกันที่ปลอดภัยต่อเรือ(ship-safe ระบบไฟฟ้าบนเรือจะไม่มีส่วนติดต่อกับอุปกรณ์และชุดคำสั่งของเฮลิคอปเตอร์ในเดียวกันซึ่งทำให้พวกมันไม่มีโล่ป้องกันในเฮลิคอปเตอร์ใช้งานบนบก)ครับ

Australian Army conducts flights trials of Tiger helicopters on HMAS Canberra
HMAS Canberra conducting first-of-class flight trials with the Tiger armed reconnaissance helicopter (ARH). Source: Commonwealth of Australia
http://www.janes.com/article/68265/australian-army-conducts-flights-trials-of-tiger-helicopters-on-hmas-canberra

กองทัพบกออสเตรเลียได้ดำเนินการทดสอบการปฏิบัติการบินของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger ARH 2เครื่องบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L 02 HMAS Canberra ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คาดว่าจะดำเนินการทดสอบต่อไปอีก 6สัปดาห์ใน Sydney
"เรากำลังทำการพัฒนาข้อจำกัดการปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์เต็มอัตราบนจุดลงจอดทั้ง 6จุดบนดาดฟ้าบินของเรือ" เรือโท Grant Thaler วิศวกรทดสอบการบินจากหน่วยซ่อมบำรุงอากาศยานและทดลองการบิน กองทัพเรือออสเตรเลียกล่าวในรายงานทางการที่เผยแพร่เมื่อ 27 กุมภาพันธ์
ฮ.โจมตี Tiger คาดว่าจะถูกใช้เป็นระบบลาดตระเวนสอดแนมล่วงหน้า และคุ้มกันเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan ที่มีประจำการในกองทัพบกออสเตรเลียและกองทัพเรืออสเตรเลียเมื่อวางกำลังบนเรือ LHD

ตามข้อมูลจาก Jane's World Armies ปัจจุบันกองทัพบกออสเตรเลียมีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger ARH ประจำการ 22เครื่อง โดยได้รับมอบในช่วงปี 2004-2011 ซึ่งเพิ่งจะมีความพร้อมรบเต็มอัตรา(FOC: Full Operational Capability) เมื่อกลางปี 2016
ฮ.โจมตี Tiger ARH สามารถมีปืนใหญ่อากาศ 30mm ที่จมูกหัวเครื่อง สามารถติดตั้วอาวุธผสมกันได้ทั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114M Hellfire และจรวดไม่นำวิถี 70mm ครับ