วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

เดนมาร์กจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร CAESAR ฝรั่งเศสที่ติดตั้งบนรถบรรทุก Tatra 8x8 เชค

Denmark orders CAESAR howitzers on 8x8 Tatra trucks
The Tatra-based 8x8 version of CAESAR was unveiled by Nexter in September 2015. (Christopher F Foss)
http://www.janes.com/article/68983/denmark-orders-caesar-howitzers-on-8x8-tatra-trucks

บริษัท Tatra สาธารณรัฐเชคยืนยันว่าได้รับคำสั่งจัดหาจากเดนมาร์กในการจัดส่งรถบรรทุก T-8 8x8 สำหรับเป็นรถแคร่ฐานของระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Nexter CAESAR ขนาด 155mm/52cal ฝรั่งเศส
กระทรวงกลาโหมเดนมาร์ก(FMN)ได้ประกาศการเลือกแบบเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาว่า บริษัท Nexter ฝรั่งเศสเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร CAESAR จำนวน 15ระบบ สำหรับกองทัพบกเดนมาร์ก
Jeppe Reng โฆษกกระทรวงกลาโหมเดนมาร์กกล่าวกับ Jane's ว่า สัญญาวงเงิน 300 million Danish krone($43.6 million) ยังได้รวมทางเลือกสำหรับการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรเพิ่มเติมอีก 5ระบบ และการส่งมอบจะมีกำหนดการในปี 2020
โดยระบบปืนใหญ่อัตตาจร CAESAR จะถูกนำมาทดแทนปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน M109A3 สหรัฐฯที่ยังประจำการในกองทัพบกเดนมาร์กซึ่งมีอายุการใช้งานมานาน

นาย Reng กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมเดนมาร์กไม่ได้มีความเฉพาะเจาะจงว่า CAESAR จะต้องติดตั้งบนรถบรรทุก Tatra แต่ทาง Nexter ได้เสนอการปรับแต่งนี้เพื่อให้ตรงความต้องการ
เขาเสริมว่า CAESAR ได้ถูกเลือกให้เป็นผู้ชนะเหนือระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Elbit ATMOS อิสราเอลในการทดสอบรอบสุดท้าย
"Nexter Systems ได้เสนอ CAESAR 8x8 Tatra เป็นตัวแทนระบบปืนใหญ่ของตนในการแข่งขัน (มัน)ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากที่สุดในด้านความต้องการทางเทคนิค, ราคาการจัดหา และค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน"
การใช้รถแคร่ฐานระบบ 8x8 ทำให้ ป.อจ.CAESAR เดนมาร์กสามารถบรรทุกได้มากกว่าระบบรถแคร่ฐาน 6x6 ที่มีประจำการในปัจจุบัน โดยพวกมันจะได้รับการติดตั้งระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติแบบใหม่ที่สามารถบรรทุกกระสุนปืนใหญ่ได้ 30นัด

Andrej Cirtek โฆษกของบริษัทรถบรรทุก Tatra กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ปืนใหญ่อัตตาจร CAESAR ของเดนมาร์กจะใช้รถแคร่ฐานเป็นรรถบรรทุก T-815
ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบแปดลูกสูบระบายความร้อนด้วยอากาศโดยตรง ร่วมกับระบบส่งกำลังกึ่งอัตโนมัติ Tatra-Norgren ทำให้สามารถใช้การขับเคลื่อนระบบ 8x8 ได้เต็มเวลา
รถบรรทุกยังใช้ระบบกันกระเทือน pneumatic สำหรับทุกสี่แกน ซึ่งนาย Cirtek กล่าว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถบรรทุกรุ่นนี้ในกลุ่มรถน้ำหนักเดียวกันครับ
(ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMG 155mm/52cal กองทัพบกไทยที่สร้างโดย ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ศอว.ศอพท. ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก Elbit อิสราเอลก็ใช้รถแคร่ฐาน Tatra 6x6 ขนาด 10tons สาธารณรัฐเชค)