วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

ไทยแสดงความสนใจจัดหายานเกราะ เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ชุดใหม่ และอาวุธยุทโธปกรณ์หลายแบบจากรัสเซีย

Thailand shows interest in purchasing Russian armored vehicles
Thailand is also interested in other kinds of equipment - in particular, the air defense systems
Sergei Bobylev/TASS
http://tass.com/defense/936767

ไทยแสดงความสนใจในการจัดหายานเกราะจากรัสเซีย ตามที่ผู้อำนวยการความร่วมมือระหว่างประเทศและนโยบายภูมิภาคของ Rostec กลุ่มเครืออุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกล่าวต่อสื่อเมื่อวันที่ 22 มีนาคม
"ผมไม่ได้ออกกฎความเป็นไปได้ของความร่วมมือในกรอบของรถหุ้มเกราะ ตั้งแต่ที่ไทยแสดงความสนใจในการพิจารณาในตัวมัน"
Viktor Kladov ผู้เป็นหัวหน้าตัวแทนร่วมของ Rostec และ Rosoboronexport หน่วยงานด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลรัสเซียกล่าวในงาน  LIMA 2017(Langkawi International Maritime and Aerospace) ที่จัดขึ้นที่มาเลเซียระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ มีนาคม

ตามที่นาย Kladov กล่าวไทยยังให้ความสนใจในอาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียอีกหลายแบบ โดยเฉพาะระบบป้องกันภัยทางอากาศ, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Mil Mi-17, เครื่องบินฝึกไอพ่น Yakolev Yak-130, เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30 และเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก Beriev Be-200
ดังที่สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป "มันยังมีอุปสรรคขัดขวางทางจิตวิทยาบางอย่างในไทยเช่นจากเจ้าหน้าที่ในกองทัพบางส่วนที่ถูกฝึกโดยสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตามประเทศไทยตอนนี้กำลังแสดงความสนใจในการพิจารณายุทโธปกรณ์รัสเซีย ตั้งแต่ที่พวกมันไม่ได้แค่ดีเทียบเท่าอาวุธที่สร้างโดยสหรัฐฯเท่านั้นแต่ยังมีราคาถูกกว่าและมีความน่าเชื่อถือมากกว่า" เขากล่าวเน้นเสริม

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ประสบความสำเร็จในการบรรลุสัญญาการส่งมอบเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๑๘ Sukhoi Superjet SSJ-100 ของกองทัพอากาศไทยให้กระทรวงกลาโหมไทย
"วันนี้ได้มีการส่งมอบแล้วสองเครื่อง เครื่องที่สามกำลังจะถูกส่งมอบตามสัญญา เครื่องดังกล่าวได้ถูกนำไปในการลำเลียงขนส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ" นาย Kladov กล่าว
เขากล่าวเสริมด้วยว่าสายการบินไทยบางรายได้กำลังแสดงความสนใจที่จะจัดซื่อเครื่องบินโดยสาย Sukhoi Superjet ด้วย "หัวข้อนี้กำลังมีการหารือกับทางฝ่ายไทยอยู่"

ด้านสัญญาการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 ชุดใหม่ของกองทัพบกไทยนั้นจะมีการลงนามในเร็วๆนี้ตามที่ตามที่แหล่งข่าวในภาคความร่วมมือทางเทคนิคการทหารสหพันธรัฐรัสเซียให้ข้อมูลกับ TASS
"การเจรจาการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางทหาร Mi-17V5 ให้ราชอาณาจักรไทยอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ร่างสัญญาได้รับการอนุมัติและเราหวังว่าการลงนามสัญญาจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้" เขากล่าว
แหล่งข่าวเสริมว่ายังไม่มีการดำเนินการเจราจากับไทยถึงความเป็นไปได้ในการจัดหาอาวุธแบบอื่น "นี่เป็นกล่าวว่า เราพร้อมสำหรับการพูดคุยที่สร้างสรรค์และนำเสนอตัวอย่างที่ทันสมัยบางส่วนของยุทโธปกรณ์ทางทหารของเราให้กับหุ้นส่วนเรา"

กองทัพบกไทยได้จัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 จำนวนรวม ๕เครื่องจากรัสเซียเข้าประจำการใน กองพันบินที่๔๑ ศูนย์การบินทหารบก
รายงานจากบางสื่อกล่าวว่าทางกองทัพบกไทยมีความพอใจในประสบการณ์การใช้งานกับเครื่อง ด้วยเหตุนี้ทางกองทัพบกไทยจึงแสดงความตั้งใจที่จะจัดซื้อ ฮ.Mi-17 เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง
เฮลิคอปเตอร์ Mi-17V5 หรือ Mi-8MTV-5 ที่ประจำการในกองทัพรัสเซียที่ ฮ.ที่ใช้งานได้ทั้งการลำเลียงกำลังพลและสัมภารระ สามารถถูกใช้ในภารกิจกู้ภัย อีกทั้งยังสามารถติดอาวุธได้ด้วยครับ