วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รัสเซียซ่อมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P กองทัพอากาศพม่าเครื่องแรกเสร็จแล้ว

Russian Helicopters repairs Mi-24P helicopter for Myanmar Air Force
A team of specialists will arrive at Myanmar in October to repair three remaining helicopters
http://tass.com/defense/970640

Myanmar Air Force Mi-35P Attack Helicopter with Rocket Pod(mmmilitary.blogspot.com)

Russian Helicopters กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียได้เสร็จสิ้นการซ่อมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35P(Mi-24P รุ่นส่งออก NATO กำหนดรหัส Hind-F) กองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force: Tatmadaw Lay) เครื่องแรกจากทั้งหมด 4เครื่อง
ภายใต้สัญญาที่ได้รับการดำเนินการก่อนหน้านี้ ที่จะดำเนินการซ่อม ฮ.โจมตี Mi-35P กองทัพอากาศพม่า 1เครื่องในรัสเซีย และอีก 3เครื่องในพม่า ตามที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Russian Helicopters กล่าวเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

"สัญญานี้มีความสำคัญยิ่งสำหรับเรา เพราะนี่เป็นครั้งแรกเมื่อเรากำลังดำเนินการใช้รูปแบบการซ่อมยกเครื่อง(overhaul)ของเฮลิคอปเตอร์โจมตี ด้วยการนำผู้เชี่ยวชาญของบริษัทเดินทางไปยังดินแดนของประเทศลูกค้า
ความสำเร็จในการเสร็จสิ้นกิจการทั้งหมดจะเป็นพื้นฐานสำหรับการเดินหน้าความร่วมมือต่อไป และการลงนามในข้อตกลงใหม่กับหุ้นส่วนของเราจากพม่า" Russian Helicopters กล่าว

ทีมผู้เชี่ยวชาญของ Russian Helicopters จะเดินทางถึงพม่าในเดือนตุลาคมนี้เพื่อซ่อมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P ที่เหลืออีก 3เครื่อง "โรงงานและอุปกรณ์อากาศยานได้รับซ่อมแซมแล้วในสหพันธรัฐรัสเซีย
และการฟื้นฟูความสามารถการปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์ Mi-35 ได้ถูกส่งมอบให้ลูกค้าแล้วในเวลาขณะนี้ ด้วยการรับมอบหมายของครั้งหน้าระหว่างการยกเครื่องและอายุการใช้งานสำหรับพวกมัน" Russian Helicopters กล่าว

ปัจจุบันกองทัพอากาศพม่ามีเฮลิคอปเตอร์รัสเซียประจำการอยู่หลายแบบ นอกจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P จำนวนราว 9-10เครื่อง
คือเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-2 จำนวนราว 21เครื่องซึ่งบางเครื่องสามารถติดอาวุธโจมตีภาคพื้นดินได้ และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Mil Mi-17 จำนวน 12เครื่อง(จัดหามารวม 13เครื่อแต่เกิดอุบัติเหตุตกไป 1เครื่อง)

ทั้งนี้จากภาพที่เปิดเผยล่าสุด มีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P ของกองทัพอากาศพม่าอย่างน้อย 1เครื่องได้รับการปรับปรุงติดตั้งกล้องตรวจการณ์ชี้เป้าหมาย EO/FLIR ใหม่ที่น่าจะเป็นแบบ Controp iSky-50HD(DSP-HD) อิสราเอล(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/mi-35p-tvflir.html)
โดยตั้งแต่จัดหามาในช่วงปี 2010-2011 กองทัพอากาศพม่าได้นำ ฮ.โจมตี Mi-35P ไปใช้ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์มาแล้วหลายครั้ง เช่น กองกำลังติดอาวุธคะฉิ่น KIA ในรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือติดพรมแดนจีนปี 2013 และในรัฐฉาน เป็นต้นครับ