วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กาตาร์ลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon อังกฤษ 24เครื่อง

Qatar agrees contract for Typhoon aircraft
BAE Systems and the Government of the State of Qatar have entered into a contract, valued at approximately 5 billion Pound, for the supply of Typhoon aircraft to the Qatar Emiri Air Force along with a bespoke support and training package.
http://www.baesystems.com/en/article/qatar-agrees-contract-for-typhoon-aircraft

บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร และรัฐบาลกาตาร์ได้เข้าสู่การลงนามสัญญาวงเงินประมาณ 5 billion British Pound($6.7 billion) ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon 24เครื่องสำหรับกองทัพอากาศกาตาร์(Qatar Emiri Air Force)
พร้อมทั้งการสั่งชุดการสนับสนุนและการฝึกล่วงหน้า สัญญานี้มีหัวข้อเงื่อไขด้านเงินทุนและใบเสร็จการรับเงินโดยการจ่ายครั้งแรกของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในไม่เกินกลางปี 2018

ตามที่ก่อนหน้านี้กาตาร์ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) เพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon ต่อรัฐบาลสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/eurofighter-typhoon.html)
โดยสัญญานี้จะมีการสร้างและจัดส่งเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 3 จำนวน 24เครื่องให้กองทัพอากาศกาตาร์ ที่คาดว่าจะดำเนินการส่งมอบได้ในปลายปี 2022

BAE Systems อังกฤษได้เป็นผู้รับสัญญาหลักสำหรับทั้งการให้บริการอากาศยานและการบรรลุข้อตกลงสำหรับการสนับสนับระหว่างประจำการและการจัดการฝึกเริ่มต้น โดย Charles Woodburn ผู้อำนวยการบริหาร BAE Systems กล่าวว่า
"เรามีความดีใจยิ่งที่ได้เริ่มต้นบทใหม่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับรัฐกาตาร์และกองทัพกาตาร์ และเรามองไปข้างหน้าเพื่อทำงานร่วมกันกับลูกค้าของเราเช่นที่พวกกำลังดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถทางทหารของตน"

Eurofighter Typhoon เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ได้รับการสั่งจัดหาจากกลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซียในตะวันออกกลางหลายประเทศ เช่น กองทัพอากาศซาอุดิอาระเบีย(Royal Saudi Air Force) ที่เป็นลูกค้าส่งออกนอกยุโรปประเทศแรกที่ได้รับมอบครบ 72เครื่องแล้ว
กองทัพอากาศโอมาน(Royal Air Force of Oman)ซึ่งเพิ่งได้รับมอบ Typhoon ชุดแรกจากที่สั่งจัดหา 12เครื่องกับ BAE Systems ในปี 2017 นี้ และกองทัพอากาศคูเวต(Kuwait Air Force) ที่สั่งจัดหา 28เครื่องกับ Leonardo อิตาลี โดยจะได้รับมอบเครื่องชุดแรกในปี 2019

ทั้งนี้กาตาร์เพิ่งจะลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสเพิ่มอีก 12เครื่องจากที่สั่งจัดหาแล้ว24เครื่องรวมทั้งหมด 36เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/rafale-12.html) เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15QA(Qatar Advanced) สหรัฐฯ 36เครื่อง
ทำให้ในอนาคตกองทัพอากาศกาตาร์จะมีเครื่องบินขับไล่ใหม่ประจำการสามแบบรวมทั้งหมด 96เครื่อง ซึ่งจะมาทดแทนเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000-5 จากฝรั่งเศส 12เครื่องที่มีอายุการใช้มานาน

แม้ว่าจะว่าจะยังไม่มีการกล่าวถึงในประกาศนี้ แต่มีการเปิดเผยความตั้งใจก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศกาตาร์มีความต้องการจะจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น Hawk จาก BAE Systems จำนวน 6เครื่อง ที่น่าจะมาทดแทนเครื่องบินฝึก/โจมตีเบาไอพ่น Alpha Jet ที่มี 6เครื่องด้วย
ทั้งนี้ทาง BAE Systems กล่าวว่าโรงงานอากาศยานของบริษัท(Warton Aerodrome ใน Lancashire ที่เดียวกับ Typhoon แทน Brough Aerodrome ใน Yorkshire ที่จะปิดตัว)พร้อมที่จะเปิดสายการผลิตระดับต่ำทันทีที่มีการลงนามสัญญาจัดหาจากทางกาตาร์ครับ