วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สำหรับคูเวตเข้าสู่สายการผลิตแล้ว

Production started for the Eurofighter Typhoon for the State of Kuwait
With the innovative Captor-E E-Scan radar and several new additions to the weapon system, the aircraft will put the Kuwait Air Force at the front-line of the fighter technology when the aircraft enters into service.
https://www.eurofighter.com/news-and-events/2017/12/production-started-for-the-eurofighter-typhoon-for-the-state-of-kuwait

ตามการลงนามสัญญาจัดหาของรัฐคูเวต กับบริษัท Leonardo อิตาลีและกลุ่มบริษัทหุ้นส่วนของ Eurofighter อื่นๆในปี 2016 สายการผลิตของเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 28เครื่องสำหรับกองทัพอากาศคูเวต(Kuwait Air Force)ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
ที่จะเป็นเครื่องบินขับไล่ Typhoon รุ่นที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดที่เคยสร้างมา ด้วยชุดขีดความสามารถที่จะสร้างขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจากโครงการขยายขีดความสามารถที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ด้วยนวัตกรรม Radar AESA(Active Electronically Scanned Array Radar) แบบ Captor-E และระบบอาวุธเพิ่มเติมอีกหลายรายการ เครื่องขับไล่ Typhoon จะผลักดันให้กองทัพอากาศคูเวตอยู่ในแถวหน้าของวิทยาการเครื่องบินขับไล่ เมื่อเครื่องได้เข้าประจำการ
งานการผลิตได้เริ่มต้นขึ้นในคำสั่งเพื่อสอดคล้องกับสัญญาและความคาดหมายของลูกค้า การจัดหาสิ่งอุปกรณ์ในระยะยาวได้มีการดำเนินการในทันที และห่วงโซ่อุปทานได้มีการรวบรวมขึ้นมาแล้ว

Giancarlo Mezzanatto รองประธานหน่วยโครงการ Eurofighter ของแผนกอากาศยานบริษัท Leonardo กล่าวว่า "งานการผลิตได้เริ่มต้นในครึ่งหลังปี 2016 และกำลังอยู่ในสายกับแผนพื้นฐาน และในบางกรณีได้เดินหน้าตามกำหนดการ
พื้นผิวปีกเครื่องของปีกด้านซ้ายที่สร้างโดย Leonardo อิตาลี และปีกด้านขวาที่สร้างโดย Airbus Defence & Space สเปน ปีกชุดแรกได้เสร็จพร้อมแล้ว และขั้นตอนการประกอบจะเริ่มต้นก่อนสิ้นปี2017"

"ส่วนลำตัวเครื่องด้านท้ายแรกกำลังเข้าสู่การเริ่มในขั้นตอนการประกอบระยะที่2 ที่ Leonardo ในต้นปี 2018 ขณะที่การประกอบระยะที่1 ได้ดำเนินการแล้วที่ BAE Systems สหราชอาณาจักร สำหรับ 5เครื่องแรก
ลำตัวเครื่องด้านกลางดำเนินการสร้างโดย Airbus Defence & Space เยอรมนี ที่จะเริ่มต้นครึ่งแรกปี 2018 ได้พร้อมที่จะดำเนินในขั้นการเตรียมการประกอบตามแผน" Mezzanatto กล่าว

แบบจำลองย่อส่วน และภาพวาดประกอบบนกำแพงได้แสดงว่า Eurofighter Typhoon มีขีดความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่หลายหลายรูปแบบพร้อมกันได้อย่างไร
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของส่วนจัดแสดงของ Eurofighter-Leonardo ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Gulf Defence & Aerospace 2017(GDA 2017) ที่ Kuwait City ระหว่างวันที่ 12-14 ธันวาคมที่ผ่านมา

"ชุดขีดความสามารถสำหรับคูเวตจะร่วมการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Storm Shadow, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Brimstone และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นแบบอื่นๆ
คุณสมบัติเหล่านี้เสริมสร้างคุณลักษณะพหุบทบาทของเครื่องขยายระบบอาวุธในบทบาท ซึ่ง Typhoon ทำได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ปี 2011 ในปฏิบัติการที่ลิเบีย จนถึงที่ซีเรียและอิรักในตอนนี้" Mezzanatto กล่าว

"การปรับแต่งนี้เล็งเห็นถึงการบูรณาของกระเปาะชี้เป้าหมาย Laser ขั้นก้าวหน้าใหม่(Lockheed Martin Sniper สหรัฐฯ) ที่จะขยายแบบกระเปาะชี้เป้าที่ Typhoon รองรับ,
การนำกระเปาะฝึกการรบ DRS-Cubic ACMI P5 มาใช้, การเพิ่มขีดความสามารถระบบช่วยนำร่อง(VOR) และ radar CAPTOR-E พร้อมสายอากาศแบบ repositioner" Mezzanatto กล่าว

การจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานในคูเวตเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของ Typhoon กำลังอยู่ในขั้นการดำเนินการตามแผน รายละเอียดการออกแบบได้เสร็จสิ้นพร้อมกับการสรุปผลชุดข้อมูลทั้งหมด โดยการก่อสร้างได้เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 แล้ว
ทั้งนี้กองทัพอากาศคูเวตจะเริ่มได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Typhoon รุ่นที่นั่งเดี่ยว 22เครื่อง และรุ่นสองที่นั่ง 6เครื่องในปี 2019 โดยปัจจุบันคูเวตมีเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D อยู่ 34เครื่องซึ่งประจำการมาตั้งแต่ปี 1991-1993 ครับ