วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ฟิลิปปินส์จะจัดหาเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Super Tucano บราซิล

Manila to beef up attack capability with Super Tucano
Manila has placed an order for six Embraer A-29 Super Tucano close air support aircraft.
Embraer
https://www.flightglobal.com/news/articles/manila-to-beef-up-attack-capability-with-super-tuca-443761/

กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้สั่งจัดหาเครื่องโจมตีเบาสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดเครื่องยนต์ใบพัดเดี่ยว A-29/EMB 314 Super Tucano จำนวน 6เครื่องวงเงิน $99 million ตามที่บริษัท Embraer บราซิลแถลง การส่งมอบจะมีขึ้นในสิ้นปี 2019
เครื่องบินโจมตีเบา/ฝึกขั้นก้าวหน้า Super Tucano นี้จะเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force)เป็นอย่างมาก ทั้งภารกิจการโจมตีภาคพื้นดินสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด, การสกัดกั้นทางอากาศ และการตรวจการณ์

"เราเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกโดยกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ผู้ใช้งานรายที่สองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของเรา และด้วยความมั่นใจที่แสดงจากลูกค้าเรา
Super Tucano เป็นเครื่องบินโจมตีเบาที่ดีที่สุดในตลาด และเรามั่นใจว่ามันจะประสบความสำเร็จต่อไปด้วยภารกิจที่ยอดเยี่ยมตามที่มันได้ถูกเลือกมา" Jackson Schneider ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Embraer Defense & Security กล่าว

กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) เป็นลูกค้ารายแรกในกลุ่มประเทศ ASEAN ที่สั่งจัดหาเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Embraer A-29 Super Tucano เข้าประจำการ
แต่จากที่กองทัพอากาศอินโดนีเซียจัดหา Super Tucano มา 16เครื่อง ปัจจุบันเหลือ 15เครื่อง เนื่องจากตกไป 1เครื่องในปี 2016

เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์น่าจะนำ Super Tucano มาทดแทนเครื่องบินโจมตีสองเครื่องยนต์ใบพัด Rockwell OV-10 Bronco จำนวน 8เครื่อง
ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเครื่องบินโจมตี บ.จ.๕ OV-10C ที่ได้รับการบริจาคจากกองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force) และบางส่วนได้รับการปรับปรุงเป็นรุ่น OV-10M

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาบริษัท Embraer ได้ประกาศว่าได้รับการสั่งจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา Super Tucano 6เครื่องจากลูกค้าที่ไปมาเป็นที่เปิดเผย แต่ Embraer กล่าวว่าสัญญาการจัดหานั้นเป็นคนละส่วนกับที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์สั่งจัดหา
โดยอากาศยานโจมตีสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดนั้นได้กลายเป็นความจำเป็นเร่งด่วนของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ หลังจากที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้เสร็จสิ้นการรบกับกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายทียึดเมือง Marawi ในเกาะ Mindanao ไป

ซึ่งการรบที่เมือง Marawi นั้นกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้นำอากาศยานหลายเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ รวมถึงเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบาไอพ่น Korean Aerospace Industries(KAI) FA-50 ที่จัดหาจากสาธารณรัฐเกาหลี 12เครื่อง ในการโจมตีอาคารที่มั่นในตัวเมืองอย่างแม่นยำ
ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ยังมีแผนความต้องการจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่อีกราว 24เครื่อง เพื่อเสริมเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 520N Defender กับ AgustaWestland AW109E และเฮลิคอปเตอร์ค้นหากู้ภัยพื้นที่รบติดอาวุธ(CSAR) PZL W-3 ครับ