วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สวีเดนแก้ไขสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E ให้สร้างใหม่แทนการปรับปรุงจาก Gripen C

Gripen E contract amended to new-build rather than remanufactured
While previously Saab was to reuse certain items form the Gripen C for the Gripen E, it will now build the aircraft completely from new. Source: Saab
http://www.janes.com/article/76467/gripen-e-contract-amended-to-new-build-rather-than-remanufactured

เครื่องบินขับไล่ SAAB Gripen E จะไม่ใช้โครงสร้างที่นำมาจากซากเครื่องบินขับไล่ Gripen C ที่ปลดประจำการแล้วอีกต่อไป โดย Gripen E แต่ละเครื่องจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดทุกส่วน
บริษัท SAAB สวีเดนประกาศเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมว่า สำนักงานจัดหาอมภัณฑ์กลาโหมสวีเดน(FMV) ได้ทำสัญญาวงเงิน 400 million Swedish Krona($47 million) เพื่อแก้ไขสัญญาเดิมวงเงิน 57.9 billion Swedish Krona ที่ลงนามไปเมื่อปี 2013 ก่อนหน้า
การแก้ไขสัญญาครอบคลุมการผลิตชิ้นส่วนใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen E ที่จากเดิมจะใช้ชิ้นส่วนที่นำมาจากเครื่องบินขับไล่ Gripen C ที่ปลดประจำการแล้ว

"สัญญาเดิมซึ่งลงนามกับ FMV ช่วงปี 2013 เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและดัดแปลงของ Gripen E บนพื้นฐานในกรอบว่าอุปกรณ์บางส่วนจากฝูงบินอากาศยานที่ประจำการอยู่หรือเก็บรักษาไว้ในกองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces )ควรจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่
สัญญาใหม่นี้มีความหมายว่าอุปกรณ์ที่ควรนำกลับมาใช้ใหม่จะถูกแทนที่การจัดหาอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ นี้มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความพร้อมที่ว่ากองทัพสวีเดนสามารถคงให้ Gripen C/D ประจำการปฏิบัติการต่อไปได้
ขณะที่ Gripen E กำลังเริ่มส่งมอบและเริ่มนำเข้าสู่การประจำการในกองทัพอากาศสวีเดน(Swedish Air Force)" Saab กล่าวในการแถลง

ภายใต้กรอบของสัญญาจัดหาการผลิตเดิมในเดือนธันวาคม 2013 Saab เคยจะได้ทำการเปลี่ยนแบบเครื่องบินขับไล่ Gripen C รุ่นที่นั่งเดี่ยวจำนวน 60เครื่องของกองทัพอากาศสวีเดนเป็นรุ่น Gripen E ใหม่ล่าสุด
(กองทัพอากาศสวีเดนจะยังคงประจำการเครื่องบินขับไล่ Gripen D รุ่นสองที่นั่งจำนวน 25เครื่องจะยังคงทำหน้าที่เป็นเครื่องฝึกนักบินขับไล่จนกว่าฝูงบิน Gripen E จะถูกส่งมอบเข้าประจำการครบเต็มอัตราในสิ้นปี 2026)
โดยเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E ต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2017/06/saab-gripen-e.html)

อย่างไรก็ตามย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2014 เจ้าหน้าที่ของ SAAB ได้บรรยายสรุปต่อ Jane's และสื่อด้านอากาศยานความมั่นคงรายอื่นๆว่า Gripen C และ Gripen E มีการใช้ส่วนโครงสร้างและระบบต่างๆที่ร่วมกันน้อยมาก
ตามข้อมูลจาก Saab ชิ้นส่วนเพียงไม่อย่างที่สามารถนำมาใช้งานข้ามกันได้คือ กระจกหน้าและฝาครอบห้องนักบิน, ปีกแก้เอียงคู่นอก, เก้าอี้ดีดตัว, ปืนใหญ่อากาศภายในลำตัวและระบบป้อนกระสุน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆบางส่วนเท่านั้น
เช่นที่ว่ามาจึงเป็นไปตามนี้ว่าสัญญาเดิมในปี 2013 จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อสะท้อนถึงกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวครับ