วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กาตาร์จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่ม 12เครื่อง

Qatar acquires an additional 12 Rafale
the Qatar Armed Forces and Dassault Aviation signed an agreement on future cooperation and the exercise of an option for 12 Rafale.
https://www.dassault-aviation.com/en/group/press/press-kits/qatar-acquires-additional-12-rafale/

ในโอกาสที่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส นาย Emmanuel Macron และองค์เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani เข้าพบกัน เมื่อ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา
กองทัพกาตาร์และบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสได้ลงนามข้อตกลงด้านความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต และการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่มเติม 12เครื่อง วงเงินประมาณราว 1.1 billion Euros

การจัดหาครั้งนี้มีตามมาจากสัญญาที่ลงนามเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 ระหว่างรัฐกาตาร์และ Dassault ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale 24เครื่องวงเงินขั้นต้น 6.3 billion Euros แบ่งเป็น Rafale EQ รุ่นที่นั่งเดี่ยว 18เครื่อง และ Rafale DQ รุ่นสองที่นั่ง 6ครื่อง
ทำให้จำนวนเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่จะประจำการในกองทัพอากาศกาตาร์(Qatar Emiri Air Force) เพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด 36เครื่อง

Dassault Aviation และหุ้นส่วนต่างต้องขอขอบคุณตัวแทนของกาตาร์ในการให้โอกาสในการขยายความร่วมมือระหว่างกัน โดยเป็นการยืนยันถึงความเชื่อมั่นในคุณภาพของ Rafale และความพอใจของการปฏิบัติตามสัญญาหลัก
"ข้อตกลงใหม่นี้สร้างขึ้นจากความสัมพันธ์พิเศษที่มีอยู่ระหว่างสองประเทศและความมุ่งมั่นร่วมกันของกระทรวงกลาโหมกาตาร์และ Dassault Aviation ที่จะก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน" Eric Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Dassault กล่าว

ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่กาตาร์จัดหาเพิ่มเติม 12เครื่องจะเป็นรุ่นใดบ้าง แต่มีข้อสังเกตว่าถ้ากองทัพอากาศกาตาร์ไม่มีแผนที่จะใช้ Rafale DQ รุ่นสองที่นั่งในการปฏิบัติการรบ เครื่องที่สั่งจัดหาใหม่ก็น่าจะเป็น Rafale EQ รุ่นที่นั่งเดี่ยว
ขณะที่กองทัพอากาศอียิปต์(Egyptian Air Force) ที่เป็นลูกค้าส่งออกรายแรกของเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่สั่งจัดหา 24เครื่องนั้นแบ่งเป็น Rafale EM รุ่นที่นั่งเดี่ยว 8เครื่อง และ Rafale DQ รุ่นสองที่นั่ง 16ครื่อง

ทั้งนี้นอกจากเครื่องบินขับไล่ Rafale แล้ว กองทัพอากาศกาตาร์ยังได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15QA(Qatar Advanced) 36เครื่องจากสหรัฐฯ(ในตระกูล F-15E Strike Eagle รุ่นสองที่นั่งขับไล่ครองอากาศ/โจมตีทางลึก)
และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon 24เครื่องจากสหราชอาณาจักรตามที่รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/eurofighter-typhoon.html) ทำให้ในอนาคตกองทัพอากาศกาตาร์จะมีเครื่องบินขับไล่แบบต่างๆรวมกันถึง 96เครื่องครับ