วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กองทัพอากาศเยอรมนีถูกกลาโหมบอกว่าควรจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon เพิ่มไม่ใช่ F-35

German MoD says Luftwaffe should get more Eurofighters, not F-35s
With Germany a partner nation and already operating the type, the Luftwaffe should procure additional Eurofighters to replace its Tornados, the MoD has said. Source: Airbus

The Luftwaffe service chief has said that he wants to replace the Tornado with the F-35, seen here in German markings at the recent Berlin Security Conference. (IHS Markit / Gareth Jennings)
http://www.janes.com/article/76326/german-mod-says-luftwaffe-should-get-more-eurofighters-not-f-35s

กระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้โต้แย้งผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) โดยประกาศว่าเครื่องบินขับไล่ Panavia Tornado ควรจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon มากกว่าเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯ
Reuters ได้รายงานเมื่อ 11 ธันวาคมว่า กระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้แถลงจุดยืนว่าควรจะมีการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon เพิ่มเติมทดแทน Tornado ในปี 2025 โดยเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15 Eagle และ F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯจะเป็นอีกทางเลือกที่ต้องการ

การประกาศซึ่งมีรายงานมาจากจดหมายต่อสมาชิกรัฐสภาเยอรมันที่เป็นความขัดแย้งที่ตรงกันข้ามโดยตรงกับมุมมองที่แสดงโดยผู้บัญชาการทหารอากาศเยอรมนี พลอากาศโท Karl Muellner
ผู้ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ความชื่นชอบของเขาคือการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Tornado

"มุมมองที่ระบุมาจากผู้บัญชาการกองทัพอากาศว่า F-35 Lightning II มีความเหมาะสมเป็นพิเศษที่จะมาสืบทอดแทน Tornado นั้นไม่ใช่จุดยืนของรัฐบาลสหพันธรัฐเยอรมนี"
ข้อความของรองรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Ralf Brauksiepe ได้ถูกอ้างโดย Reuters ตามจดหมายในข้างต้น

จากการพูดในการสัมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter conference ที่ Berlin ก่อนหน้านี้ พล.อ.ท.Muellner กล่าวว่า F-35 จะทำให้เยอรมนีสามารถที่จะเติมเต็มสามเป้าหมายหลักสำหรับการทดแทน Tornado ของตนได้
ที่มันพร้อมจะตอบสนองตามความต้องการทางทหารของกองทัพอากาศเยอรมนี เสริมสร้างความร่วมมือกับกลุ่มยุโรปผ่านการทำงานร่วมกันกับประเทศลูกค้าอื่นๆ และช่วยให้เกิดสมดุลของดุลการค้าของเยอรมนีที่เกินดุลกับสหรัฐฯ

นายพล Muellner ย้ำว่าเครื่องที่จะมาแทน Tornado ต้องมีความสามารถครบครันทั้งภารกิจการตอบโต้ทางอากาศเชิงรุก(OCA: Offensive Counter Air) และการขัดขวางทางอากาศ(Air Interdiction), การกดดันระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD: Suppression of Enemy Air Defences),
การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support), การลาดตระเวนทางยุทธวิธี(Tactical Reconnaissance), สงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และการป้องปรามทางนิวเคลียร์(Nuclear Deterrent)

เครื่องบินขับไล่ใหม่ยังจะต้องตรงกับภัยคุกคามในอนาคต และสามารถอยู่รอดในสภาพแวดล้อมขัดแย้งรุนแรงด้วยการวางกำลังพร้อมวิทยาการที่ทำให้ถูกตรวจพบได้ยาก(Stealth) เช่นเดียวกับระบบตรวจจับและอาวุธพิสัยไกล
"กองทัพอากาศเยอรมนีพิจารณาขีดความสามารถของ F-35 ในฐานะมาตรฐานสำหรับขั้นตอนการเลือกเพื่อการทดแทน Tornado และผมคิดว่าผมได้แสดงออกชัดเจนเพียงพอว่าอะไรเป็นที่ชื่นชอบของกองทัพอากาศ" พลอากาศโท Muellner กล่าวครับ