วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564

การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet สำหรับคูเวตได้รับผลกระทบจาก Covid-19

Covid-19 impacts Super Hornet timeline for Kuwait



The Gulf nation has been approved to buy up to 40 such aircraft by the US government. (Boeing)




Kuwait is to join Australia as a Super Hornet (pictured) export customer with an initial contract for the production of 28 aircraft. (Commonwealth of Australia)



การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet จำนวน 28เครื่องแก่คูเวต(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/fa-18ef-super-hornet-boeing-28.html) ได้รับความล่าช้า
เนื่องจากวิกฤตสุขภาพจากแพร่ระบาดของ coronavirus Covid-19 บริษัท Boeing สหรัฐฯกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/boeing-fa-18ef-super-hornet.html)

เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E จำนวน 22เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F จำนวน 6เครื่อง ที่ลงนามสัญญาในข้อตกลงระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลเมื่อเดือนมิถุนายน 2018
จะถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ภายหลังในปี 2021 แทนที่จะเป็นในสิ้นเดือนมกราคม 2021 ตามที่ตั้งเป้าไว้ในตอนแรก(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/boeing-fa-18ef-super-hornet-block-3.html)

"Covid ได้มีผลกระทบต่อธุรกิจของเราแน่นอน เรากำลังทำงานกับลูกค้าตอนนี้ในการแก้ไขสัญญาที่จะสะท้อนกำหนดระยะเวลาใหม่ของเรา และเราจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Super Hornet ของคูเวตเครื่องสุดท้ายแก่กองทัพเรือสหรัฐฯในฤดูร้อนนี้(ไตรมาสที่สาม 2021)"
Boeing สหรัฐฯกล่าวกับ Janes กำหนดเวลาสำหรับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Super Hornet เครื่องสุดท้ายของกองทัพเรือสหรัฐฯแก่กองทัพอากาศคูเวต(Kuwaiti Air Force) ไม่ได้รับการเปิดเผย

สัญญาวงเงิน $2.7 billion สำหรับคูเวต รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับจาก Radar(RWR: Radar Warning Receiver) และระบอาวุธต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่ Super Hornet 
ที่สร้างขึ้นเป็นมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 เป็นส่วนใหญ่(โดยส่วนประกอบมาตรฐานรุ่น Block 2 ดั้งเดิมบางส่วนมีรายงานว่ายังคงใช้ไว้อยู่)

จากแง่ที่ Boeing ได้นำเสนอการขายก่อนหน้าใน International Roadmap และ Advanced Super Hornet เครื่องบินขับไล่ Super Hornet Block 3 ได้รวมถึงการปรับปรุงต่อ AESA(Active Electronically Scanned Array) แบบ Raytheon AN/APG-79,
ห้องนักบิน Glass cockpit ด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่ LAD(Large Area Display) ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล และระบบ Avionic ยุคอนาคตต่างๆ, ระบบตรวจจับ IRST(Infrared Search and Track),

ถังเชื้อเพลิงเสริมแนบโครงสร้างลำตัวเครื่อง(CFT: Conformal Fuel Tank) ติดตั้งที่ 'ส่วนไหล่' ด้านบนตัวเครื่อง, ระบบมาตรการต่อต้าน Electronic ป้องกันตัวบูรณาการ IDECM(Integrated Defensive Electronic Counter Measures)
และเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F-414-400 รุ่นเพิ่มสมรรถนะใหม่ การเพิ่มขยายขีดความสามารถเพิ่มเติม โครงสร้างอากาศยานของ Super Hornet Block 3 ได้เพิ่มอายุการใช้งานจาก 6,000ชั่วโมง เป็น 9,000ชั่วโมงครับ