วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Boeing ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 เครื่องทดสอบชุดแรกให้กองทัพเรือสหรัฐฯ

Boeing delivers first Super Hornet Block 3 test aircraft to US Navy


Boeing announced delivery of the first two Super Hornet Block 3 test aircraft to the US Navy on 17 June. (Boeing)





บริษัท Boeing สหรัฐฯประกาศการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block 3 เครื่องทดสอบชุดแรกจำนวน 2เครื่องแก่กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2020
หลักก้าวย่างซึ่งมีขึ้นราวสองสัปดาห์หลังที่เครื่องบินขับไล่ Super Hornet Block 3 รุ่นเพิ่มขยายขีดความสามารถทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา

เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E และเครื่องขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F ถูกส่งมอบให้กับกองทัพเรือสหรัฐฯสำหรับการทดสอบความเหมาะสมกับกับเรือบรรทุกเครื่องบินของขีดความสามารถการคำนวณและเครือข่ายขั้นก้าวหน้าของรุ่น Block 3
ล่วงหน้าการมาถึงของเครื่องบินขับไล่ Super Hornet Block 3 เครื่องสำหรับใช้ปฏิบัติการชุดแรกที่คาดว่าจะเป็นในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/fa-18ef-super-hornet-block-2-block-3.html)

ตามรายงานก่อนหน้านี้การปรับปรุงเครื่องรุ่น Block 3 ได้รวมการเปลี่ยนแปลงห้าประการหลัก หรือข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรม(ECP: Engineering Change Proposal) แก่เครื่องบินขับไล่ Super Hornet
แบบแผน ECP เหล่านี้ประกอบด้วยขั้นตอนการดัดเแปลงอายุการใช้งาน(SLM: Service Life Modification) ที่จะยืดอายุการใช้งานโครงสร้างอากาศยานจาก 6,000ชั่วโมงบิน เป็น 10,000ชั่วโมงบิน(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/boeing-fa-18ef-super-hornet.html)

ระบบห้องนักบินขั้นก้าวหน้า(ACS: Advanced Cockpit System) ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้จอแสดงผลขนาดใหญ่ (LAD: Large-Area Display) ขนาด 11x19 inch ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล
ระบบ computer ภารกิจเข้ารหัสหลายระดับแบบสถาปัตยกรรมเปิดแบบ DTP-N(Distributed Targeting Processor-Network) ใหม่(ซึ่งเร็วกว่าระบบ computer ในรุ่น Block 2 ราว 17เท่า)

ระบบสื่อสารดาวเทียม(SATCOM: Satellite Communications) ติดตั้งในตำแหน่งแกนหลังของเครื่องบินสำหรับการติดต่อเชื่อโยงเครือข่ายขั้นก้าวหน้า และถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอกแนบลำตัว(CFT: Conformal Fuel Tank) ที่เพิ่มความจุเชื้อเพลิงอีก 3,500lbs(1,588kg) จากสองถัง(ผสมกัน) 
ถังเชื้อเพลิงเสริม CFT ติดตั้งในรูปแบบมีแรงต้านอากาศต่ำ(low-drag) เหนือโคนปีกของเครื่อง(เครื่องบินขับไล่ Super Hornet Block 3 จะมีความพร้อมสำหรับการรองรับถังเชื้อเพลิง CFT โดยกองทัพเรือสหรัฐฯกำลังตัดสินว่าเป็นอย่างไรและเมื่อไรที่จะติดตั้งพวกมัน)

นอกเหนือจากนี้เครื่องบินขับไล่ Super Hornet Block 3 จะได้รับการติดตั้งระบบตรวจับ IRST(Infrared Search and Track) แบบ Lockheed Martin AN/ASG-34 Block 2 
ซึ่งเป็นกระเปาะชี้เป้าหมายเชิงรับพิสัยไกลที่เป็นโครงการตามรายการ(PoR: Programme-of-Record) ของตนเองครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/lockheed-martin-sniper-lantirn-irst.html)