วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564

อังกฤษสั่งผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น SPEAR3 สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B

Update: UK orders production of SPEAR3 for F-35



The United Kingdom Ministry of Defence has awarded MBDA in the UK a seven-year demonstration and manufacture contract for production of the SPEAR network-enabled stand-off air-to-surface weapon system. (MBDA)

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ประกาศสัญญากับบริษัท MBDA สาขาสหราชอาณาจักรในการสาธิตและผลิตสำหรับการผลิตระบบอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นนอกระยะยิงฝ่ายตรงข้ามใช้งานเป็นเครือข่าย SPEAR
โดยกำหนดแบบเป็น SPEAR3 ในประจำการ จะเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีโจมตีพิสัยกลางถึงไกลหลักของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) และกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy)
ทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35B Lightning II สามารถที่จะโจมตีและกำจัดเป้าหมายที่มีความท้าทายอย่างเช่น ระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยไกลอัตตาจรที่ระยะยิงไกลเกินเส้นขอบฟ้าในทุกสภาพอากาศและในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง

การจัดทำสัญญาการสาธิตและผลิตในปลายปี 2020 มีขึ้นตามความสำเร็จการบังคับใช้สัญญาขั้นระยะพัฒนา SPEAR Cap 3 ระยะสี่ปีวงเงิน 411 million British Pound($536 million) แก่ MBDA ในเดือนมีนาคม 2016
และสัญญาการจัดงบประมาณแก่บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร จากผู้รับสัญญาหลักโครงการ F35 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯในเดือนมีนาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/mbda-spear.html
สำหรับการบรูณาการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น SPEAR และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor ของ MBDA กับ F-35B ของสหราชอาณาจักร

ผู้นำทีมระบบโจมตีน้ำหนักเบาและขนาดกลาง(LMAS: Lightweight and Medium Attack Systems) กองยุทโธปกรณ์และการสนับสนุนกลาโหม(DE&S: Defence Equipment and Support) สหราชอาณาจักร พันเอก Martin French กล่าวว่า 
"การจัดทำสัญญานี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงขั้นระยะหลักหน้าของการพัฒนาของระบบอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น SPEAR3 และเป็นผลมาจากการเจรจารายละละเอียดเป็นระยะเวลาหลายเดือนระหว่าง MBDA และทีมโครงการ LMSA
การสร้างขึ้นจากการบรรลุความสำเร็จและวิทยาการของงานสี่ปีก่อนหน้ากับ MBDA เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนการสาธิตที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย ที่เราเริ่มต้นจะพิสูจน์ระบบต่อความต้องการของสหราชอาณาจักร และเร่งกิจกรรมเพื่อบูรณาการระบบอาวุธขีดความสามารถสูงนี้เข้ากับเครื่องบินขับไล่ F-35B" 

SPEAR เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยไกลขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Turbojet แบบ Pratt & Whitney TJ-130 ที่สามารถให้ระยะยิงได้ไกลมากกว่า 140km โดยออกแบบให้สามารถปฏิบัติการได้ทุกกาลอากาศ SPEAR 
ได้รับการพัฒนาที่สำคัญของการพัฒนาชุดระบบค้นหานำวิถีเป้าหมายขั้นสุดท้ายสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Brimstone ด้วยคุณสมบัติการผสมผสานระบบตรวจจับสร้างภาพความถี่วิทยุ(RF: Radio Frequency) และระบบค้นหา Semi-Active Laser(SAL)
โดยการเพิ่มขยายความสามารถขั้นตอนวิธีและการประมวลผล นั่นทำให้อาวุธปล่อยนำวิถีสามารถจะ 'เห็น' และบันทึกภาพของพื้นที่เป้าหมายผ่านทางส่วนสร้างภาพด้วยความถี่วิทยุของระบบค้นหาเป้าหมาย

การนำร่องถูกส่งมอบผ่านระบบต่อต้านการถูกรบกวนสัญญาณดาวเทียม GPS(Anti-JAM) ผสมผสานด้วยหน่วยเครื่องวัดแรงเฉื่อยพื้นฐานระบบเชิงกลไมโคร-ไฟฟ้า(MEMS: Micro-Electro-Mechanical Systems) จากบริษัท UTC Aerospace Systems สหรัฐฯ 
อาวุธปล่อยนำวิถียังมีคุณสมบัติด้วยหัวรบที่ไม่ไวต่อการจุดระเบิดด้วยผลกระทบหลายแบบจากบริษัท TDW สหรัฐฯ ด้วยตัวเลือกชนวนหลายแบบทำให้อาวุธมีความเสียหายข้างเคียงต่ำและอนุญาตให้ปรับแต่งผลกระทบต่อเป้าหมายได้ และมีการเชื่อมโยง Datalink สองทาง
ด้วยน้ำหนักที่น้อยกว่า 100kg และมีความยาว 1.8m มีโครงสร้างอากาศแบบวงกลมขนาด 180mm ด้านบนของอาวุธติดตั้งชุดปีกแบบกางออกได้(จะพับปีกไปทางด้านหลังสำหรับการเก็บ), ปรับแต่งรูปแบบด้วยช่องรับอากาศเข้าคู่ทั้งสองด้าน และพื้นผิวครีบหางควบคุมทิศทางแบบพับได้ 3ครีบครับ