วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯยังคงมีปัญหาความแม่นยำปืนใหญ่อากาศ

DOT&E says F-35A gun accuracy issues remain

Gun accuracy issues on the F-35A continue, the Pentagon's chief weapons tester said in a new report. Source: Lockheed Martin
https://www.janes.com/article/86122/dot-e-says-f-35a-gun-accuracy-issues-remain


เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Takeoff and Landing) ที่มีปัญหาความแม่นยำของปืนใหญ่อากาศที่มีมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2017
ยังคงเป็นประเด็นที่หัวหน้าฝ่ายทดสอบอาวุธของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentangon จากการอ้างอิงการทดสอบจนถึงเดือนกันยายน 2018 ได้พิจารณาว่าปัญหาดังกล่าวนี้อยู่ในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้

รายงานประจำปีงบประมาณ 2018 โดยสำนักงานของผู้อำนวยการการทดสอบและประเมินค่าการปฏิบัติการ(DOT&E: Director of Operational Test and Evaluation) ที่เผยแพร่ในวันที่ 31 มกราคม 2019 กล่าวว่า
เครื่องบินขับไล่ F-35A มีความแม่นยำของปืนใหญ่อากาศระหว่างขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาระบบ(SDD:System Design and Development) ล้มเหลวที่จะตรงตามคุณสมบัติของสัญญา(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-35.html)

แม้ว่าชุดคำสั่งแก้ไขความถูกต้องจะได้รับการสร้างขึ้นเพื่อทำให้ชุดคำสั่งระบบภารกิจของ F-35A เพื่อเพิ่มการรักษาการทรงตัวของระบบตัวชี้นำการเล็งปืนใหญ่อากาศ(gun aiming cues)
แต่ไม่มีชุดคำสั่งหรือส่วนอุปกรณ์ใดได้ถูกนำไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหาความแม่นยำของปืนใหญ่อากาศ GAU-22/A สี่ลำกล้องหมุนขนาด 25mm ที่ติดตั้งภายในลำตัวเครื่อง

การสอบสวนไปยังส่วนติดตั้งปืนของ F-35A ได้เปิดเผยการเยื้องศูนย์(misalignment) ที่มีผลในความผิดพลาดการจัดแนวปากลำกล้อง(muzzle alignment)
ผลที่ตามมา การจัดแนวแท้จริงของปืนใหญ่อากาศของ F-35A แต่ละกระบอกยังไม่เป็นที่ทราบ ดังนั้นโครงการจะพิจารณาทางเลือกสำหรับการปรับศูนย์เล็งใหม่(re-boresighting) และการจัดแนวปืน(gun alignment) ที่ถูกต้อง

นักบินทดสอบการปฏิบัติการ F-35A ได้รับการแจ้งเตือนอย่างไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอจากระบบของห้องนักบินว่า "ปืนไม่ปลอดภัย" ขณะดำเนินการโจมตีด้วยปืนใหญ่อากาศระหว่างการทดสอบการยิงปืนอากาศสู่อากาศ
การแจ้งเตือนเหล่านี้เกิดขึ้นกับ F-35A สองเครื่องที่แตกต่างกันและต้นตอของสาเหตุที่แท้จริงกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดย ปญอ.GAU-22/A ของ F-35A มีความจุกระสุน 25mm ที่ 182นัด

ผลความแม่นยำของการยิงปืนอากาศสู่พื้นของกระเปาะปืนใหญ่อากาศ 25mm ความจุกระสุน 220นัด ที่ติดตั้งภายนอกใต้ลำตัวเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
และเครื่องบินขับไล่ F-35C รุ่นประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน CV(Carrier Variant) กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้มีความสอดคล้องกันและตรงตามคุณสมบัติของสัญญา โดยไม่ได้แสดงความแม่นยำที่ผิดพลาดเช่นที่เกิดกับปืนใหญ่อากาศภายในลำตัวของ F-35A ครับ