วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus ยังรอเครื่องยนต์สำหรับกำหนดการบินครั้งแรกในปี 2023

Bell 360 Invictus awaiting engine for scheduled 2023 first flight



The Bell 360 Invictus demonstrator, pictured, is now past 95% completion. (Bell)



เครื่องต้นแบบสาธิตเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus ของบริษัท Bell Helicopters สหรัฐฯสำหรับเข้าแข่งขันโครงการอากาศยานลาดตระเวนติดอาวุธอนาคต(FARA: Future Armed Reconnaissance Aircraft) ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army)
ได้เสร็จสิ้นการสร้างแล้วร้อยละ95 ตามข้อมูล Keith Flail ผู้อำนวยการโครงการ Future Vertical Lift(FVL) ของบริษัท Bell(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/bell-360-invictus.html

เฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus มีกำหนดที่เริ่มต้นการทดสอบภาคพื้นดินในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2023 โดยกำหนดการบินครั้งแรกจะมีขึ้นภายหลังในปี 2023 เดียวกัน
ขึ้นอยู่กับการส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ General Electric(GE) T901 จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/t901.html)

การทดสอบของต้นแบบสาธิตเครื่องเดียวเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 กำลังดำเนินการที่โรงงานอากาศยาน Amarillo ของบริษัท Bell ในมลรัฐ Texas และสถานที่ใน Fort Worth
"การทดสอบระบบ gearbox" ได้เสร็จสิ้นอย่างมีประสิทธิภาพ Flail กล่าวต่อสื่อระหว่างการบรรยายสรุปใน Fort Worth เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2023

"ใบพัดประธาน พวกมันเป็นใบพัดทำการบินจริงสำหรับเฮลิคอปเตอร์ ไม่ใช่ใบพัดในกระบวนการรับรองขั้นต้น เราได้ผ่านกระบวนการต่างๆที่เหมือนกันกับที่เราใช้สำหรัอโครงการการผลิตทั้งหมดบนระบบย่อยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
โดยการนำพลังงานเข้าสู่เฮลิคอปเตอร์ ทำให้แน่ใจว่า(ระบบ)ไฟฟ้า, ห้องนักบิน, จอแสดงผล, ทั้งหมดเหล่านี้ทำงานเป็นปกติ ถ้าคุณจะนั่นคือที่สามารถทำเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ เครื่องยนต์จะได้รับการติดตั้งโดยเร็ว" Flail กล่าว

กองทัพสหรัฐฯต้องการผู้เข้าแข่งขันโครงการ FARA ทั้งสองรายเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus และเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky Raider X(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/sikorsky-raider-x-90.html)
ทำการบินด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ GE T901 กำลังขับ 3,000hp จากโครงการเครื่องยนต์ Improved Turbine Engine Program(ITEP) 

แม้ว่าผู้เข้าแข่งขันโครงการอากาศยานลาดตระเวนติดอาวุธอนาคต FARA ยังไม่ได้รับเครื่องยนต์ GE T901 สำหรับเครื่องต้นแบบของพวกตน
Bell ได้ทำการทดสอบการติดตั้งแบบจำลองเครื่องยนต์ขนาดเท่าของจริง mock-up สร้างด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติที่ทำงานจริงไม่ได้ไปแล้ว ผลจากการทดสอบไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบหลัก บริษัท Bell กล่าวครับ