วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จีนกำลังประเมินเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 รุ่นปรับปรุงใหม่

China assessing improved KJ-200 special mission aircraft



China's new KJ-200B special mission aircraft has several new or improved systems, compared with the earlier generation of KJ-200 AEW&C aircraft. (Janes/Akhil Kadidal)

เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Shaanxi Aircraft Corporation(SAIC) KJ-200 (NATO กำหนดรหัส 'Moth') AEW&C(Airborne Early Warning and Control) รุ่นใหม่
กำลังได้รับการดำเนินการทดสอบทางการบิน สำหรับความเป็นไปได้ในการนำเข้าประจำการโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army)

ในเดือนมกราคม 2023 ภาพบนสื่อสังคม online ของจีนแสดงถึงเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 รุ่นใหม่ในสีเทาอ่อนถูกในประจำการที่ถูกตรวจพบได้ต่ำ
Janes รายงานก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินต้นแบบถูกพบเห็นครั้งแรกในภาพถ่ายดาวเทียมของสถาบันการบินทดสอบจีน(CFTE: Chinese Flight Test Establishment) ณ ฐานทัพอากาศ Xian-Yanliang ในเดือนธันวาคม 2017

ณ เวลานั้น เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 เครื่องต้นแบบรุ่นใหม่ได้ทำสีรองพื้นสีเหลืองที่มีความเหมือนร่วมกับอากาศยานที่กำลังดำเนินการทดสอบ
ภาพที่ปรากฏบนสื่อสังคม online ของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ตั้งข้อสังเกตุว่าเครื่องรุ่นใหม่(ที่กำหนดแบบเป็นเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200B) ได้รับการเตรียมการเพื่อส่งมอบในปลายปี 2022

ภาพใหม่ที่สุดที่ปรากฏเร็วๆนี้แสดงถึงเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200B ที่กำลังทำการบิน อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นภาพถ่ายในความละเอียดต่ำ เครื่องบินไม่ปรากฏว่ามีเครื่องหมายของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
เครื่องบินปฏิบัติภารกิจพิเศษ KJ-200 รุ่นก่อนหน้าได้รับการนำเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนตั้งแต่ปี 2007 ในฐานะเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม AEW&C

อย่างไรก็ตาม Janes ประเมินว่าการปรากฏขึ้นของเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม SAIC KJ-500 และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Xi'an Aircraft Industry Corporation(XAC) KJ-2000
ที่เป็นเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุมระบบหลัก ได้ลดคุณค่าของเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 ในภารกิจนี้

สถาบันศึกษาการบินจีน(CASI: China Aerospace Studies Institute) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ตั้งข้อสังเกตว่า 
เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 ได้ติดตั้งระบบสื่อสายวิทยุในระยะสัญญาณ(line-of-sight) 'ตามแบบดั้งเดิม'

ตามข้อมูลของ Janes เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 ติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar หลัก ทำงานในย่านความถี่ E-band
ระบบ AESA radar ของเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200 มีการตรวจจับครอบคลุม 240degree ในทางตรงกันข้ามเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-500 ใช้ AESA radar ย่านความถี่ 3.2GHz ที่ตรวจจับครอบคลุม 360degree

ระบบใหม่ที่เป็นไปได้ว่าจะถูกติดตั้งในเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม KJ-200B รวมถึงกล้อง EO/IR(Electro-Optic/Infrared) หรือระบบตรวจจับการป้องกันตนเอง, ระบบสื่อสารดาวเทียม SATCOM, 
radar สร้างแผนที่ภูมิประเทศ(SAR: Synthetic Aperture Radar) และเป้าหมายเคลื่อนที่ภาคพื้นดิน(GMTI: Ground Moving Target Indication), ระบบตรวจจับการแพร่สัญญาณไฟฟ้า(ESM: Electronic Support Measures)/ข่าวกรอง Electronic(ELINT: Electronic Intelligence) ครับ