วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นอร์เวย์สั่งจัดหารถถังหลัก Leopard 2A7 เยอรมนี 54คัน

Norway orders delivery of 54 new LEOPARD 2 A7 main battle tanks 







The Norwegian military procurement authority NDMA has commissioned Krauss-Maffei Wegmann GmbH & Co. KG (KMW) with delivering 54 of the latest LEOPARD 2 A7 NOR main battle tanks (MBTs).



ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจของสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์(NDMA: Norwegian Defence Materiel Agency, FMA: Forsvarsmateriell) ได้รับหน้าที่การลงนามสัญญากับบริษัท Krauss-Maffei Wegmann GmbH & Co. KG (KMW) เยอรมนี
สำหรับการจัดหารถถังหลัก Leopard 2A7+ รุ่นใหม่ล่าสุดจำนวน 54คัน ในมาตรฐานรถถังหลัก Leopard 2A7 NOR สำหรับกองทัพบกนอร์เวย์(Norwegian Army, Hæren)

รถถังหลัก Leopard 2A7 NOR จำนวน 54คัน มีกำหนดการสำหรับการส่งมอบให้นอร์เวย์ตั้งแต่ระหว่างปี 2026-2027 ชุดข้อตกลงที่จำเป็นสำหรับเรื่องนี้ได้รับการลงนามใน Munich เยอรมนีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023
ข้อตกลงต่างๆยังรวมถึงตัวเลือกสำหรับที่จะมีการจัดหารถถังหลัก Leopard 2A7 NOR เพิ่มเติมอีก 18คัน ที่จะทำให้จำนวนที่จะจัดหารวมทั้งหมดถึง 72คัน

Ralf Ketzel ผู้อำนวยการบริหารบริษัท KMW เยอรมนีให้ความเห็นตามมาในแถลงการณ์เกี่ยวกับการสรุปผลสัญญาว่า "การลงนามนี้เป็นสัญญาที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือของยุโรป
มันยังเน้นย้ำสมรรถนะและการใช้งานในอนาคตของรถถัง และความสำคัญของมันสำหรับความพยายามกลาโหมร่วมในยุโรป KMW ขอขอบคุณสำหรับความมั่นใจนี้ เรามองไปข้างหน้าที่จะทำโครงการและความร่วมมือทางอุตสาหกรรมนานาชาติในระยะยาวกับภาคอุตสาหกรรมของนอร์เวย์"

รัฐบาลนอร์เวย์ได้ประกาศการเลือกรถถังหลัก Leopard 2A7+ เยอรมนีเป็นผู้ชนะโครงการจัดหารถถังหลักใหม่วงเงิน 19.7 billion Norwegian Krone($1.93 billion) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2023
เพื่อทดแทนรถถังหลัก Leopard 2A4NO จำนวน 52คันของกองทัพบกนอร์เวย์ ที่ประจำการใน กองร้อยรถถังที่2(Stridsvognseskadron 2) กองพันยานเกราะ(Panserbataljonen) และกองร้อยรถถังที่1(Stridsvogneskadron 1) กองพัน Telemark(Telemark Bataljon)

ในปี 2001 กองทัพบกนอร์เวย์ได้จัดหารถถังหลัก Leopard 2A4NL จำนวน 52คัน ซึ่งเดิมเป็นรถที่เคยประจำการในกองทัพบกเนเธอร์แลนด์(Royal Netherlands Army, Koninklijke Landmacht) 
ซึ่งได้ปรับปรุงรถเป็นมาตรฐานรถถังหลัก Leopard 2A4NO โดยติดตั้งระบบวิทยุ อุปกรณ์ภายใน และระบบอำนวยการรบใหม่ อย่างไรก็ตามมีรถถังเพียงราว 30คันเท่านั้นที่สามารถปฏิบัติการได้ 

รถถังหลัก Leopard 2A7 NOR ของ KMW เยอรมนีเป็นผู้ชนะเหนือรถถังหลัก K2 Black Panther ของบริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลี ในการแข่งขันการคัดเลือกอย่างเข้มงวดของนอร์เวย์
โดยทั้งสองบริษัทได้ส่งรถถังหลัก Leopard 2A7 และรถถังหลัก K2 Black Panther แบบละ 2คันของตนมายังนอร์เวย์เพื่อการทดสอบประเมินค่าครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/leopard-2a7-k2-black-panther.html