วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

KAI เกาหลีใต้กำลังผลิตเครื่องบินขับไล่และฝึก T-50TH กองทัพอากาศไทย ๒เครื่องสุดท้าย


The Royal Thai Air Force (RTAF) currently has 12 of T-50TH Golden Eagle lead-in fighter trainer (LIFT) aircrafts in service at 401st Sqaudron, Wing 4 Takhli, seen here on displayed during Children's Day 2023 at Wing 4 on 14 January 2023. (Royal Thai Air Force)






RTAF's Delegation let by Air Chief Marshal Punpakdee Pattanakul, the Assistant Commander-in-Chief of Royal Thai Air Force, was inspected last two of RTAF's T-50TH in production line at Korea Aerospace Industries (KAI) in Sacheon, Republic of Korea on 20 February 2023. (Royal Thai Air Force)



พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะ ร่วมประชุมตรวจรับทราบความก้าวหน้า โครงการจัดหาเครื่องบินฝึกขับไล่ขั้นต้น (ระยะที่ 4) 
ร่วมกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่บริษัท Korea Aerospace Industries (KAI) และเยี่ยมชมการผลิตเครื่องบิน T-50 TH (เฟส 4.1 จำนวน 2 เครื่อง) ณ โรงงานผลิต บริษัท KAI เมืองซาชอน สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566

กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลในสื่อสังคม online ของตนถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น (ระยะที่ ๔) วงเงิน ๒,๓๖๐,๖๗๑,๘๗๕บาท($72 million) 
สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ T-50TH Golden Eagle เพิ่มเติม ๒เครื่องจากบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/t-50th.html)

ชุดภาพที่เผยแพร่ให้รายละเอียดว่า คณะตัวแทนของกองทัพอากาศไทยนำโดย พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เดินทางเยือนโรงงานอากาศยานของบริษัท KAI ใน Sacheon เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖(2023)
โดยการเยี่ยมชมสายการผลิตเครื่องบินไอพ่นตระกูล T-50 Golden Eagle แสดงถึงสองเครื่องในสีรองพื้น(primer) สีเหลืองที่กำลังอยู่ระหว่างการประกอบสร้างที่แพงหางแนวตั้งพิมพ์ตัวอักษรว่าเป็น "T-50TH 013" และ "T-50TH 014" ซึ่งเป็นสองเครื่องสุดท้ายสำหรับกองทัพอากาศไทย

กองทัพอากาศไทยได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๒ T-50TH ระยะที่๑ จำนวน ๔เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๘(2015) และระยะที่๒ จำนวน ๘เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) เป็นวงเงินรวมราว ๑๒,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($360 million) 
โดย KAI สาธารณรัฐเกาหลีได้ส่งมอบ บ.ขฝ.๒ T-50TH ให้กองทัพอากาศไทยแล้ว ๑๒เครื่อง เข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลี(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/f-16ambm-gripen-cd-t-50th-au-23a.html)

โครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น (ระยะที่ ๓) วงเงินประมาณ ๑,๖๕๙,๓๖๐,๕๐๐บาท($52.5 million) เป็นการปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๒ T-50TH ที่ได้รับการประกาศในปี พ.ศ.๒๕๖๒(2019)
ประกอบด้วยการติดตั้ง Radar แบบ Elta EL/M-2032 อิสราเอล, ระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Radar(RWR: Radar Warning Receiver) และระบบจ่ายเป้าลวง(CMDS: Countermeasures Dispenser System) เพิ่มเติม(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/kai-t-50th.html)

โครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นของกองทัพอากาศไทย สำหรับเครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๒ T-50TH รวมทั้งหมด ๑๔เครื่องนั้นมีความล่าช้าเนื่องจากการตัดลดงบประมาณกลาโหมลงจากสถานการณ์แพร่ระบาด Covid-19(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/t-50th.html)
จนเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021) กองทัพอากาศไทยได้ประกาศการจัดหา บ.ขฝ.๒ T-50TH ระยะที่๔ เพิ่มเติม ๒เครื่อง เป็นที่เข้าใจว่าได้มีการลงนามสัญญากับ KAI สาธารณรัฐเกาหลีตามมาหลังจากนั้นในปี ๒๕๖๔ การส่งมอบเข้าใจว่าน่าจะมีขึ้นราวปี พ.ศ.๒๕๖๗(2024)

เครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๒ T-50TH ของกองทัพอากาศไทยเป็นรุ่นหนึ่งของเครื่องบินฝึกไอพ่น KAI T-50 ซึ่งยังได้รับการบูรณาการระบบเครือข่าย Link-TH datalink ที่ไทยพัฒนาเอง และการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ Diehl IRIS-T เยอรมนี
รวมถึงข้อเสนอจาก KAI ที่จะเพิ่มขีดความสามารถเป็นมาตรฐาน FA-50 Block 20 เช่น กระเปาะชี้เป้าหมาย Sniper ATP และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM-120 สหรัฐฯด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/defense-security-2022-lig-nex1-kggb.html)