วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

อินเดียนำเครื่องบินขับไล่ Tejas LCA และ MiG-29K ขึ้นลงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant ครั้งแรก

India marks first landing of naval light combat aircraft, MiG-29K, on INS Vikrant







India's naval LCA and MiG-29K conducting its maiden landing on INS Vikrant . (Ministry of Defence, India)





อินเดียได้แสดงอีกเหตุการณ์สำคัญในความพยายามที่จะทำการปฏิบัติการเรือบรรทุกเครื่องบิน R11 INS Vikrant ด้วยการลงจอดครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Tejas LCA(Light Combat Aircraft) และเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MiG-29K บนเรือ
เหตุการณ์สำคัญได้บรรลุผลโดยกองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 ในฐานะส่วนหนึ่งของการทดสอบทางการบินของเรือ กระทรวงกลาโหมอินเดียประกาศในการเผยแพร่ต่อสื่อในวันเดียวกัน

เรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่ออกแบบและสร้างในอินเดีย และถูกนำเข้าประจำการโดยกองทัพเรืออินเดียในเดือนกันยายน 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/ins-vikrant.html)
เรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant เข้าร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินอีกลำ เรือบรรทุกเครื่องบิน R33 INS Vikramaditya ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียในปี 2013(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/tejas-mk1-lca-navy-ins-vikramaditya.html)

ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 เรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant ได้รับการดำเนินการปฏิบัติการกับอากาศยานปีกหมุนและอากาศยานปีกตรึงหลายแบบในฐานะส่วนหนึ่งของกระบวนการรับรองทางอากาศบูรณาการการบิน กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวในการเผยแพร่
เครื่องบินขับไล่ Tejas Naval LCA ซึ่งถูกเรียกในอินเดียว่าเครื่องบินขับไล่ Tejas Navy เป็นรุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินของเครื่องบินขับไล่ขนาดเบาพหุภารกิจปีกสามเหลี่ยมเครื่องยนต์เดี่ยว Tejas ของอินเดีย

เครื่องบินขับไล่ Tejas Mark 1 Navy ที่ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant เป็นเครื่องต้นแบบที่สร้างโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานอินเดีย
ภายใต้การผลักดันของอินเดียสำหรับเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่พัฒนาในประเทศ เครื่องบินขับไล่ Tejas Navy ยังไม่ได้รับการรับรองแบบสำหรับการวางกำลังบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

เครื่องบินขับไล่ MiG-29K เป็นเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่สร้างโดยรัสเซียที่เริ่มนำเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียในปี 2012(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/pak-fa-su-57-mig-29k.html)
กองทัพเรืออินเดียจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว MiG-29K จำนวน 37เครื่อง และเครื่องบินขับไล่และฝึกสองที่นั่ง MiG-29KUB จำนวน 8เครื่องระหว่างปี 2004-2010 แต่หลังจากนั้นมีหลายเครื่องที่สูญเสียไปจากอุบัติเหตุ

เรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant มีความยาวเรือรวม 262m โดยมีระวางขับน้ำปกติที่ราว 40,000tonnes และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 28knots มีระยะการปฏิบัติการปกติได้ที่ 7,500nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ที่ 18knots 
ได้รับการออกแบบโดยมีระบบส่งอากาศยานขึ้นบินและทางวิ่ง ski-jump และถูกติดตั้งสำหรับการปฏิบัติการรับส่งอากาศยานแบบ STOBAR(Short Takeoff But Arrested Recovery) รองรับกองบินอากาศนาวีที่ประกอบด้วยอากาศยานถึง 30เครื่องครับ