วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

อินโดนีเซียอนุมัติข้อเสนอที่จะจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Pohang เกาหลีใต้มือสอง

Indonesia approves proposal to procure ex-South Korean corvettes



The Peruvian Navy Pohang-class corvette BAP Guise (CC-28). The vessel was previously in service with the Republic of Korea Navy. 
Indonesia is hoping to receive similar vessels from South Korea and has proposed to take on foreign loans to fund the possible acquisition. (US Coast Guard)

ในความชัดเจนของรอบนี้ กระทรวงการคลังอินโดนีเซียได้อนุมัติข้อเสนอที่ก่อนหน้าถูกปฏิเสธไปสำหรับการจัดซื้อเรือคอร์เวตชั้น Pohang ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy) ด้วยแหล่งเงินกู้จากต่างประเทศ
การอนุมัติถูกยืนยันโดยการออกเอกสารแจ้งโดยกระทรวงการคลังอินโดนีเซียต่อกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2022 สำเนาเอกสารแจ้งได้ถูกมอบให้ Janes โดยแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ในปลายเดือนมกราคม 2023

Janes ได้รายงานครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2022 ว่า กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้ร้องขอการจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Pohang ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีอย่างน้อย 1ลำ
ในฐานะมาตรการอุดช่องว่างสำหรับกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/babcock-arrowhead-140.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/06/fremm-6.html)

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียยังได้เสนอว่าการจัดซื้อจัดจ้างจะใช้งบประมาณจากวงเงินที่ได้รับจากแหล่งเงินกู้ต่างประเทศ ข้อเสนอนี้ถูกปฏิเสธจากกระทรวงการคลังอินโดนีเซียในเวลานั้นแต่ไม่ได้ให้เหตุผล
รายละเอียดที่ให้ไว้ในเอกสารแจ้งที่ได้รับเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2022 บ่งชี้ว่าข้อเสนอนี้ถูกยื่นเข้ามาใหม่โดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2022 ในการเพิ่มเติมต่อรายการข้อเสนอการจัดหาอื่นๆ เช่น เครื่องกระสุนประจำเรือ

ขณะนี้กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้รับการเห็นชอบจากกระทรวงการคลังอินโดนีเซียที่จะได้วงเงินถึง $21 million ในเงินกู้ต่างประเทศเพื่อเป็นงบประมาณการเสนอจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Pohang ถึง 3ลำ
"การจัดหาสินค้าและบริการที่มีแหล่งที่มาจากต่างประเทศจะต้องคำนึงถึงการมาส่วนร่วมของบริษัทต่างๆในประเทศ และบริษัทในประเทศเหล่านี้สามารถส่งเสริมยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของอินโดนีเซียได้อย่างไร" เอกสารแจ้งกระทรวงการคลังอินโดนีเซียกำหนด

เรือคอร์เวตชั้น Pohang ทั้งหมด 24ลำถูกสร้างและเข้าประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีใน 4 batch รุ่นย่อย ระหว่างปี 1984-1993 โดยขณะนี้ยังคงประจำการอยู่ 4-5ลำ
ขณะที่เรือคอร์เวตชั้น Pohang หลายลำที่ปลดประจำการแล้วได้ถูกส่งมอบให้แก่หลายประเทศรวมถึง โคลอมเบีย, อียิปต์, เปรู, ฟิลิปปินส์ และเวียดนามครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/aumx-2019-asean.html)