วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จีนแสดงแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตที่เหมือน J-20 แบบไร้หาง

China shows concept of tailless future fighter jet

China displayed a concept model of a future stealth fighter jet at Airshow China 2022 in Zhuhai on 6 November 2022. (CFOTO/Future Publishing via Getty Images)


The three twin-engined aircraft showed on AVIC's WeChat video channel, what appeared to resemble J-20 fifth-generation multirole fighter but without tailfins or the frontal canard. (CCTV)

ภาคอุตสาหกรรมการบินของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดเผยแนวคิดของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/technology.html)
วีดิทัศน์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2023 ในช่องวีดิทัศน์ online WeChat ของ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินของจีน แสดงเครื่องบินสองเครื่องยนต์สามเครื่องทำการบิน

เครื่องบินในวีดิทัศน์ของช่อง AVIC จีนบน WeChat ปรากฏว่ามีความคล้ายคลึงกับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจยุคที่5 แบบ Chengdu Aircraft Corporation(CAC) J-20 แต่ปราศจากแพนหางหรือปีกเล็ก canard ด้านหน้า
แนวคิดของเครื่องบินปีกสามเหลี่ยมรูปเพชรยังปรากฏว่ามีความเหมือนกัยคู่ปีกของเครื่องบินขับไล่ J-20 แต่ใหญ่กว่าเล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/covid-19.html

อ้างจากผู้เชี่ยวชาญในบทความของหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน Global Times สันนิษฐานว่าแนวคิดอากาศยานนี้คือเครื่องบินขับไล่ไอพ่นยุคอนาคตของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tvc.html)
ภาพสร้างจาก computer CGI ที่แสดงในวีดิทัศน์ปรากฏที่จะเชื่อมโยงต่อแบบจำลองเครื่องบินไร้หางเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตที่จัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2022 ที่จัดใน Zhuhai จีนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022

พวกมันยังปรากฏความเชื่อมโยงต่อภาพที่ปรากฏขึ้นในสื่อสังคม online ของจีนช่วงเดือนมกราคม 2023 แสดงสิ่งที่ปรากฏว่าน่าจะเป็นเครื่องบินรบไร้หางในการบินจำลองบน computer
ภาพถ่ายเหล่านี้ซึ่งปรากฏว่าถูกถ่ายในห้องวิจัยและพัฒนา ยังแสดงถึงเครื่องจำลองการบินรูป dome ในพื้นหลังด้วยตราสัญลักษณ์ของ AVIC จีน

อากาศยานที่แสดงในชุดเหล่านี้ปรากฏว่ามีว่ามีความคล้ายคลึงกว่าอย่างมากกับแบบจำลองที่ถูกจัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2022
ชุดภาพที่รวบรวมได้เหล่านี้มีข้อสังเกตว่า จีนกำลังมุ่นเน้นไปที่รูปแบบอากาศยานไร้หางสำหรับเครื่่องบินขับไล่ยุคที่6(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/j-20.html

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนตุลาคม 2021 ยังได้มีการบันทึกเครื่องบินไร้หางที่สนามบินของโรงงานอากาศยานของ CAC จีน(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/j-20.html)
Janes ได้ประเมินก่อนหน้านี้ว่า เครื่องบินแบบไร้หางดั้งกล่าว มีความยาวที่ 15m และปีกกว้างที่ราวประมาณ 12m โดยขนาดความกว้างปีกใกล้เคียงกับเครื่องบินขับไล่ J-20 ครับ