วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กองทัพเรืออังกฤษจะจัดหาอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน Schiebel S-100 Camcopter ตามโครงการ Peregrine

Thales and Schiebel to supply UK Royal Navy with rotary UAS solution to meet Peregrine UCR



The Peregrine UAS, which comprises a Schiebel S-100 Camcopter and a Thales I-Master radar, will be deployed on board an RN Type 23 frigate in the Gulf from 2024. (Schiebel)

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ประกาศสัญญากับบริษัท Thales ยุโรป และบริษัท Schiebel ออสเตรียเป็นวงเงิน 20 million British Pond($24.1 million) ที่จะส่งมอบให้กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) 
ด้วยระบบอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน(RUAS: Rotary-Wing Unmanned Aircraft System) ที่ตรงความต้องการขีดความสามารถเร่งด่วน(UCR: Urgent Capability Requirement) สำหรับเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์ โดยเฉพาะในภูมิภาคอ่าว persia เป็นหลัก

ภายใต้สัญญาที่ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 บริษัท Schiebel ร่วมกับบริษัท Thales ในฐานะผู้รับสัญญาหลักและผู้นำการบูรณาการระบบ จะส่งมอบอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน Camcopter S-100 UAS หนึ่งเครื่อง
ติดตั้งด้วยชุดระบบตรวจจับข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance, and Reconnaissance) และระบบต่างๆที่จะขยาย 'หูและตา' ของเรือกองทัพเรือสหราชอาณาจักรในการปฏิบัติภารกิจ

ระบบอากาศยานไร้คนขับใหม่ที่ถูกเรียกว่า 'Peregrine' จะถูกวางกำลังบนเรือฟริเกตชั้น Type 23 Duke ในภูมิภาคอ่าว persia ตั้งแต่ปี 2024 มันจะถูกใช้เพื่อค้นหา, ประจำตำแหน่ง, ติดตาม และประเมินภัยคุกคาที่หลากหลายในภูมิภาค
รวมถึงภัยคุกคามที่มาจากเรือเร็วโจมตีชายฝั่งของอิหร่านทั้งแบบมีคนบังคับและไร้คนขับ ทั้งที่ปฏิบัติการอย่างโดดเดี่ยวและเป็นจำนวนขนาดใหญ่ในน่านน้ำอ่าว persia(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/schiebel-camcopter-s-100.html

ตามข้อมูลจากกองทัพเรือสหราชอาณาจักร Peregrine จะเป็นระบบอากาศยานไร้คนขับปีกหมุนแบบแรกที่จะปฏิบัติการควบคู่ไปกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล AW159 Wildcat ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/aw159-wildcat-martlet.html)
และจะสนับสนุนการจัดเตรียมความต่อเนื่อง, บูรณการ และมั่นในของระบบตรวจการณ์ทางอากาศ ที่จะปกป้องเรือฟริเกตของกองทัพเรือสหราชอาณาจักรในภูมิภาค

ชุดระบบตรวจจับของอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน Peregrine จะผสมผสาน radar แบบ I-Master ของ Thales กับกระเปาะกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical/Infrared)
และขีดความสามารถพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend or Foe) ที่สนับสนุนโดยระบบพิสูจน์ทราบอัตโนมัติจากบริษัท Shine Micro สหรัฐฯ และบูรณาการด้วยระบบภารกิจ AIMS-ISR ของบริษัท CarteNav แคนาดาครับ