วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนทดสอบอากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV

China tests HH-100 cargo UAV




AVIC's new HH-100 cargo-delivery unmanned aerial vehicle is being designed for a maximum take-off weight of 2 tons. (AVIC/Janes)

Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินของจีนกำลังเตรียมการทดสอบการบินสำหรับอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ลำเลียงขนาดใหญ่แบบ HH-100 ของตน
อากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV ซึ่งถูกวางแผนว่าจะมีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 2 tons ได้เสร็จสิ้นการทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับ taxi อัตโนมัติความเร็วสูง

ณ สนามบิน Yangchang ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑล Sichuan ของสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 และพร้อมสำหรับการบินครั้งแรก AVIC จีนประกาศเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2024
โครงการ HH-100 UAV เป็นหนึ่งในการให้ความสำคัญมานานหลายทศวรรษของจีนเกี่ยวกับการพัฒนาขีดความสามารถการส่งกำลังบำรุงและการลำเลียงขนส่งสัมภาระแบบไร้คนขับ Janes ประเมิน

สื่อของรัฐบาลจีนกล่าวว่าต้นแบบอากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV ได้ถูกประกอบสร้างอย่างเต็มรูปแบบในเดือนธันวาคม 2023 ก่อนได้รับการเคลื่อนย้ายมายัง Yangchang
การทดสอบการวิ่งบนทางขับ Taxi ได้เริ่มต้นในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน Global Times เผยแพร่วีดิทัศน์เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2024

แสดงถึงต้นแบบอากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV กำลังดำเนินการทดสอบการเคลื่อนที่บนพื้นดินด้วยความเร็วสูง UAV มี "คุณลักษณะที่มีความเสถียรภาพระหว่างการทดสอบ" หนังสือพิมพ์ Global Times จีนกล่าว
สื่อของรัฐบาลจีนกล่าวว่า HH-100 UAV จะถูกใช้โดยหลักสำหรับภารกิจการขนส่งการส่งกำลังบำรุงในระดับภูมิภาค, การเฝ้าตรวจป่าไม้และทุ่งหญ้าและการดับเพลิง, การบรรเทาภัยพิบัติ, การทวนสัญญาณสื่อสาร และการทำฝนเทียม(cloud seeding)

อย่างไรก็ตามการขนส่งสัมภาระของอากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV เป็นที่คาดว่าจะมีการนำมาประยุกต์ใช้งานทางทหารได้
ระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) ประกอบไปด้วยอากาศยานไร้คนขับ UAV และสถานีบัญชาการและควบคุมภาคพื้นดิน ตามข้อมูลจาก AVIC จีน

อากาศยานไร้คนขับลำเลียง HH-100 UAV มีแผนที่จะมีความจุภารกรรมบรรทุกที่น้ำหนัก 700kg HH-100 ยังตั้งใจที่ทำความเร็วเดินทางได้ที่ 300km/h,
เพดานบินปฏิบัติการสูงสุดที่ 5,000m และมีระยะทำการบินปฏิบัติการไกลสุดที่ 520km เมื่อบรรทุกภารกรรมน้ำหนักสูงสุด ตามข้อมูลจาก AVIC จีนครับ