วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2567

มาเลเซียสอบสวนปัญหาร้ายแรงต่างๆที่กำลังก่อหายนะต่อรถถังหลัก PT-91M

Malaysia investigates ‘critical problems' plaguing fleet of PT-91M tanks





A Malaysian Army PT-91M main battle tank (MBT). The country has begun investigations into “critical problems” plaguing the fleet, including issues with the vehicle's transmission and fire-control systems. (Malaysia Ministry of Defence)



มาเลเซียได้จัดตั้งทีมสอบสวนร่วมเพื่อที่จะแก้ไขรายการของ "ปัญหาร้ายแรงต่างๆ" ที่ก่อหายนะต่อกรมรถถังหลัก PT-91M Pendekar ของกองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army, Tentera Darat Malaysia)(https://aagth1.blogspot.com/2015/05/blog-post_8.html)
ทีมสอบสวนนี้ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของยุทโธปกรณ์และตัวแทนผู้รับสัญญาที่จัดส่งการบริการปรนนิบัติบำรุงรักษาและอะไหล่ต่างๆแก่รถถังหลัก PT-91M Pendekar เหล่านี้(https://aagth1.blogspot.com/2016/09/pt-16-t-72-pt-91.html)

รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamed Khaled Nordin เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2024 ในการตอบคำถามของเขาต่อรัฐสภาสหพันธรัฐมาเลเซีย คำถามได้ถูกยกขึ้นมาอภิปรายโดยสมาชิกสภามาเลเซียสำหรับ Tanah Merah 
Ikmal Hisham Bin Abdul Aziz ผู้ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้จัดส่งอะไหล่เหล่านี้ Bumar-Łabędy โปแลนด์ไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนบางอย่างที่เกี่ยวกับรถถังหลัก PT-91M อีกต่อไป(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/pt-17-pt-91m2-t-72.html)

เขายังเน้นย้ำให้เห็นถึง "สมรรถนะที่ย่ำแย่" ของรถถังหลัก PT-91M Pendekar ในสงครามกำลังดำเนินอยู่ระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นที่น่ากังวล(https://aagth1.blogspot.com/2016/01/pt-91.html)
กองทัพบกมาเลเซียมีประจำการด้วยรถถังหลัก PT-91M Pendekar จำนวน 48คัน และรถถังหลัก PT-91 ได้ถูกส่งมอบแก่มาเลเซียโดย PHZ Bumar โปแลนด์ระหว่างปี 2007-2011

PT-91M Pendekar ทั้ง 48คันประจำการในกรมที่11(11th Regiment, Rejimen ke-11), เหล่าทหารยานเกราะ(Royal Armoured Corps, KAD: Kor Armor Diraja) ของกองทัพบกมาเลเซีย ที่มีที่ตั้ง ณ ค่าย Syed Sirajuddin Camp ใน Gemas ในรัฐ Negeri Sembilan 
รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียกล่าวในการตอบคำถามของเขา "รถถัง Pendekar เหล่านี้เป็นทรัพยากรเชิงรุกที่มีความสำคัญสำหรับการป้องกันประเทศและมอบการป้องปรามในการปกป้องแผ่นดิน" Mohamed Khaled กล่าว

"เพื่อให้มั่นใจว่ารถถังหลัก Pendekar มีความสามารถที่ใช้ทำงานได้ในหน้าที่การปฏิบัติการและการฝึก รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศสัญญาสำหรับการมอบบริการบำรุงรักษาและอะไหล่ต่างๆ
ที่นำความเชี่ยวชาญในประเทศมาใช้ ลดการพึ่งพาของเราในผู้ผลิตสิ่งอุปกรณ์ดั้งเดิม(OEM: Original Equipment Manufacturer) และความเสี่ยงต่อชิ้นส่วนประกอบต่างๆที่ไม่มีการผลิตอีกต่อไปแล้ว" เขาเสริม

ชิ้นส่วนประกอบต่างๆที่เป็นปัญหาของรถถังหลัก PT-91M Pendekar มาเลเซียเหล่านี้รวมถึงเครื่องเปลี่ยนความเร็ว(transmission) ของ Renk เยอรมนี และระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire-Control System) แบบ Sagem Savan-15 ฝรั่งเศส
โดยมีพื้นฐานพัฒนาจากรถถังหลัก T-72M1 รัสเซียซึ่งเป็นรุ่นส่งออกที่ลดสมรรถนะลง กองทัพบกโปแลนด์(Polish Army) เคยมีรถถังหลัก PT-91 ประจำการรวม 232คัน ซึ่งกำลังถูกทยอยปลดประจำการและส่วนหนึ่งถูกส่งมอบให้ยูเครนเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียครับ