วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2567

เรือฟริเกต F361 HDMS Iver Huitfeldt เดนมาร์กกลับจากการวางกำลังในทะเลแดงเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

Danish frigate Iver Huitfeldt returns from Red Sea deployment





The Royal Danish Navy (RDN) frigate HDMS Iver Huitfeldt (pictured) has returned to Korsør from deployment in the Red Sea. (Michael Nitz)



เรือฟริเกต F361 HDMS Iver Huitfeldt กองทัพเรือเดนมาร์ก(RDN: Royal Danish Navy, Søværnet) ได้เดินทางกลับมายังฐานทัพเรือ Korsør เดนมาร์กเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2024
หลังการวางกำลังในกองกำลังเฉพาะกิจนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ยุทธการ Operation Prosperity Guardian กองบัญชาการกลาโหมเดนมาร์กได้ยืนยัน(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/sm-2-iver-huitfeldt.html)

การเดินทางกลับฐานที่ตั้งของเรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt เดิมมีกำหนดในกลางเดือนเมษายน 2024 และมีขึ้นท่ามกลางข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสมรรถนะของระบบการรบของเรือระหว่างการวางกำลัง
เรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt ได้เดินเรือออกจาก Korsør เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 และผ่านคลอง Suez เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 กระทรวงกลาโหมเดนมาร์กยืนยัน

ระหว่างการวางกำลัง เรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt ได้ป้องกันตนเองและรับมอบคำสั่งเพิ่มขยายการป้องกันตนเอง ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมเดนมาร์ก
ซึ่งหมายความว่าเรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt และกำลังพลประจำเรือสามารถที่จะใช้กำลังเพื่อป้องกันพวกตนเองและเรือที่อยู่ใกล้จากการโจมตีโดยกลุ่มกบฎเยเมน Ansar Allah(รู้จักทั่วไปในชื่อกลุ่ม Houthi)

แต่เรือฟริเกต F361 HDMS Iver Huitfeldt กองทัพเรือเดนมาร์กจะไม่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการเชิงรุกที่นำโดยสหรัฐฯเพื่อต่อต้านกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ Houthis ในเยเมน
การรับมอบอำนาจนี้ถูกนำไปปฏิบัติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2024 เมื่อเรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt โจมตีและทำลายอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ของ Houthi จำนวน 4เครื่องในทะเลแดง

อากาศยานไร้คนขับ UAV เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีโดย UAV จำนวนราว 15เครื่องในตอนใต้ของทะเลแดง กองบัญชาการกลาโหมเดนมาร์กกล่าวเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2024
ผู้บังคับการเรือฟริเกต F361 HDMS Iver Huitfeldt นาวาโท(Kommandørkaptajn) Sune Lund กล่าวว่า "ณ เวลาหลัง 0400 เล็กน้อยตามเวลาท้องถิ่น เราพิสูจน์ทราบ drone ซึ่งมุ่งหน้าเข้าหาเรือ Iver Huitfeldt และเรือโดยรอบ"

"หลังจากสร้างความแน่ใจว่าเป็นข้าศึก เราโจมตีและกำจัดมัน ตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงข้างหน้า สิ่งนี้เกิดขึ้นเป็นเวลามากกว่าสามครั้ง" นาวาโท Lund กล่าว
วีดิทัศน์ที่กองทัพเดนมาร์กเผยแพร่ตามมาในช่องทางการสื่อสังคม online ของตนแสดงถึงเหตุการณ์ที่เรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt ใช้อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ ESSM ปืนเรือ 76mm สองแท่นยิงโจมตีและประสบความสำเร็จในการทำลายเป้าหมาย UAV

เรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt สามลำของกองทัพเรือเดนมาร์กที่เข้าประจำการในปี 2011 คือ F361 HDMS Iver Huitfeldt, F362 HDMS Peter Willemoes และ F362 HDMS Niels Juel ถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบขีดความสามารถสงครามต่อต้านภัยทางอากาศ(AAW: Anti-Air Warfare) เป็นพื้นที่
อย่างไรก็ตามมีรายงานโดยสื่อท้องถิ่นของเดนมาร์กว่าขณะวางกำลังในทะเลแดงระบบอาวุธประจำเรือฟริเกต HDMS Iver Huitfeldt เกิดขัดข้องเป็นเวลาถึงราว 30นาทีระหว่างที่เกิดการโจมตีจาก UAV โดยกลุ่ม Houthi

ที่รวมถึงแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS(Vertical Launcher System) เกิดขัดข้องไม่สามารถทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถี ESSM ได้ และปืนเรือ 76mm โจมตีเป้าหมายระเบิดใกล้เรือมากเกินไป UAV ที่เป็นภัยคุกคามส่วนหนึ่งถูกทำลายโดยเรือรบลำอื่นในกองเรือเฉพาะกิจนานาชาติ
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ลูกเรือทั้ง 175นายของเรือฟริเกต Iver Huitfeldt ตกอยู่ในอันตราย ในวันที่ 3 เมษายน 2024 รัฐบาลเดนมาร์กได้สั่งปลดพลอากาศเอก Fleming Lentfer ผู้บัญชาการกองทัพเดนมาร์กจากตำแหน่งด้วยเหตุผลที่ขาดความเชื่อมั่นเนื่องจากไม่รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นครับ