วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

เรือดำน้ำ Type 212 NFS อิตาลีเดินหน้าทดสอบระบบแบตเตอรี่ Li-ion

UDT 2024: Type 212 NFS lithium-ion battery system tests move forward



Italian Navy's Todaro (Type 212A)-class submarines. (Italian Navy)

A graphic depiction of the NFS U212 submarine. (OCCAR)

การทดสอบต่างๆของระบบ battery Lithium-ion(Li-ion) สำหรับเรือดำน้ำชั้น Todaro รุ่นปรับปรุง(Improved Todaro, Type 212 NFS) ของกองทัพเรืออิตาลี(Italian Navy, Marina Militare) กำลังเดินหน้า
ตามข้อมูลจากองค์การความร่วมมืออาวุธยุทโธปกรณ์ร่วม(OCCAR: Organisation for Joint Armament Co-operation) ยุโรป ซึ่งบริหารจัดการโครงการนี้

การพูดคุยในงานสัมมนาและนิทรรศการวิทยาการกลาโหมใต้ทะเล Undersea Defence Technology(UDT) 2024 ในกรุง London สหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2024
นาวาโท(Commander) Alessandro Irvia นายทหารระบบโครงการเรือดำน้ำในอนาคตอันใกล้ U212 NFS(Near Future Submarine) ยืนยันว่า(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/type-212-nfs.html)

การทดสอบการแพร่กระจายความร้อน(thermal propagation) ที่ดำเนินการขึ้นเมื่อวันที่ 9 เมษายน 20224 ได้บรรลุผลลัพธ์ในเชิงบวก
การทดสอบการแพร่กระจายความร้อนเป็นการทดสอบล่าสุดในชุดการทดสอบต่างๆที่ได้รับการดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจความปลอดภัยของระบบ battery Li-ion ใหม่

ระหว่างการทดสอบการแพร่กระจายความร้อน นาวาโท Irvia ยืนยันว่าไม่มีเปลวไฟหรือการระเบิดเกิดขึ้น มีเพียงแก๊สเท่านั้นที่ถูกปล่อยออกมา
เรือดำน้ำ Type 212 NFS จะมีคุณลักษณะรุ่นปรับปรุงของระบบความปลอดภัยต่างที่ถูกติดตั้งในปัจจุบันบนเรือดำน้ำชั้น Todaro(Type 212A) ในประจำการกองทัพเรืออิตาลี และจะมีขีดความสามารถการจัดการการปล่อยแก๊สดังกล่าว เขากล่าว

คุณลักษณะความปลอดภัยเพิ่มเติมต่างๆของระบบ battery Li-ion จะรวมถึงการใช้ของ electrolyte ที่เสถียรมาก, Cells ทรงกระบอก, การป้องกันเชิงรับใน cell เพื่อควบคุมอุณหภูมิ, วาล์วนิรภัย, และระบบจัดการแก๊สและระบบทำความเย็น เขากล่าว
เรือดำน้ำ Type 212 NFS จะยังมีคุณลักษณะระบบป้องกันอัคคีภัยที่ออกแบบใหม่สำหรับห้อง battery รวมถึงเครื่องดับเพลิง นาวาโท Irvia กล่าว

อู่เรือ Muggiano ของบริษัท Fincantieri อิตาลีใน La Spezia กำลังอยู่ระหว่างการสร้างเรือดำน้ำ Type 212 NFS จำนวน 3ลำสำหรับกองทัพเรืออิตาลี โดยมีตัวเลือกจัดหาเพิ่มอีก 1ลำ รวม 4ลำ
เรือดำน้ำชั้น Improved Todaro จะเข้าประจำการทดแทนเรือดำน้ำชั้น Sauro ที่กำลังทยอยปลดประจำการลง และเสริมเรือดำน้ำชั้น Todaro ที่กองทัพเรืออิตาลีมีประจำการแล้ว 4ลำตั้งแต่ปี 2027-2031 ครับ