วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2567

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลาง Hwaseong-16Na ความเร็วเหนือเสียง hypersonic

Update: North Korea test-fires Hwaseong-16Na intermediate-range hypersonic missile











The Hwaseong-16Na missile has an estimated range of 3,000–5,500 km. When launched from Pyongyang, the missile has the ability to strike US military base in Guam at its maximum estimated range. (Janes/KCNA)



สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลาง(IRBM: Intermediate-Range Ballistic Missile) ความเร็วเหนือเสียงสูงมาก hypersonic เชื้อเพลิงแข็ง "ใหม่"
ที่รู้จักในชื่อ Hwaseong-16Na(หรือ Hwaseong-16B) เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024 สำนักข่าว Korean Central News Agency(KCNA) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี รายงานเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024

การทดสอบยิงของขีปนาวุธพิสัยปานกลาง Hwaseong-16Na ซึ่งมีคุณสมบัติยานร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก(HGV: Hypersonic Glide Vehicle) "ที่ได้รับการพัฒนาใหม่"
ถูกมุ่งเป้าที่การยืนยันคุณลักษณะทางเทคนิคที่ได้รับการออกแบบและยืนยันพิสูจน์ความน่าเชื่อถือ สำนักข่าว KCNA สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีกล่าว

การทดสอบถูกดำเนินการที่จะยืนยันรับรองเพดานบินโคจรและขีดความสามารถการดำเนินกลยุทธ์เคลื่อนที่ข้ามพิสัยภายในพิสัยยิงจำกัดที่ 1,000km ของขีปนาวุธ KCNA เสริม
พิสัยยิงถูกจำกัดที่ 1,000km โดยคำนึกถึงความปลอดภัย และความเร็วและเพดานความสูงของขีปนาวุธถูกควบคุมโดยการหน่วงเวลาการติดเครื่องของเครื่องยนต์ระยะที่สองและการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วขณะการบินโคจร KCNA กล่าว

ยานร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก HGV ของอาวุธ ซึ่งแยกออกจากขีปนาวุธหลักการยิง เข้าถึงจุดสูงสุดแรกของมันที่ความสูง 101.1km ก่อนทำการร่อนเข้าสู่เป้าหมายไปยังจุดสูงสุดที่สองที่ความสูง 72.3km
ควบคู่ไปกับขีปนวิธีการบิน(flight trajectory) ที่ตั้งชุดคำสั่งไว้ล่วงหน้าก่อนพุ่งชนเป้าหมายในน่านน้ำของทะเลญี่ปุ่น(ทะเลตะวันออก)ห่างออกไปราว 1,000km ตามข้อมูลจาก KCNA

อย่างไรก็ตามคณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chiefs of Staff) ของสาธารณรัฐเกาหลีกล่าวเมื่อวันที่ 2 เมษายนว่าขีปนาวุธถูกยิงออกจากพื้นที่ใกล้นครหลวง Pyongyang และทำการบินเป็นระยะทางราว 600m ก่อนตกลงในทะเลญี่ปุ่น(ทะเลตะวันออก)
ขีปนาวุธ Hwaseong-16Na ถูกคาดว่าจะมีพิสัยยิงไกลที่ประมาณ 3,000-5,500km เมื่อทำการยิงจาก Pyongyang ซึ่งขีปนาวุธสามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในเกาะ Guam ที่ระยะยิงสูงสุดโดยประมาณของมันได้

จากชุดภาพที่ KCNA เผยแพร่การชมการทดสอบยิงโดย Kim Jong-un ผู้นำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ขีปนาวุธ Hwaseong-16Na ถูกติดตั้งบนรถฐานแท่นยิงแบบยกตั้งอัตตาจร(TEL: Transporter-Erector-Launcher) แบบ 7เพลาล้อ 14ล้อยาง
ยานร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก HGV มีความยาวราว 4.8m ส่วนตัวจรวดมีความยาวที่ราว 21m และมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ราว 2.1m ส่วนจรวดขับ booster ระยะแรกมีความยาวราว 10.6m และส่วนจรวด booster ระยะที่สองความยาวราว 5.6m ครับ