วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2567

อิรักเริ่มการผลิตยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 จีนในประเทศ

Update: Iraq announces start of VN22 armoured vehicle production



Norinco unveiled the VN22 in 2021. (Norinco)


A still from a video released on 3 April 2024 shows a Norinco VN22 being demonstrated for the Iraqi minister of interior. (Defence Industry Commission of Iraq (DICI))



คณะกรรมการอุตสาหกรรมกลาโหมอิรัก(DICI: Defence Industry Commission of Iraq) ได้กล่าวว่าตนได้เริ่มต้นการผลิตยานเกราะล้อยาง Norinco VN22 6x6 จีนในประเทศแล้ว
DICI อิรักได้เผยแพร่วีดิทัศน์ใน page Facebook ของตนเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2024 ซึ่งวิศวกร Mustafa Ati Hassan ประธานการนิคมอุตสาหกรรมทางทหาร(Military Industrialization Authority) อิรัก

Hassan ยืนอยู่ข้างยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 เพื่อประกาศการเริ่มต้นการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยาง 6x6 ที่เขาไม่ได้ระบุชื่อ ณ โรงงาน Al-Rabie ซึ่งตั้งอยู่ในตะวันตกเฉียงใต้ของนครหลวง Baghdad
เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ โดยวีดิทัศน์แสดงถึงสายการผลิตสำหรับรถหุ้มเกราะล้อยางขนาดเบา 4x4 ไม่ใช่ยานเกราะล้อยาง VN22 6x6

DICI อิรักได้เผยแพร่วีดิทัศน์ที่สองเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 แสดงถึงยานเกราะล้อยาง VN22 กำลังสาธิตให้ให้แก่รัฐมนตรีมหาดไทยอิรัก Abdul Amir al-Shammari และกำลังพลตำรวจอิรัก
Shammari กล่าวว่าคณะกรรมาธิการทางเทคนิคได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อประเมินยานเกราะล้อยาง VN22 และเมื่อกระบวนการนั้นเสร็จสิ้น สัญญาจะได้รับการลงนามเพื่อจัดหารถสำหรับตำรวจอิรัก

กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติอิรัก(Iraqi Federal Police Forces Command) ได้เผยแพร่วิทัศน์เช่นเดียวกันแสดงสิ่งที่ตนกล่าวว่ายานเกราะล้อยาง VN22 6x6 คาดว่าจะเข้าประจำการในกองกำลังของตน
China North Industries Corporation(Norinco) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดตัวยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 ในปี 2021 โดยจุลสาร(brochure)ภาษาอาหรับที่เผยแพร่ในปีต่อๆมากล่าวว่า

ยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 มีน้ำหนักพร้อมรบที่ 25 tonnes เมื่อติดตั้งป้อมปืน remote พร้อมปืนใหญ่กล 30mm ซึ่งทำให้รถมีพื้นที่ภายในสำหรับทหารราบเดินเท้า 8นาย นอกเหนือจากพลประจำรถ 3นาย
จุลสารกล่าวว่ายานเกราะล้อยาง VN22 6x6 มีเกราะป้องกันกระสุนระดับ Level 14(ป้องกันได้ถึงกระสุนขนาด 14.5mm ภายใต้มาตรฐาน VPAM) และเกราะป้องกันทุ่นระเบิดบกระดับ Level 4A และ Level 4B

ผู้ใช้งานที่เป็นที่ทราบก่อนหน้าคือกองทัพโกตดิวัวร์(Armed Forces of Côte d'Ivoire) และกองกำลังสารวัตรทหารเซเนกัล(Senegal's National Gendarmerie) ซึ่งทั้งสองชาติเป็นรุ่นยานเกราะล้อยางสนับสนุนการยิง VN22B
ยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 ที่เห็นในวีดิทัศน์ของ DICI อิรักติดตั้งป้อมปืนแบบมีกำลังพลบังคับพร้อมปืนกลหนัก Norinco CS/LM5 สามลำกล้องขนาด 12.7mm ซึ่งสามารถยิงที่อัตรายิง 1,000 หรือ 2,000ต่อนาที

ยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 800hp ชุด gearbox ไฟฟ้าอัตโนมัติ และมีไฟส่องสว่างและกล้องรอบคันรถ ทำให้รถมีขนาดเล็กและคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่
ปัจจุบันกองทัพบกอิรัก(Iraqi Army) มีประจำการด้วยรถเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิดและซุ่มโจมตี(MRAP: Mine-Resistant Ambush Protected) หลายแบบซึ่งถูกใช้ในสงครามต่อต้านกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายมานานหลายปี

เช่นเดียวตำรวจแห่งชาติอิรักที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายซึ่งเคยสามารถยึดพื้นที่ในหลายเมืองสำคัญของอิรักเมื่อหลายปีก่อน
การผลิตยานเกราะล้อยาง VN22 6x6 ภายใต้สิทธิบัตรของ Norinco จีนโดย DICI อิรัก จึงเป็นความพยายามล่าสุดในการรับการถ่ายทอดวิทยาการจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของอิรักครับ