วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

อากาศยานไร้คนขับ UAV โจมตีเมืองหลวง Nay Pyi Taw พม่าเป็นส่วนหนึ่งการประสานงานกันของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร

UAV attack on Myanmar capital part of co-ordinated effort, says official




A resistance attack on Myanmar's administrative capital Naypyidaw on 4 April used domestically produced 3D-printed UAVs such as the aircraft depicted in this 2023 photo. 
This UAV, which appears to be similar to the UAVs used during the 4 April attack, carries a 2 kg 60 mm mortar bomb. (Thierry Falise/LightRocket via Getty Images)



การโจมตีเมืองหลวงของฝ่ายบริหารรัฐบาลของพม่าโดยกองกำลังฝ่ายต่อต้านโดยการใช้อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฝ่ายต่อต้าน
ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ(NUG: National Unity Government) เพื่อจะประสานงานการปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับ UAV ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า โฆษก NUG พม่ากล่าว

อากาศยานไร้คนขับ UAV ที่ผลิตด้วยตนเองได้โจมตีอย่างน้อยสามตำแหน่งตลอดทั้งเมืองหลวงของสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC: State Administration Council) นครหลวง Naypyidaw(Nay Pyi Taw) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2024 
ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ(NUG-MoD: National Unity Government-Ministry of Defence) Janes ประเมินว่านี่เป็นโจมตีของ UAV ลักษณะนี้เป็นครั้งแรกต่อนครหลวง Nay Pyi Taw

U Kyaw Zaw โฆษกของสำนักงานประธานาธิบดีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ NUG กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2024 ว่า อากาศยานไร้คนขับ UAV จำนวน 30เครื่องได้ 
"ถูกใช้เพื่อเจาะระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัฐบาลทหาร" ที่ Naypyidaw UAV โจมตีกองบัญชาการของรัฐบาลทหารที่ปกครองประเทศ(หรือรัฐบาลสภาบริหารแห่งรัฐ SAC) ฐานทัพอากาศ Alar(ยังรู้จักในชื่อฐานทัพอากาศ Ela)

และบ้านของประธานสภาบริหารแห่งรัฐ SAC และผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า(Myanmar Armed Forces, Tatmadaw) พลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีรัฐบาล NUG เสริม
ฐานทัพอากาศ Alar มีที่ตั้งอยู่ถัดออกไปจากท่าอากาศยานนานาชาติ Nay Pyi Taw และเป็นฐานที่ตั้งของทรัพยากรทางอากาศที่มีคุณค่าสูงของกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force, Tatmadaw Lei หรือ Tatmadaw Lay)

ทรัพยากรทางอากาศเหล่านี้รวมถึงเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Sukhoi Su-30SME ที่จัดหามาใหม่ล่าสุดจากรัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/su-30sme.html)
เสริมด้วยเครื่องบินลำเลียง รวมถึงเครื่องบินลำเลียง Fokker 70 เครื่องบินโดยสารลำตัวแคบจำนวน 2เครื่องที่ถูกใช้สำหรับการรับ-ส่งบุคคลสำคัญ VIP

"การโจมตีเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Project Skywalk วัตถุประสงค์หลักของเราสำหรับ Project Skywalk คือเพื่อที่จะสร้างเอกภาพกองกำลัง UAV ภายใต้กองบัญชาการหนึ่งเดียว
เพื่อที่จะปฏิบัติการร่วมและประสานงานร่วมบนวิทยาการระดับสูงต่างๆ และเพื่อที่จะสามารถจะ(ได้รับและวางกำลัง) อากาศยานไร้คนขับทางยุทธวิธี tactical UAV สำหรับการปฏิบัติการ" Kyaw Zaw กล่าว

หลังจากการโจมตีนครหลวง Nay Pyi Taw เกิดขึ้นรัฐบาลสภาบริหารแห่งรัฐ SAC ได้เผยแพร่ภาพและแถลงการณ์ที่อ้างว่าเป็น UAV ของ "กลุ่มก่อการร้าย" ซึ่งโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติ Nay Pyi Taw 
ซึ่่งส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นไว้ได้และสนามบินได้รับความเสียหายเล็กน้อย ในภาพจะเห็นซาก UAV ที่ถูกทำลายและยึดได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลทหาร SAC ระบุว่า UAV เหล่านี้มีส่วนหนึ่งที่ "ติดอาวุธ"

อากาศยานไร้คนขับ UAV ที่ถูกพบว่าใช้โจมตีนครหลวง Nay Pyi Taw เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2024 เป็นการสร้างขึ้นมาเองโดยการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ และดัดแปลงจาก drone พลเรือนที่มีขายตามท้องตลาด
ภาพที่พบจากกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่ปี 2023 แสดงถึง UAV ลักษณะนี้ที่ติดตั้งลูกระเบิดยิงจากเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60mm ที่น้ำหนักนัดละ 2kg ครับ