วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567

อินโดนีเซียลงนามสัญญากับ Naval Group ฝรั่งเศสสำหรับเรือดำน้ำ Scorpene Evolved 2ลำที่จะสร้างในประเทศ

Naval Group bags contract for two Scorpene Evolved submarines






Indonesia has signed a contract for two Scorpene Evolved boats, which will be equipped with lithium-ion batteries. (Naval Group and JATOSINT)

บริษัท Naval Group ฝรั่งเศสได้รับการลงนามสัญญาสำหรับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ Scorpene Evolved ที่ติดตั้ง lithium-ion battery จำนวน 2ลำกับรัฐบาลอินโดนีเซีย
สัญญาได้รับการลงนามในความร่วมมือกับ PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซีย Naval Group ฝรั่งเศสเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/scorpene-evolved-2.html)

ภายใต้สัญญาที่ลงนามเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024 เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า Scorpene Evolved จำนวน 2ลำจะถูกสร้างอย่างเต็มรูปแบบในอู่เรือของ PT PAL อินโดนีเซียใน Surabaya
เรือดำน้ำ Scorpene Evolved แต่ละลำจะมีความยาวเรือรวม 72m และมีระวางขับน้ำระหว่าง 1,600-2,000tonnes รองรับกำลังพลประจำเรือ 31นาย และติดตั้งอาวุธได้ถึง 18นัด

เรือดำน้ำ Scorpene Evolved จะมีความเร็วขณะดำใต้น้ำสูงสุดที่เกิน 20knots และสามารถดำได้ลึกสุดที่ความลึก 300m เรือจะได้รับการติดตั้งท่อยิง torpedo หกท่อยิง
ตามที่รายงานโดน Janes ในเดือนมีนาคม 2024 บริษัท Naval Group ได้เป็นหุ้นส่วนกับสำนักงานกรมธนารักษ์(Directorate General of the Treasury) ของรัฐบาลฝรั่งเศสจะให้เงินทุนโครงการอย่างเต็มรูปแบบผ่านแหล่งเงินกู้สามแห่ง

แหล่งเงินกู้เหล่านี้รวมถึงสินเชื่อที่อำนวยความสะดวกโดยธนาคาร Banque publique d'investissement ของฝรั่งเศส และเงินกู้โดยตรงจากสำนักงานกรมธนารักษ์ฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นวงเงินถึงร้อยละ85 ของในส่วนของสัญญาของ Naval Group ฝรั่งเศส
แหล่งเงินกู้รายที่สาม ซึ่งจะถูกจัดเตรียมโดยผู้ให้กู้เชิงพาณิชย์เอกชนที่ยังไม่ได้กำหนด จะเป็นวงเงินที่เหลือร้อยละ15 ของส่วนสัญญาของ Naval Group และถึงร้อยละ100 ของในส่วนของสัญญาของ PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซีย

งานเกี่ยวกับเรือดำน้ำ Scorpene Evolved ลำแรกมีกำหนดการที่จะเริ่มต้นใน 14เดือนหลังจากสัญญามีผลบังคับใช้ และเมื่อแหล่งเงินทุนและการชำระเงินงวดแรกได้ถูกรับวงเงินแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/aip.html)
ในปี 2023 กระทรวงการคลังอินโดนีเซียได้อนุมัติการร้องขอสำหรับกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียที่จะขอรับเงินกู้จากต่างประเทศสูงถึง $2.16 billion เพื่อจะจัดหาเรือดำน้ำพร้อมขีดความสามารถระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) จำนวน 2ลำ

กองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ปัจจุบันมีประจำการด้วยเรือดำน้ำชั้น Nagapasa(DSME 209/1400) สามลำที่สร้างโดยสาธารณรัฐเกาหลี โดยลำที่สาม KRI Alugoro(405) ได้ถูกประกอบสร้างโดย PT PAL ในอินโดนีเซีย
และเรือดำน้ำชั้น Cakra(Type 209/1300) หนึ่งลำที่สร้างโดยเยอรมนี จากเดิมที่มี 2ลำ โดยเรือดำน้ำชั้น Cakra ลำที่สอง KRI Nanggala(402) ได้สูญเสียจากการจมในปี 2021 เหลือเพียงลำแรก KRI Cakra(401) ที่ยังคงประจำการครับ