Hungary to buy L-39NG jets from Czech Republic
The L-39NG has been acquired by Hungary for pilot training and reconnaissance.
(Janes/Gareth Jennings)
ฮังการีจะได้รับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero Vodochody L-39NG(Next Generation)
จำนวน 12เครื่องจากสาธารณรัฐเช็ก
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลฮังการีประกาศเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2022
ผู้ตรวจการรัฐบาลฮังการี Gaspar Maroth กล่าวกับสื่อฮังการีว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น
L-39NG ใหม่
8เครื่องจะถูกใช้ในการฝึกนักบินขั้นก้าวหน้าก่อนเปลี่ยนแบบไปยังเครื่องบินขับไล่
Saab Gripen C(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/gripen-cd-ms20-block-2.html)
โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ใหม่อีก
4เครื่องที่เหลือจะทำการบินในฐานะเครื่องบินปฏิบัติการลาดตระเวนทางอากาศ(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/l-39ng-12.html)
ไม่มีมูลค่าวงเงินสัญญาถูกเปิดเผย แต่ตามที่ Maroth ประกาศในช่อง Facebook
'High-tech Force' การส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG จะเริ่ขึ้นตั้งแต่ปี 2024
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี, โปแลนด์
และสโลวาเกียได้หารือการจัดตั้งโครงการฝึกนักบินขับไล่ร่วม
ที่น่าจะวางกำลังด้วยเครื่องบินฝึก L-39NG ใหม่
กองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก(Czech Air Force) เป็นผู้ใช้งานเครื่องบินฝึกไอพ่น
L-39NG อยู่แล้วและกองทัพอากาศฮังการี(Hungarian Air Force) กำลังจะมีตามมา
ดังนั้นโรงเรียนการบินนานาชาติดังกล่าวน่าจะเห็นศิษย์การบินชุดแรกสำเร็จการศึกษาได้ตั้งแต่ปี
2025
ยังไม่มีการตัดสินใจว่าโรงเรียนการบินนานาชาติที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะเป็นการเสริมหรือแทนที่โครงการการฝึกการบิน
NATO ในแคนาดา(NFTC: NATO Flying Training in Canada) หรือไม่
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG เปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัท Aero Vodochody
สาธารณรัฐเช็กในเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html) โดยการบินทดสอบได้เสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2020
เปรียบเทียบกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 รุ่นดังเดิมที่เป็นแบบพื้นฐาน L-39NG
มีคุณสมบัติติดตั้งงเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International
FJ44-4M สหรัฐฯที่มีกำลังขับมากขึ้น,
ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing), ห้องนักบินที่ทันสมัย
และโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/l-39ng.html)
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ติดตั้งด้วยจุดแข็งจำนวน
5ตำบล(เปรียบเทียบกับสองจุดแข็งใน L-39 รุ่นเดิม)
ที่จะสามารถติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์ได้หลากหลายแบบ
ตั้งแต่อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น
และระบบตรวจจับอื่นๆ รวมถึงมีตัวเลือกติดตั้งกระเปาะปืนใหญ่อากาศด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/blog-post_20.html,
https://aagth1.blogspot.com/2018/11/l-39ng.html)
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีความเร็วสูงสุดที่ 420knots, มีน้ำหนักบรรทุกที่
1,200kg
มีระยะเวลาปฏิบัติการบินนาน 4ชั่วโมง 30นาที, มีพิสัยทำการบิน 1,400nmi
และมีเพดานบินสูงสุดที่ 38,000feet
มีรายงานว่าราคาของเครื่องที่จะจัดหาอยู่ที่ต่ำกว่า $10 million ครับ