Aero flies first production standard L-39NG light attack jet trainer
The first production standard L-39NG made its maiden flight on 24 April. (Aero
Vodochody)
บริษัท Aero Vodochody
สาธารณรัฐเช็กได้ทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่นโจมตีเบา L-39NG(Next
Generation) รุ่นมาตรฐานสายการผลิต บริษัทผู้ผลิตประกาศเมื่อวันที่ 24 เมษายน
2023
การบินล่าสุดซึ่งเป็นเวลาประมาณ 40นาที
ได้เห็นเครื่องบินไอพ่นเครื่องยนต์เดียวสองที่นั่งดำเนินชุดการบินดำเนินกลยุทธ์เพื่อประเมินคุณลักษณะทางการบิน
เช่นเดียวกับการทำงานของเครื่องยนต์, ระบบอากาศยานและ Avionic
"การบินเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG
เครื่องแรกในสายการผลิตจำนวนมากตรงตามการคาดการณ์ทั้งหมด" บริษัท Aero Vodochody
กล่าว โดยเสริมว่าเครื่องบินรุ่นนี้พร้อมสำหรับส่งมอบเป็นจำนวนมากแก่ลูกค้าแล้ว
ลูกค้าของเครื่องบินไอพ่น L-39NG ประกอบด้วย LOM Praha
รัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐเช็ก, ฝูงบินผาดแผลงเอกชน Breitling Jet Team ฝรั่งเศส,
ฝูงบินผาดแผลง Black Diamond Jet Team ของบริษัท Draken International สหรัฐฯ,
กองทัพอากาศฮังการี(Hungarian Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/l-39ng.html), กองทัพอากาศเซเนกัล(Senegalese Air Force), บริษัท SkyTech โปรตุเกส, บริษัท
RSW สหรัฐฯ
กองทัพอากาศเช็ก(Czech Air Force) และกองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam
People's Air Force) ที่เข้าใจว่าอยู่ในแถวลูกค้าที่จะได้รับมอบเครื่องแรก(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/l-39ng-12.html)
ปัจจุบัน Aero Vodochody
สาธารณรัฐเช็กได้รับคำสั่งจัดหาสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG
แล้วจำนวน 34เครื่อง โดยกำลังได้รับความสนใจจากอุรุกวัยด้วยตามรายงานล่าสุด
ตามข้อมูลจาก Aero Vodochody ภายในสองปีตนจะสามารถผลิตเครื่องบินไอพ่น L-39NG
ได้ที่ 24เครื่องต่อปีจากสายการผลิตที่ได้รับมอบหมายล่าสุดของตน
Aero Vodochody กล่าวกับ Janes ก่อนหน้านี้ว่า ตนคาดว่าเครื่องบินไอพ่น L-39NG
จะได้รับการเป็น "ส่วนที่สำคัญ" ของการคาดการณ์ถึง 3,000เครื่องในตลาดจนถึงราวปี
2035
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG เปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัท Aero Vodochody
สาธารณรัฐเช็กในเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html) โดยการบินทดสอบได้เสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2020
เปรียบเทียบกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 รุ่นดังเดิมที่เป็นแบบพื้นฐาน L-39NG
มีคุณสมบัติติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International FJ44-4M
สหรัฐฯที่มีกำลังขับมากขึ้น,ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing),
ห้องนักบินที่ทันสมัย และโครงสร้างอากาศยานที่เบากว่ารุ่นก่อน
ติดตั้งด้วยจุดแข็งจำนวน 5ตำบล(เปรียบเทียบกับสองจุดแข็งใน L-39 รุ่นเดิม)
ที่จะสามารถติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์ได้หลากหลายแบบ
ตั้งแต่อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น
และระบบตรวจจับอื่นๆ รวมถึงมีตัวเลือกติดตั้งกระเปาะปืนใหญ่อากาศด้วย
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production
เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีความเร็วสูงสุดที่ 420knots, มีน้ำหนักบรรทุกที่
1,200kg
มีระยะเวลาปฏิบัติการบินนาน 4ชั่วโมง 30นาที, มีพิสัยทำการบิน 1,400nmi
และมีเพดานบินสูงสุดที่ 38,000feet
มีรายงานว่าราคาของเครื่องที่จะจัดหาอยู่ที่ต่ำกว่า $10 million ครับ